Tuân thủ cách ly vì cộng đồng

16/02/2020 18:01

Nhiều ngày không được làm việc, tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài, nhiều người Trung Quốc và Việt Nam đang bị cách ly để phòng chống Covid-19 tại nơi cư trú, ở gia đình rất sốt ruột.

Những người Trung Quốc đang cách ly ở nhà nghỉ Duy Tân (xã Nhật Tân, Gia Lộc)

Tuy nhiên, được sự chăm sóc, động viên kịp thời của người thân, địa phương nên họ yên tâm cách ly để phòng chống dịch cho bản thân và cộng đồng.

Người Trung Quốc yên tâm cách ly

Dù chưa có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 nhưng 19 người Trung Quốc tạm trú ở xã Nhật Tân (Gia Lộc) phải cách ly 14 ngày để theo dõi. Những người này đang làm việc cho một doanh nghiệp ở huyện Thanh Miện và thuê một số nhà trọ, nhà nghỉ ở xã Nhật Tân để ở.

Anh Wu Zhi Bo (32 tuổi) bị cách ly ở nhà nghỉ Duy Tân cho biết: “Chúng tôi rất hiểu và đồng thuận với việc phải cách ly để bảo đảm an toàn không chỉ cho bản thân mà cả các bạn. Hằng ngày có người mang cơm đến nhà nghỉ cho chúng tôi. Cơm được đặt tại cửa thang máy tầng 1 và chúng tôi xuống lấy để hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác”.

Anh Nguyễn Văn Tân, chủ nhà nghỉ Duy Tân cho biết cán bộ y tế mỗi ngày 2 lần vào đo nhiệt độ, kiểm tra sức khỏe cho người Trung Quốc. Theo ông Lê Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã Nhật Tân, ngoài lực lượng công an, y tế đến kiểm tra tình hình, khám sức khỏe, lãnh đạo xã cũng thay nhau tổ chức thành nhóm đến thăm hỏi, động viên, tuyên truyền để những người Trung Quốc yên tâm cách ly.

Chị Phạm Thị Nhuần ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc) đã sống ở Trung Quốc 27 năm. Ngày 19.1, chị và gia đình về quê ăn Tết. Khi có dịch bệnh Covid-19, chính quyền địa phương đã đến nói chuyện, yêu cầu chị và những người thân trong gia đình hạn chế tiếp xúc với người khác, thậm chí cả người trong họ hàng. Vì vậy, chị và các con chỉ quanh quẩn ở nhà, không sang hàng xóm chơi.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, nhân viên y tế của Công ty TNHH Shun Rong (xã Cộng Hòa, Kim Thành) - nơi có 14 người Trung Quốc đang cách ly cho biết hằng ngày chị phải đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe 2 lần cho người Trung Quốc. Mặc dù những người này đã hết thời gian 14 ngày cách ly nhưng công ty vẫn thường xuyên vệ sinh sạch sẽ theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại tòa nhà họ ở. Doanh nghiệp đã cho những người này đi lại trong phạm vi của tòa nhà, ăn uống được phục vụ tận nơi.

Nóng lòng muốn ra ngoài

Chị Nhuần cho biết thêm ngày nào cũng vậy, hết ăn uống rồi lại nằm xem ti vi, chơi điện thoại nên chị và các con rất sốt ruột, mong muốn quay trở lại Trung Quốc làm việc. Khó khăn hơn là visa của chị và người thân sắp hết hạn, nếu hết hạn mà không được gia hạn sẽ bị phạt khoảng 1,5 triệu đồng/người/ngày. Chị đề nghị các cơ quan chức năng sớm giúp đỡ, tạo điều kiện để chị gia hạn visa, tránh thiệt hại về kinh tế và cũng yên tâm cách ly tại nhà.

Theo chị Ngọc, dù 14 người Trung Quốc đã muốn xuống xưởng làm việc nhưng để bảo đảm an toàn cho công nhân, tránh tâm lý hoang mang, doanh nghiệp cùng chính quyền địa phương đã vận động, giải thích để họ hiểu và đồng thuận tiếp tục cách ly.

Anh Wu Zhi Bo ở nhà nghỉ Duy Tân cho biết thêm 10 ngày qua, anh rất gò bó. Hết ăn uống, xem ti vi rồi lại chơi điện thoại. Sống biệt lập với bên ngoài nên cũng chán, hơn nữa còn lo lắng về công việc. Anh mong muốn sớm quay trở lại làm việc.

Khi được hỏi ngày nào cũng tiếp xúc với người Trung Quốc, anh Tân cảm thấy thế nào? Anh cho biết trước khi có dịch, người Trung Quốc đã thuê phòng nghỉ nên thành quen. Từ ngày có dịch và biết có người Trung Quốc cách ly tại đây không có khách nào khác đến nghỉ. "Ngày nào chúng tôi cũng khử trùng, lau dọn vệ sinh phòng nghỉ của họ cũng như khu vực xung quanh, nhắc nhở họ đeo khẩu trang", anh Tân nói.

Anh Mai Văn Tường, Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Nhật Tân cho biết ngày nào anh cũng tiếp xúc trực tiếp với người Trung Quốc để kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ 2 lần/ngày. Nhưng anh xác định đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của người thầy thuốc nên anh luôn theo sát sức khỏe của những người này.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuân thủ cách ly vì cộng đồng