Bí mật trường thọ trong bữa ăn của người Nhật

30/05/2023 06:06

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng với sự đa dạng, hương vị tuyệt vời và hình thức tinh tế.

Một bữa ăn của người Nhật thường bao gồm cơm, hải sản, rau, đậu phụ, súp miso. Món ăn Nhật Bản chú trọng đến màu sắc, cách trình bày và tính tươi mới của món ăn, đồng thời theo đuổi hương vị tự nhiên và lối sống lành mạnh. Không chỉ thế, văn hóa ẩm thực Nhật Bản thể hiện sự tôn trọng và theo đuổi nguyên liệu thô, tập trung vào hương vị.

Một số món ăn có thể kể đến như sushi, ramen, onigiri. Sushi là một trong những món ăn nổi tiếng nhất bao gồm cơm và hải sản tươi sống. Ramen là một món ăn nhanh phổ biến và các vùng khác nhau có phong cách ramen riêng, chẳng hạn như ramen Tokyo, ramen Kyoto và ramen Sapporo. Onigiri (cơm nắm) là một món ăn truyền thống, trong đó cơm được tạo hình thành hình tam giác hoặc hình tròn và chứa nhiều loại nhân khác nhau như cá, rong biển, umeboshi khô... Cơm nắm thường được phục vụ như một phần của bento (cơm hộp) và rất phổ biến trong giờ ăn trưa ở Nhật Bản.

Ngoài những món ăn kể trên, Nhật Bản còn có nhiều món ăn, món ăn vặt đặc trưng khác như tempura, sukiyaki, mì xào, cơm lươn.


Bữa ăn của người Nhật rất chú trọng đến sự cân bằng dinh dưỡng và đề cao lượng vừa đủ. Ảnh minh họa: Aboluowang

Tìm hiểu về ba bữa ăn của người Nhật, bạn sẽ hiểu vì sao họ sống lâu nhất và giữ được cơ thể ít béo.

Bữa sáng của người Nhật thường bao gồm các thành phần sau: Cơm trắng, súp - với món súp phổ biến cho bữa sáng là súp miso, được làm bằng miso (bột đậu nành) đun với nhiều loại rau hoặc đậu phụ. Người Nhật có thói quen ăn cá hoặc hải sản vào bữa sáng, chẳng hạn như cá nướng, cá hấp trứng hoặc chả cá.

Rong biển thường được cuộn thành từng cuộn nhỏ hoặc dùng để gói cơm nắm. Ngoài món chính này, người Nhật còn nhiều món ăn kèm như kim chi, rau ngâm, trứng suối nước nóng... dùng để ăn kèm với cơm.

Trong bữa trưa, vì người Nhật bận rộn với công việc nên thường ăn đơn giản và cân bằng. Bento rất được ưa chuộng cho bữa này. Bento ở Nhật Bản là cơm hộp chứa nhiều loại thực phẩm kết hợp khác nhau như cá, thịt, rau, mì xào, cơm nắm. Bento có thể được mua tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc nhà hàng. Tất nhiên, ngoài ra, người dùng còn có nhiều lựa chọn về mì như ramen, udon, soba thường đi kèm với súp và các loại topping khác nhau.

Bữa tối là bữa ăn lớn trong ngày của người Nhật. Gạo hoặc mì ống là lựa chọn thực phẩm chính, chẳng hạn như cơm nấu, cơm chiên. Họ thường sử dụng trứng với nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như trứng chiên, trứng luộc hoặc trứng ốp la.

Người Nhật rất chú trọng đến sự cân bằng trong bữa ăn, do đó bữa tối sẽ có nhiều rau. Rau có thể dùng làm món xào, món nướng hay salad. Là một quốc đảo, Nhật Bản có nguồn hải sản dồi dào. Bữa tối thường có hải sản tươi sống như sashimi, sushi hay cá nướng.

Lý giải vì sao Nhật là một trong những quốc gia có tuổi thọ khá cao, các chuyên gia dinh dưỡng lý giải đó là do thói quen ăn uống của họ. Chế độ ăn uống của người Nhật dựa trên các nguyên liệu tươi, tự nhiên, nhấn mạnh đến sự cân bằng, dinh dưỡng và điều độ, giàu hải sản, rau, đậu phụ, thực phẩm đậu nành. Những thực phẩm này chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh, chất xơ và nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, người Nhật kiểm soát lượng thức ăn, văn hóa ẩm thực Nhật Bản đề cao lượng vừa đủ, chú ý đến hương vị và thưởng thức chi tiết từng miếng thức ăn. Họ có xu hướng ăn những bát cơm nhỏ và nhiều món ăn nhỏ, điều này có thể giúp kiểm soát lượng calo nạp vào và giảm nguy cơ béo phì cũng như các bệnh mãn tính.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí mật trường thọ trong bữa ăn của người Nhật