Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng

18/08/2020 19:09

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện khẩn trương tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đối với toàn bộ người dân trong vùng cách ly y tế.


    Toàn bộ người dân trong vùng cách ly y tế sẽ phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Trong ảnh: Người dân ở ngõ 10 Trần Văn Giáp (TP Hải Dương) trước thời điểm bị phong tỏa do tại đây có ca nhiễm Covid-19

Ngày 18.8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện khẩn trương tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng.

Tất cả các trường hợp F1, F2; toàn bộ người dân trong vùng cách ly y tế; người bị cúm, viêm phổi nặng do virus, người có bệnh mạn tính nặng, giai đoạn cuối như ung thư, suy tim, suy thận... đang điều trị tại các cơ sở y tế; người có dấu hiệu ho, sốt, khó thở; người nhập cảnh trái phép vào tỉnh và toàn bộ người từ Đà Nẵng về từ ngày 21.7 đến nay sẽ phải làm xét nghiệm Realtime-PCR.

Chính quyền địa phương các cấp khẩn trương thành lập các tổ, đội giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để sớm phát hiện các trường hợp nghi nhiễm... "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" với tất cả người về từ Đà Nẵng từ ngày 1-28.7 và các trường hợp có nguy cơ mắc, không để lây lan dịch bệnh; chủ trì và phối hợp với ngành y tế, công an lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm trên diện rộng bảo đảm an toàn, không bỏ sót.

Ngành y tế bảo đảm đủ sinh phẩm xét nghiệm Realtime-PCR; xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng có thể gộp mẫu xét nghiệm theo Quyết định số 3486 ngày 7.8.2020 của Bộ Y tế. Bố trí lực lượng lấy mẫu bệnh phẩm kịp thời và bảo đảm yêu cầu. Căn cứ thực tế có thể trưng dụng sinh viên năm cuối của Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương. Tổ chức xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể đối với những người từ Đà Nẵng về từ ngày 1-20.7; người sốt, ho, khó thở hoặc có các triệu chứng này trong vòng 2 tuần trở lại đây để làm thêm xét nghiệm Realtime-PCR sàng lọc.

    PV

(0) Bình luận
Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng