Truyền thông và y tế tuyến cơ sở phòng dịch bệnh do nCoV

10/02/2020 09:02

Các cơ sở y tế, đặc biệt là y tế tuyến cơ sở đã thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, giám sát, theo dõi sức khỏe và cách ly những người có yếu tố nguy cơ cao.

Cán bộ Trạm y tế thị trấn Cẩm Giàng hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch bệnh do nCoV

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) vẫn chưa xuất hiện ở Hải Dương. Các cơ sở y tế, đặc biệt là y tế tuyến cơ sở đã thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, giám sát, theo dõi sức khỏe và cách ly những người có yếu tố nguy cơ cao.

Thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo 5 tình huống giả định về tình hình bệnh do nCoV. Bác sĩ Nguyễn Văn Vịnh, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Kẻ Sặt cho biết trạm đã bố trí phòng cách ly với 2 giường bệnh, các cơ số thuốc, vật tư phòng chống dịch, máy tạo oxy… sẵn sàng thu dung khi có ca bệnh đầu tiên.

Cán bộ y tế trạm sát cánh cùng 8 cộng tác viên dân số ở các khu dân cư thường xuyên nắm bắt tình hình và tuyên truyền vận động người dân có biện pháp phòng chống dịch bệnh. Thị trấn đã quản lý và hướng dẫn theo dõi sức khỏe của 5 người Trung Quốc hoặc người thường đi lại giao lưu sang Trung Quốc trở về địa phương.

Đài Truyền thanh thị trấn liên tục phát đi các thông điệp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh nên phần lớn người dân trên địa bàn đã nắm bắt được các thông tin tự phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng.

Chị Phạm Thanh Vân, đường Âu Cơ (thị trấn Kẻ Sặt) cho biết do theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là qua hệ thống phát thanh của xã, chị đã nắm được các kiến thức cơ bản về dịch bệnh do nCoV. Chị đã chủ động mua khẩu trang, chất sát khuẩn tay và hạn chế tối đa việc đến những nơi công cộng tụ tập đông người. Chị hường xuyên đôn đốc các thành viên gia đình rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau mỗi lần đi vệ sinh, chế biến thức ăn tươi sống; chuẩn bị nước rửa tay khô bỏ túi để sử dụng khi đi ra ngoài.

Cán bộ Trung tâm y tế Thanh Hà phun thuốc khử trùng tại Trường tiểu học xã Cẩm Chế

Các trạm y tế trên địa bàn huyện Cẩm Giàng sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cách ly khi có các trường hợp nghi nhiễm nCoV. Khi phát hiện bệnh nhân có biểu đau họng, hiện ho, khó thở, sốt nghi nhiễm bệnh nCoV, các trạm y tế sẽ thông báo và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để theo dõi, giám sát sức khoẻ.

Khu vực Khám của Trung tâm y tế huyện Cẩm Giàng liên tục phát những thông điệp phòng chống dịch bệnh do nCoV. Hầu hết bệnh nhân đến khám và điều trị đều được cán bộ y tế hướng dẫn phòng bệnh, đặc biệt là những đối tượng mắc các bệnh mạn tính về hô hấp, tim mạch…

Chị Đào Thị Là ở thôn Vĩnh Lại, xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) đến khám định kỳ đái tháo đường nhưng cũng được các cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng tư vấn về việc thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho mình và cộng đồng như luôn giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tập luyện thể thao, dinh dưỡng hợp lý nâng cao thể trạng…

Trung tâm Y tế huyện Thanh Hà đã sẵn sàng các phương án thu dung bệnh nhân nghi mắc nCoV. Các trạm y tế đều bố trí phòng cách ly, Trung tâm Y tế huyện có khu vực cách ly riêng biệt tại Khoa Truyễn nhiễm. Công tác xử lý môi trường tại các trụ sở, cơ quan, nơi tụ tập đông người và các trường học đã được tiến hành. Người Trung Quốc ở một số xã ở lại ăn Tết đã tự động đến trạm y tế các địa phương khai báo và phối hợp theo dõi sức khỏe.

Dự báo dịch bệnh do nCoV thời gian tới sẽ có diễn biến phức tạp, vì vậy, ngành y tế sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giám sát dịch tễ; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để người dân, cấp ủy, chính quyền chung tay vào cuộc.

Người dân không hoang mang, tuyệt đối không chia sẻ hoặc tin những thông tin không không được cơ quan chức năng kiểm chứng từ mạng xã hội. Các đơn vị y tế, đặc biệt ở tuyến cơ sở sẵn sàng các phương án cách ly bệnh nhân nghi nhiễm; giám sát chặt chẽ những người đi từ vùng dịch về địa phương cư trú. Tổ chức cách ly, xử lý môi trường mầm bệnh kịp thời với những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Đặc biệt, cần phải thực hiện thật tốt công tác cách ly tại cộng đồng bởi đây là một trong những biện pháp quan trọng nhằm dập dịch ngay tại cơ sở.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền thông và y tế tuyến cơ sở phòng dịch bệnh do nCoV