Xét nghiệm Covid-19 tại tỉnh giúp chủ động ngăn chặn dịch lây lan

26/03/2020 08:28

Ngày 23.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thử nghiệm thành công việc xét nghiệm Covid-19.



Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn ông Nguyễn Phúc Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tìm hiểu thêm thông tin xung quanh sự kiện này.

- Vì sao cần triển khai xét nghiệm Covid-19 tại tỉnh ta, thưa ông?

- Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có hai vấn đề mấu chốt, trụ cột trong công tác phòng chống Covid-19 là cách ly và xét nghiệm. Hệ thống xét nghiệm được coi như mũi trinh sát để nhanh chóng xác định mục tiêu giúp cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 các cấp có giải pháp xử lý nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả. Trước đây, tỉnh ta phải lấy các mẫu bệnh phẩm, bảo quản và vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương theo quy định lấy mẫu các bệnh truyền nhiễm. Cùng với tỉnh ta, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng gửi mẫu bệnh phẩm về Trung ương dẫn đến quá tải, mất nhiều thời gian chờ đợi kết quả. 

Việc triển khai xét nghiệm tại tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, từ đó có thông tin sớm nhất cho BCĐ tỉnh đưa ra giải pháp nhanh và kịp thời nhất. Việc xét nghiệm được thực hiện tại tỉnh còn góp phần giảm quá tải cho Trung ương, đồng thời giúp cho BCĐ của tỉnh, lực lượng chuyên môn về y tế có những giải pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả. Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh tỉnh ta đã chuyển sang giai đoạn 2 khi có ca bệnh đầu tiên dương tính với Covid-19. 

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã và đang triển khai những công việc gì để tiến hành xét nghiệm Covid-19? Việc xét nghiệm được thực hiện thế nào?

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như mời các chuyên gia đầu ngành hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm cơ sở xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp II... Trung tâm đã thực hiện đầy đủ 43 quy trình chuyên môn kỹ thuật sinh học phân tử với sự kiểm soát nghiêm ngặt của các chuyên gia. Trước khi triển khai chính thức, trung tâm đã nhiều lần tiến hành thử nghiệm. Chúng tôi cũng phối hợp với bên phụ trách mẫu, sàng lọc các đối tượng, trong đó ưu tiên những trường hợp có nguy cơ cao làm xét nghiệm song hành với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Hải Dương sẽ tiếp tục song hành như vậy để bảo đảm tất cả các ca đã được chẩn đoán âm tính hay dương tính ở Hải Dương đều đồng nhất với kết quả của Trung ương trước khi được thẩm định chính thức. Việc tiếp theo là mở rộng đào tạo nhiều kíp kỹ thuật để thực hiện quy trình xét nghiệm một cách thuần thục, dự phòng với các tình huống xảy ra và nâng cao công suất. Hiện nay, một ngày tỉnh ta có thể làm xét nghiệm khoảng vài chục mẫu bệnh phẩm.

- Dự kiến khi nào việc xét nghiệm Covid-19 của trung tâm sẽ được thẩm định và công bố kết quả?

- Điều này còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Nếu như nước ta kiểm soát tốt, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương còn đủ tải làm các xét nghiệm cho nhiều tỉnh, thành phố lân cận, các bệnh viện lớn thì thời gian thẩm định và công bố sẽ chậm hơn. Ngược lại, khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp hơn thì Trung ương sẽ phải đẩy nhanh tiến độ thẩm định và công bố kết quả.

Tuy nhiên, quá trình chờ thẩm định và triển khai xét nghiệm tại tỉnh là hai việc hoàn toàn khác nhau. Hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vẫn là đơn vị có quyền công bố kết quả ca dương tính với Covid-19 dù trước đó các kết quả của các tỉnh, thành phố hoàn toàn tương đồng với viện. Còn khi tỉnh ta thực hiện nhuần nhuyễn quá trình xét nghiệm, kể cả chưa được thẩm định nhưng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định năng lực của Hải Dương thì có thể họ sẽ cho phép chúng ta công bố những ca âm tính. Nghĩa là khi tỉnh ta phát hiện có ca dương tính thì vẫn phải chờ đợi kết quả chính thức từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Tuy nhiên, việc chờ đợi này không đáng lo ngại vì ngay khi phát hiện ca bệnh dương tính, tỉnh ta đã hoàn toàn chủ động, nhanh chóng đưa ra các giải pháp xử lý, khoanh vùng... để kịp thời ngăn chặn, khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

- Xin cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG(thực hiện)

(0) Bình luận
Xét nghiệm Covid-19 tại tỉnh giúp chủ động ngăn chặn dịch lây lan