[Video] TP Hải Dương: Tập trung xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

21/08/2020 09:38

Các lực lượng liên quan đã được huy động tối đa, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng ở TP Hải Dương.


Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân ở phường Quang Trung

Ngày 20.8, nhiều phường, xã ở TP Hải Dương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng. Các lực lượng liên quan được huy động tối đa tham gia thực hiện nhiệm vụ một cách khẩn trương.           

Chủ yếu liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi

Sáng 20.8, sân nhà văn hóa khu 16, phường Bình Hàn có rất đông người dân ngồi xếp hàng chờ đến lượt được xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Mọi người ai cũng đeo khẩu trang, ngồi giãn cách và thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của các nhân viên y tế.

Trạm Trưởng Trạm Y tế phường Bình Hàn Ngô Thị Lan cho biết toàn phường có 354 người thuộc diện F1 (đã qua 14 ngày từ thời điểm phát hiện F0) và F2 ở 16 khu dân cư thuộc diện phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Tất cả tập trung lấy mẫu tại nhà văn hóa khu 16. Phường đã sắp xếp thời gian lấy mẫu cho người dân ở từng khu dân cư theo các khung giờ cụ thể để tránh tập trung đông người.

Do khuôn viên Trạm Y tế có hạn trong khi số lượng người cần được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lớn nên nhiều xã, phường đã phải trưng dụng sân nhà văn hóa, trường học, hội trường xã để thực hiện công việc. 

Phường Quang Trung tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại sân Trường Tiểu học Tô Hiệu. Ngoài gửi thông báo đến từng gia đình thuộc diện phải lấy mẫu xét nghiệm, địa phương liên tục phát trên hệ thống truyền thanh để nhân dân nắm được. Tại cổng địa điểm lấy mẫu, các lực lượng chức năng trực phân luồng giao thông, đo thân nhiệt, yêu cầu người đến lấy mẫu xét nghiệm rửa tay sát khuẩn trước khi vào bên trong.

Ông Trương Văn Thạo, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết thành phố đã huy động 30 người có trình độ chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm; 60 người của các xã, phường làm công tác hỗ trợ tại điểm lấy mẫu, hướng dẫn người đến lấy mẫu tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch. Mỗi địa phương thành lập 1 điểm lấy mẫu. Tất cả điểm lấy mẫu đều được phun khử trùng, bố trí ghế ngồi cho người đến lấy mẫu bảo đảm giãn cách. Đến 15 giờ ngày 20.8, thành phố đã lấy được khoảng 4.000 mẫu dịch họng để xét nghiệm Realtime PCR, trong đó phần lớn là các trường hợp F2 liên quan đến ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi ở 36 Ngô Quyền. 

Người dân hợp tác

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên cơ bản những người thuộc diện phải lấy mẫu đều nêu cao ý thức, đến các địa điểm đúng giờ, chấp hành đúng quy định phòng dịch. 

Chị Vũ Nguyễn Minh Lương, cán bộ y tế phường Quang Trung cho biết toàn phường có 207 người phải lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Mọi người đến đúng giờ, có ý thức cao, hợp tác tốt với nhân viên y tế nên công việc diễn ra thuận lợi. 

Chị Trần Thị Hải Mai ở khu 15, phường Bình Hàn thuộc diện F2, có tiếp xúc với một người hàng xóm từng đến nhà hàng Thế giới bò tươi chia sẻ: "Việc tự cách ly ở nhà khiến chúng tôi khá lo lắng. Được chính quyền quan tâm cho lấy mẫu xét nghiệm thế này cũng thấy yên tâm hơn".

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 là một nhiệm vụ cấp bách đã được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh yêu cầu các địa phương trong tỉnh phải thực hiện. Yêu cầu này đã được cụ thể hóa trong Công văn số 3012/BCĐ-PCD ngày 18.8. Trong đó, những người lấy mẫu xét nghiệm tập trung chủ yếu ở TP Hải Dương. Theo kế hoạch, TP Hải Dương lấy khoảng 10.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, trong đó có khoảng 8.000 mẫu dịch hầu họng xét nghiệm Realtime PCR, còn lại là mẫu huyết thanh để thực hiện test nhanh. 

Đối tượng phải làm xét nghiệm Realtime PCR gồm: tất cả các trường hợp F1, F2; toàn bộ người dân trong vùng cách ly y tế; người bệnh có hội chứng cúm, viêm phổi nặng do virus, người có bệnh mạn tính diễn biến nặng, giai đoạn cuối (ung thư, suy tim, suy gan, suy thận…) đang điều trị tại các cơ sở y tế; người có dấu hiệu ho, sốt, khó thở… trong cộng đồng; người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh; toàn bộ người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 21.7 đến nay; những người đã đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 27.7- 11.8.

Đối tượng lấy mẫu làm test nhanh gồm những người từ Đà Nẵng về từ ngày 1-20.7, những trường hợp đã đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 10-26.7 (trong thời gian chờ kết quả test nhanh phải cách ly tại nhà). Ông Thạo cho biết với tiến độ này, có thể trong 1-2 ngày tới, sẽ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ở thành phố.

Xem clip

TAM NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] TP Hải Dương: Tập trung xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng