Y, bác sĩ căng mình chống nCoV

09/02/2020 09:36

Y, bác sĩ là những người căng thẳng, vất vả nhất khi phải trực tiếp đối mặt với hiểm nguy, những áp lực, khó khăn trong quá trình cách ly, giám sát sức khỏe của một số trường hợp.

 Việc tiếp nhận cách ly, theo dõi bệnh nhân gặp nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ

Trong cuộc chiến với dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV), y, bác sĩ là những người căng thẳng, vất vả nhất khi phải trực tiếp đối mặt với hiểm nguy, những áp lực, khó khăn trong quá trình cách ly, giám sát sức khỏe của một số trường hợp.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại bệnh viện gồm các đội chuyên môn, hậu cần... Đặc biệt, đội chuyên môn gồm có 5 tổ với 20 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên chẩn đoán hình ảnh chia ca trực 24/7. Đồng thời, bệnh viện đã bố trí tầng 4 thành khu vực cách ly với đầy đủ các phòng bệnh dành cho bệnh nhân nghi nhiễm, bệnh nhân dương tính với nCoV và bệnh nhân chờ xuất viện. Các phòng trực, khu vực nghỉ cho bác sĩ và nhân viên y tế cũng được bố trí đầy đủ.

Ngay tại sảnh khoa Khám bệnh ở tầng 1, bệnh viện đã bố trí một điều dưỡng trực để hướng dẫn, phân luồng bệnh nhân. Bệnh viện xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra nhanh với người tới khám bệnh để phân luồng sớm về triệu chứng, việc tiếp xúc với nguồn bệnh, tiền sử bệnh... Nếu bệnh nhân có triệu chứng nhiễm virus sẽ được đưa ngay vào khu vực cách ly, tiếp tục khám, lấy mẫu xét nghiệm. Kíp trực tiếp nhận bệnh nhân sẽ ở khu vực cách ly chăm sóc, theo dõi bệnh nhân. Trong trường hợp bệnh dịch bùng phát, toàn bộ tòa nhà làm việc 9 tầng của bệnh viện sẽ chuyển thành khu cách ly, chữa bệnh với khoảng 80 giường bệnh. "Các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế của bệnh viện đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Mọi người đều được tập huấn hiểu rõ về cách thức lây nhiễm của dịch này nên sẵn sàng đối phó với dịch bệnh"-bác sĩ Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết.

Sau khi có Công văn số 164/TTg-KGVX ngày 3.2 của Thủ tướng Chính phủ, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh trở thành nơi tiếp nhận những người đã từng đến hoặc trở về từ Hồ Bắc (Trung Quốc) trong vòng 14 ngày. Bác sĩ Vũ Tiến Vượng, Trưởng Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh) cho biết các y, bác sĩ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp nhận và áp dụng biện pháp cách ly. Một số trường hợp không hợp tác, thậm chí chống đối vì cho rằng sức khỏe của họ hoàn toàn ổn định nên không phải cách ly tại bệnh viện. Các y, bác sĩ đã mất khá nhiều công sức giải thích, thuyết phục, vận động để họ phối hợp. Trong bối cảnh điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện còn gặp khó khăn nên y, bác sĩ phải tìm cách khắc phục. Có bác sĩ trong kíp trực nhường chăn ấm của mình cho bệnh nhân, đi mua cho bệnh nhân từ những vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn mặt...

Những đêm đầu tiên khi áp dụng biện pháp cách ly, các y, bác sĩ phải chịu những tiếng đập cửa ầm ầm, giọng nói gay gắt phát ra từ buồng bệnh. Nhưng do không có sự phối hợp của lực lượng an ninh trong khi lực lượng bảo vệ của bệnh viện mỏng, nên cách duy nhất của y, bác sĩ có thể làm là… coi như không nghe thấy gì. Tuy còn nhiều rào cản trong sự bất đồng về ngôn ngữ với những người Trung Quốc, nhưng các y, bác sĩ đã nỗ lực hết mình, dùng một số câu tiếng Anh, thậm chí là cả ngôn ngữ hình thể để bệnh nhân hiểu và hợp tác trong quá trình theo dõi và giám sát sức khỏe. Mỗi ngày 2 lần đội ngũ trong kíp trực sẽ tiến hành đo nhiệt độ, huyết áp, mạch, kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường ở đường hô hấp (nếu có) cho bệnh nhân để kịp thời xử lý. Quá trình mặc, cởi đồ bảo hộ, đeo, tháo khẩu trang đều được tuân thủ đúng quy trình của Bộ Y tế. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do nCoV, đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Trong kế hoạch đặt ra các tình huống cụ thể để có biện pháp xử lý phù hợp nhằm chủ động ứng phó hiệu quả với từng tình huống xảy ra. Huy động sự tham gia của toàn bộ các trung tâm, khoa, phòng trong bệnh viện, sự tham gia của tất cả các bộ, nhân viên.  Khi có ca bệnh xuất hiện, bệnh viện sẽ tăng cường 14 bác sĩ và điều dưỡng cho Khoa Truyền nhiễm. Nhân lực cho nguyên đơn này thực hiện hằng ngày gồm 2 kíp 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng. Theo bác sĩ Hoàng Thạch Quyền, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, trong những ngày vừa qua, khoa tiếp nhận theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe một số trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc đến từ vùng dịch. Các trường hợp này đều có sức khỏe ổn định, không có dấu hiệu bất thường. nCoV là một căn bệnh mới với mức độ nguy hiểm nên các y, bác sĩ của khoa cũng như bệnh viện nhanh chóng tiếp cận với thông tin dịch bệnh, luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra theo từng cấp độ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập 2 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch, mỗi đội gồm 6 thành viên. Thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh do nCoV. Các thành viên trong đội phản ứng nhanh đều là các y, bác sĩ giỏi chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh, điều trị bệnh truyền nhiễm. Họ đã được tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức về dấu hiệu nhận biết, các bước tiếp nhận, theo dõi điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV.

HOA TRANG

(0) Bình luận
Y, bác sĩ căng mình chống nCoV