Tứ Kỳ phòng dịch Covid-19

06/08/2020 09:53

Trước tình huống có nhiều người từ vùng dịch Đà Nẵng trở về, huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.


Người dân đến khai báo y tế tại Trạm Y tế thị trấn Tứ Kỳ

Ngày 29.7, Trạm Y tế xã An Thanh có 7 người dân trở về từ Đà Nẵng đến khai báo y tế. Tất cả đều đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và thực hiện giãn cách theo quy định. Tại đây, họ được cán bộ y tế hướng dẫn việc khai báo thông tin, lịch trình đi lại và yêu cầu chủ động cách ly tại nhà 14 ngày để phòng dịch.

Chị N. ở thôn Thanh Kỳ, xã An Thanh đi Đà Nẵng từ ngày24.7. Chị ở khách sạn Ruby (phường Đỗ Bí, quận Ngũ Hành Sơn), tham quan đảo Cù Lao Chàm, Bà Nà Hills và tắm biển Đà Nẵng. Chị  N. về địa phương ngày 27.7 và chủ động đến Trạm Y tế xã để khai báo y tế. Chị cho biết: “Trở về từ vùng dịch nên tôi tự cách ly tại nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và đeo khẩu trang...”. 

Đến ngày 4.8, toàn xã An Thanh có 23 công dân từ Đà Nẵng trở về. Ông Phạm Văn Thịnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết để giám sát, quản lý tốt các trường hợp này, trạm đã phối hợp với Công an xã và cán bộ các thôn bám sát điều tra dịch tễ, triển khai các bước cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Cũng như An Thanh, xã Đại Sơn cũng làm tốt việc rà soát, tuyên truyền, vận động người dân trở về từ Đà Nẵng khai báo y tế. Đến nay, tất cả các trường hợp này đều được quản lý chặt chẽ. Cán bộ y tế đến tận nhà các hộ hướng dẫn cách ly, phát cho mỗi người một nhiệt kế để đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường, công dân sẽ báo trực tiếp cho cán bộ y tế.

Các cơ sở kinh doanh thuốc trong huyện cũng thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Khi có người đến mua thuốc sốt, ho, nhân viên yêu cầu khai báo y tế và báo cho cơ sở y tế gần nhất để xử lý. Chủ quầy thuốc Hương Giang ở thị trấn Tứ Kỳ cho biết: “Nhà thuốc có sổ theo dõi bệnh nhân, ghi địa chỉ, triệu chứng bệnh. Nếu phát hiện khách hàng có các triệu chứng của bệnh đường hô hấp, chúng tôi hướng dẫn đi khám chứ không bán thuốc”.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tứ Kỳ, tính đến ngày 4.8, toàn huyện có 231 người từ Đà Nẵng về đều đã khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Hiện các công dân đều được quản lý chặt chẽ, sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở. UBND huyện Tứ Kỳ cũng đã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Công an huyện cùng các xã, thị trấn tổ chức rà soát từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế. Sau đó hướng dẫn người dân cách ly tại nhà, cách phát hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe và báo tin kịp thời cho cơ quan y tế. 

Để bảo đảm không bỏ sót các công dân từ Đà Nẵng trở về, huyện Tứ Kỳ phát huy vai trò của hệ thống quản lý cộng đồng, nhất là mạng lưới y tế, cán bộ các thôn và mỗi người dân. Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng công an tăng cường bám sát, phát hiện các trường hợp cư trú trái phép trên địa bàn để xử lý kịp thời, nhất là những trường hợp đi từ vùng có dịch trở về. Trên cơ sở khai báo y tế của công dân, Trung tâm Y tế huyện phân loại những người đi từ Đà Nẵng trở về. Những trường hợp xác định có nguy cơ cao, trung tâm lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly y tế tập trung. Huyện cũng kêu gọi người dân chủ động báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất hoặc qua đường dây nóng của ngành y tế những trường hợp trở về từ vùng dịch...

TRẦN YẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ phòng dịch Covid-19