Xét nghiệm SARS-CoV-2 - Cấp “giấy thông hành” cho lái xe ra ngoài tỉnh

21/02/2021 17:30

Để gỡ khó cho việc tải hàng hoá từ Hải Dương ra tỉnh ngoài tiêu thụ, nhiều đơn vị đã được phép làm xét nghiệm SARS-CoV-2 dịch vụ cho các lái xe.


Việc lấy mẫu được CDC Hải Dương triển khai từ chiều 20.2

Ông Cao Phi Long, Giám đốc MedLatec Hải Dương cho biết đến hết chiều 21.2, đơn vị sẽ lấy mẫu cho khoảng 650 người. Trước đó, ngay từ chiều 21, nhân viên của đơn vị đã khẩn trương tổ chức lấy mẫu tại địa điểm là sân bóng đá cạnh siêu thị BigC. Hầu hết người đến lấy mẫu là lái xe, ngoài ra còn có một số người xét nghiệm dịch vụ để đủ điều kiện đi ra tỉnh ngoài.

“Mặc dù chỉ đóng trên địa bàn nhưng khi Hải Dương xảy ra dịch, chúng tôi coi đây là phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vì vậy khi được phép xét nghiệm chúng tôi tiến hành làm ngay. Kết quả được thông báo cho người dân trong vòng 24 giờ, 48 giờ sẽ có giấy xác nhận. Chúng tôi đã giảm giá từ 1.199.000 đồng xuống còn 850.000 đồng/người”, ông Cao Phi Long cho biết thêm.

Việc lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ cho các lái xe cũng được CDC Hải Dương bắt đầu triển khai từ chiều 20.2. Bà Nguyễn Thị Thuý, Phó Giám đốc CDC cho biết đơn vị đã chuẩn bị điểm lấy mẫu tại phòng khám sức khoẻ sinh sản (ngõ 144 Quang Trung, TP Hải Dương). Bố trí đầy đủ nhân lực tham gia lấy mẫu. Đồng thời hướng dẫn lái xe đến lấy mẫu thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch như sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách… Các mẫu xét nghiệm sẽ được trả kết quả trong vòng 24 tiếng kể từ sau khi lấy mẫu. Qua hơn 1 ngày triển khai, việc lấy mẫu diễn ra thuận lợi, khoảng 400 lái xe đã được lấy mẫu. 

Có mặt từ rất sớm tại điểm lấy mẫu, anh Vũ Đình Thành ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) cho biết anh đi xét nghiệm theo giới thiệu của công ty. Công ty anh Thành làm việc chuyên về kinh doanh vật liệu xây dựng xi măng. Anh Thành làm lái xe, thường phải chở hàng cung cấp ra ngoại tỉnh. Từ khi Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội, anh Thành không thể thực hiện công việc. Lần này anh Thành cùng một đồng nghiệp nữa được công ty hỗ trợ xét nghiệm nên rất vui. “Có giấy xét nghiệm tôi sẽ được đi làm trở lại. Công ty duy trì được hoạt động sản xuất. Đời sống của công nhân lao động trong công ty được bảo đảm”, anh Thành vui vẻ cho biết.


MedLatec Hải Dương thuê sân bóng đá gần siêu thị BigC để lấy mẫu nhằm bảo đảm giãn cách

Anh Nguyễn Văn Tới ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) cũng đến khá sớm để tham gia xét nghiệm. Anh Tới có xe vận tải chuyên chở cá ra tỉnh ngoài tiêu thụ. Theo anh Tới việc xét nghiệm rất có ý nghĩa. Những người bán hàng kiểu bỏ mối như anh nếu không duy trì tốt nguồn hàng dễ rơi vào nguy cơ mất mối làm ăn. Anh Tới chỉ hơi băn khoăn vì kinh phí xét nghiệm khá cao (734.000/mẫu) mà giấy kết quả xét nghiệm chỉ có giá trị trong vòng 3 ngày, kể từ ngày lấy mẫu. Với những người làm ăn tư nhân như anh Tới phải tự bỏ tiền túi chi trả nếu làm ăn không thuận lợi thì có thể còn bị lỗ. Đây cũng là băn khoăn của không ít lái xe đến lấy mẫu vào chiều ngày 20.2 tại CDC, nhất là những người làm ăn nhỏ lẻ thu mua hàng hoá nông sản của bà con nông dân tại thời điểm này.

Theo Sở Giao thông vận tải, không thể thống kê được số lái xe có nhu cầu ra tỉnh ngoài vào thời điểm này do doanh nghiệp hoặc lái xe chủ động liên hệ đi xét nghiệm. Nhưng quyết định cho xét nghiệm dịch vụ đối với lái xe là chủ trương rất kịp thời của tỉnh. Nếu không có “giấy thông hành” này, lái xe và doanh nghiệp sẽ rất khó khăn do họ đã phải đối mặt với nhiều lần ngừng trệ hoạt động vì Covid-19.

Anh Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng, vận tải Nhật Anh ở Cẩm Giàng cho biết các lái xe của công đã bắt đầu đăng ký đi lấy mẫu xét nghiệm tại TP Hải Dương. Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, vận chuyển hàng hóa khó khăn như hiện nay thì lái xe có thể làm dịch vụ xét nghiệm là một thông tin vui đối với các đơn vị vận tải. “Dù đi lại khó khăn nhưng có giấy xét nghiệm, các lái xe vẫn có thể đi lại ra ngoài tỉnh để vận chuyển hàng hóa, giải quyết khó khăn về thu nhập giảm vì dịch bệnh. Các đơn vị xét nghiệm nên tổ chức làm dịch vụ ở nhiều nơi để thuận lợi cho người dân, thay vì chỉ tập trung ở TP Hải Dương”, anh Lê Văn Hồng nói.

HUY - NGA

(0) Bình luận
Xét nghiệm SARS-CoV-2 - Cấp “giấy thông hành” cho lái xe ra ngoài tỉnh