[Video] Bệnh nhân số 91 tỉnh táo hoàn toàn, đã có thể ngồi xe lăn phơi nắng

11/06/2020 18:23

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng nhận định, với sự tiến bộ hiện tại của bệnh nhân, có thể thời gian cần cho việc bỏ hoàn toàn được máy thở sẽ ngắn hơn như đã tiên lượng trước đó.



Ngày 11.6, thông tin mới nhất từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, sau một tuần cai ECMO (tim phổi nhân tạo), sức khỏe  của nam phi công người Anh (BN 91) đã cải thiện tốt lên từng ngày.

Bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, có thể ngồi xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để phơi nắng mỗi sáng.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân hiện tại tỉnh táo hoàn toàn, có thể nhớ cả mật khẩu của điện thoại và máy tính bảng của mình. Vận động hai chi trên dần hồi phục về mức bình thường, bệnh nhân có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại, sức cơ hai chân cũng cải thiện 3/5 trong khi 1 tuần trước đó chỉ ở mức 1/5.

Về nhiễm trùng phổi do vi khuẩn Burkholderia cenocepacia và Ralstonia Pickettii, mẫu cấy đàm gần nhất của bệnh nhân đã âm tính với 2 loại vi khuẩn này.

Trong 2 ngày qua, bệnh nhân được tập bỏ máy thở ngắt quãng và thời gian bỏ máy thở đang tăng dần. Bệnh nhân không còn sốt, thở chậm hơn với lượng oxy cung cấp chỉ 3 lít/phút.


Bệnh nhân đã có thể ngồi được trên xe lăn để phơi nắng mỗi sáng

Kế hoạch điều trị tiếp theo, các bác sỹ dự kiến sẽ ngưng kháng sinh khi đã đủ liều, tiếp tục tập bỏ máy thở, dinh dưỡng đầy đủ, tập vận động phục hồi chức năng tích cực, phòng ngừa các nguy cơ nhiễm trùng mới và sau cùng là đánh giá việc rút cannule (ống thông) mở khí quản sau khi đã bỏ được máy thở để bệnh nhân có thể giao tiếp trở lại bằng lời nói.

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng nhận định, với sự tiến bộ hiện tại của bệnh nhân, có thể thời gian cần cho việc bỏ hoàn toàn được máy thở sẽ ngắn hơn như đã tiên lượng trước đó.

Nam phi công người Anh được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 sau khi đến quán bar Buddha (quận 2, TP Hồ Chí Minh). Ngày 18.3, bệnh nhân này nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh trong tình trạng khỏe mạnh nhưng sau đó đột ngột trở nặng, phổi gần như bị đông đặc, phải sử dụng đến kỹ thuật ECMO.

Đến nay, bệnh nhân đã trải qua 86 ngày điều trị tích cực, trong đó có 57 ngày phải chạy ECMO tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo TTXVN - VTV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Bệnh nhân số 91 tỉnh táo hoàn toàn, đã có thể ngồi xe lăn phơi nắng