Trạm y tế xã vẫn hoạt động ổn định sau sáp nhập

14/12/2019 08:03

Đồng chí Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế trả lời phỏng vấn báo Hải Dương xung quanh việc hoạt động của các trạm y tế sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã.

Đồng chí Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế 

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, trạm y tế ở những địa phương mới hoạt động thế nào? Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn đồng chí Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này. 

- Nhiều xã được sáp nhập đang chờ hướng dẫn của Sở Y tế về sáp nhập trạm y tế. Sở đã thực hiện việc này như thế nào, thưa ông?

- Ngày 10.12, Sở Y tế đã ban hành các quyết định thành lập 22 trạm y tế trên cơ sở sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 788 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sở giao cho Giám đốc Trung tâm Y tế tuyến huyện quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và nhân lực của trạm y tế theo hướng dẫn tại Thông tư số 33/2015/TT-BYT ngày 27.10.2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế xã, phường, thị trấn; phối hợp với UBND các xã, thị trấn bố trí trụ sở, sắp xếp, bố trí viên chức để trạm y tế mới hoạt động từ ngày 1.1.2020. Đến hết năm nay, các trạm y tế vẫn giữ nguyên nhân sự, triển khai các hoạt động, nhiệm vụ như bình thường.

Trước đó, Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm Y tế tuyến huyện phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc sắp xếp cơ sở y tế của các đơn vị hành chính xã mới. Việc quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế mới sau khi sắp xếp, sáp nhập phải thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và các quy định của pháp luật. Khi bàn giao phải giữ nguyên hiện trạng về số lượng viên chức, lao động hợp đồng hiện đang làm việc tại các trạm y tế; tài sản, tài chính, đất đai, tài liệu, hồ sơ và các vấn đề khác có liên quan. Từng bước cơ cấu lại đội ngũ viên chức theo vị trí việc làm được phê duyệt, bảo đảm hợp lý về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chức danh nghề nghiệp viên chức và phát huy năng lực, sở trường để mỗi viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình sắp xếp, sáp nhập trạm y tế, tổng số người làm việc không thay đổi so với chỉ tiêu được UBND tỉnh giao. Tạm dừng việc bổ nhiệm chức vụ trạm trưởng, phó trạm trưởng cho đến khi sắp xếp xong tổ chức bộ máy các trạm y tế. Việc sắp xếp, bố trí trạm trưởng, phó trạm trưởng của trạm y tế mới phải ưu tiên những người đang giữ chức vụ lãnh đạo ở các đơn vị phải sáp nhập khi bảo đảm đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy phải bảo đảm chế độ, chính sách và quyền lợi cho viên chức theo quy định.

- Nhiều người lo ngại sau khi sáp nhập, cơ sở vật chất, trang thiết bị của trạm y tế sẽ bị bỏ phí. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

- Các trạm y tế cũ sẽ giữ nguyên hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế sau khi sáp nhập. Trạm y tế mới sẽ được sắp xếp hoạt động tại trụ sở chính và cơ sở 1, cơ sở 2 (tùy theo số lượng xã sáp nhập). Trụ sở chính là trạm y tế tại xã đặt trụ sở chính của đơn vị hành chính, cơ sở 1, cơ sở 2 là trạm y tế cũ (còn lại).

- Sau khi sáp nhập, trạm y tế sẽ hoạt động như thế nào? Liệu người dân có phải thay đổi địa điểm khám chữa bệnh, tiêm chủng... không?

- Các hoạt động khám chữa bệnh, tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh... sẽ được triển khai cả ở trụ sở chính và cơ sở 1, cơ sở 2. Nghĩa là sau khi sáp nhập, địa điểm để người dân khám chữa bệnh, tiêm chủng... không thay đổi.

- Trân trọng cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm y tế xã vẫn hoạt động ổn định sau sáp nhập