Vì sao nhiều người dễ nghiện thuốc lá?

20/10/2020 16:29

Mặc dù có nhiều khuyến cáo về tác hại đối với sức khỏe nhưng nhiều người vẫn không thể từ bỏ thuốc lá.


Do thuốc lá có chất gây nghiện nên nhiều người khó từ bỏ

Nguyên nhân do trong thuốc lá có thành phần là chất gây nghiện nicotine tạo cảm giác hưng phấn; việc mua bán, sử dụng thuốc lá hiện cũng khá dễ dàng...

Nicotine "trói buộc" người hút

Nicotine có trong cây thuốc lá tự nhiên, có khả năng gây nghiện tương tự heroin hoặc cocaine. Hút thuốc lá sẽ đưa nicotine nhanh chóng đến não chỉ trong 10 giây sau khi hít vào. Sau khi hấp thụ chất này, người hút thuốc lá sẽ cảm thấy sảng khoái, vui vẻ, tăng sự tập trung, giảm lo lắng... Với những tác dụng như thế nó khiến nhiều người sau khi đã dùng thuốc lá thì rất dễ nghiện, khó từ bỏ.

Anh N.T.S. (sinh năm 1983) ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) bắt đầu hút thuốc lá vào khoảng 15 năm trước. Trong một lần đi chơi, bạn bè rủ rê, anh S. đã hút thử thuốc lá. Với suy nghĩ chỉ thử cho biết nên anh S. cho rằng không thể nghiện được. Tuy nhiên, sau này hễ gặp vấn đề vướng mắc trong cuộc sống, anh S. lại tìm đến thuốc lá để thư giãn, giảm căng thẳng. Cứ thế, anh S. nghiện thuốc lá suốt 15 năm qua. Giờ đây, mỗi ngày anh hút từ 1 bao thuốc lá (20 điếu) trở lên. Nếu không có thuốc lá, anh S. cảm thấy khó chịu, bồn chồn, không thể tập trung vào công việc.

Theo thời gian, những người hút thuốc lá sẽ có cảm giác nhờn chất nicotine, nghĩa là càng ngày họ càng phải hút thuốc lá nhiều hơn mới có được cảm giác hưng phấn, dễ chịu. Nếu không thỏa mãn cơn thèm thuốc, họ sẽ cảm thấy trong người bức bối, khó chịu.

Dễ mua

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá do Quốc hội ban hành năm 2012 quy định thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.

Hiện theo quy định, người nghiện thuốc lá còn rất nhiều không gian để hút. Họ chỉ bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên ở các cơ sở y tế, giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. Cấm hút hoàn toàn trong nhà tại nơi làm việc, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng như ô tô, tàu bay, tàu điện...

Bên cạnh đó, việc mua thuốc lá hiện không mấy khó khăn. Theo quy định chỉ cần là người đủ từ 18 tuổi trở lên là có thể được mua. Có thể mua ở bất kỳ đâu từ thành thị đến nông thôn. Đa phần các quán bán hàng tiêu dùng đều bán thuốc lá. Hầu hết các quán nước vỉa hè cũng sẵn thuốc lá bán.

Hiện việc đầu tư trồng cây thuốc lá, chế biến nguyên liệu và sản xuất thuốc lá không bị cấm mà chỉ thực hiện theo quy hoạch phù hợp, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Do đó, để kiểm soát việc bán thuốc lá, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá hiện hành đã đưa ra một số quy định cụ thể. Theo đó, doanh nghiệp, đại lý bán buôn, bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ. Người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá...

Theo các chuyên gia y tế, những người đã và có nguy cơ sẽ hút thuốc lá cần cân nhắc khi sử dụng bởi thuốc lá có thể ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng sống. Người sử dụng thuốc lá có thể gặp phải bệnh lý hoặc những ảnh hưởng tiêu cực đến phổi, tim, hệ tiêu hóa, não bộ, xương khớp, da...

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao nhiều người dễ nghiện thuốc lá?