Đặc sản "ăn tươi nuốt sống" ở Phú Quốc, khách bay ngàn cây số đến thưởng thức

05/06/2023 06:29

Là món ăn thưởng thức trực tiếp, không trải qua công đoạn nấu nướng nào nên thực khách có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị đậm đà và độ tươi ngon của thịt cá trích.

Không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất cả nước với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Phú Quốc còn được ví như “thủ phủ” ẩm thực, hấp dẫn du khách tới trải nghiệm với hàng loạt món ăn ngon.

Trong đó phải kể đến gỏi cá trích - một trong những đặc sản trứ danh ở đảo Ngọc mà du khách không nên bỏ lỡ nếu có dịp ghé thăm nơi đây.

Không giống gỏi cá trích Nam Ô (Đà Nẵng), món gỏi cùng tên nổi tiếng Phú Quốc lại có cách chế biến riêng với hương vị thơm ngon khó hòa lẫn (Ảnh: Phước Tân).

Không giống gỏi cá trích Nam Ô (Đà Nẵng), món gỏi cùng tên nổi tiếng Phú Quốc lại có cách chế biến riêng với hương vị thơm ngon khó hòa lẫn

Theo người dân địa phương, cá trích ở Phú Quốc có quanh năm nhưng thời điểm khoảng từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch, khi gió Tây Nam thổi vào đất liền mới là vụ cá trích lớn nhất. Lúc này, cá đạt độ ngon, thịt béo chắc, vị ngọt thơm và giá cả cũng "mềm" hơn.

Tại đây, cá trích được chế biến thành nhiều món ăn, thành phẩm như cá trích đóng hộp, cá trích kho lạt, cá trích nấu canh chua, chả cá trích,… song ngon và được thực khách ưa chuộng nhất vẫn là món gỏi cá trích.

Vì được thưởng thức trực tiếp, không trải qua công đoạn nấu nướng nào nên gỏi cá trích được ví như đặc sản “ăn tươi nuốt sống” ở Phú Quốc

Anh Quốc Việt - chủ một nhà hàng hải sản ở thị trấn Dương Đông, Phú Quốc cho biết, để làm món gỏi cá trích ngon, đầu bếp phải đi chợ sớm, tuyển chọn những mẻ cá còn tươi rói vừa được ngư dân đánh bắt từ biển về.

Những con cá được chọn cũng phải có kích cỡ đồng đều nhau, chừng hai đầu ngón tay để quá trình chế biến thuận tiện và đảm bảo chất lượng.

Cá trích sau khi mua về được làm sạch, cạo vảy, cắt đầu, bỏ ruột, rút xương rồi rửa lại với nước. Người Phú Quốc thường rửa cá trích cùng nước muối (hoặc giấm) pha loãng để loại bỏ mùi tanh, giúp món ăn ngon và thơm hơn, thực khách ai cũng có thể thưởng thức.

Quá trình sơ chế, phi lê cá trích đòi hỏi sự khéo léo, kỳ công

Sau khi sơ chế sạch, cá trích được phi lê, thái thành các lát mỏng vừa ăn. Ngoài thành phần chính là cá trích phi lê, món gỏi này còn được chế biến cùng các nguyên liệu khác như hành tây, cà rốt thái sợi, hành tím, ớt và dừa nạo rồi nêm nếm gia vị vừa ăn.

Tiếp đến trộn đều cá và các nguyên liệu với nước sốt chua riêng biệt được làm từ giấm nuôi bằng trái ổi chín. Loại giấm chua này giúp thịt cá mềm và thơm hơn. Sau đó thêm ít muối và đường vào hỗn hợp trên để tạo cho món ăn vị chua dịu, ngọt thanh.

Đặc biệt, gỏi cá trích không thể thiếu phần nước chấm sền sệt – được ví như linh hồn của món ăn. Để làm nước chấm ngon, người địa phương pha chế luôn từ chính loại mắm Phú Quốc rồi nêm nếm các gia vị quen thuộc như chanh, đường, tỏi, ớt băm nhỏ và không thể thiếu lạc rang (đậu phộng) giã nhuyễn.

Các nguyên liệu quen thuộc nhưng không kém phần hấp dẫn để làm nên món gỏi Phú Quốc trứ danh

Khi thưởng thức, thực khách lấy bánh tráng, lần lượt xếp các loại rau sống lên trên, thêm miếng gỏi cá trích đã thấm đều gia vị rồi cuốn gỏi lại, quệt với nước chấm đặc sánh, dậy mùi thơm.

Miếng bánh tráng mềm dai hòa quyện với vị thanh mát của các loại rau, vị béo mềm, ngọt dịu của cá trích cùng hương thơm của dừa nạo sợi, lạc rang khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi.

Chị Vũ Hường (ở Hà Nội) cho biết từng vài lần thưởng thức gỏi cá trích ở Phú Quốc và rất thích hương vị món ăn này. Thậm chí đầu tháng 5 vừa qua, chị còn tranh thủ quỹ thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi để đưa gia đình tới đảo Ngọc 1 ngày 1 đêm chỉ vì “thèm” món gỏi trứ danh.

“Tôi từng đặt mua gỏi cá trích của một số cơ sở thực phẩm uy tín ở Hà Nội song cảm giác vẫn không thể tươi và ngon bằng thưởng thức trực tiếp món này. Vì vậy, tôi không ngại di chuyển xa, đặt vé máy bay đưa chồng con vào Phú Quốc đúng một đêm chỉ để ăn “thả ga” món gỏi mà các thành viên đều yêu thích”, chị Hường nói.

Nếu có dịp du lịch Phú Quốc, du khách có thể tìm và thưởng thức gỏi cá trích ở nhiều nhà hàng, quán ăn địa phương với giá dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/suất cho 2-3 người

Tại một số nhà hàng địa phương, thực khách khi ăn gỏi cá trích còn được phục vụ kèm ly rượu sim ngọt nồng, chan chát. Loại rượu đặc trưng ở đảo Ngọc không chỉ giúp cân bằng hương vị món ăn mà còn được xem như bài thuốc dân dã giúp giảm đau nhức xương cốt và các bệnh về tiêu hóa.

Ngoài thưởng thức trực tiếp món gỏi cá trích, du khách tới đây có thể tìm mua cá trích tươi sống hoặc các loại thực phẩm chế biến sẵn từ loài cá này về làm quà cho bạn bè, người thân như cá trích phi lê, cá đóng hộp,... ở các chợ hải sản lớn như chợ Dương Đông, chợ An Thới hay chợ Hàm Ninh.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đặc sản "ăn tươi nuốt sống" ở Phú Quốc, khách bay ngàn cây số đến thưởng thức