Khoai lang và khoai tây loại nào tốt hơn?

25/03/2023 06:25

Khoai lang và khoai tây đều cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, giúp phòng tránh bệnh tật.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, cơ sở 3, tư vấn:

Khoai lang và khoai tây đều thuộc giống khoai, đều là thực phẩm chứa nhiều tinh bột và cả hai đều cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Khoai lang được liệt vào danh sách những loại củ có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất xơ, có hàm lượng tinh bột cao, ít calo. Khoai tây cũng chứa khá nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ cùng các loại vitamin và khoáng chất.

Khoai lang và khoai tây đều tốt cho sức khỏe.

Khoai lang và khoai tây đều tốt cho sức khỏe.

Cả khoai lang và khoai tây đều có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, chúng có một số khác biệt về giá trị dinh dưỡng và tác động đến sức khỏe con người.

Sau đây là một vài so sánh giữa khoai lang và khoai tây về lợi ích sức khỏe:

- Chất dinh dưỡng: Khoai lang chứa nhiều hơn calo, tinh bột, vitamin A, C so với khoai tây. Khoai tây lại chứa nhiều hơn chất xơ, vitamin B1, PP, B5, B6, E, K, folate, sắt, kali và các khoáng chất khác (phospho, magie, đồng, selen,…). Cả hai loại khoai đều cung cấp một lượng lớn carbohydrate và chất xơ.

- Giảm nguy cơ bệnh tim và giảm nguy cơ ung thư: Cả khoai lang và khoai tây đều chứa chất chống oxy hóa và chất chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim, bảo vệ tế bào chống lại chất gây ung thư và độc tố. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy khoai lang có lợi cho sức khỏe tim mạch và có khả năng giảm nguy cơ ung thư tốt hơn do chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn.

- Tác động đến huyết áp: Khoai tây chứa nhiều kali, chất xơ hơn khoai lang, có thể giúp giảm huyết áp.

- Quản lý cân nặng: Cả khoai lang và khoai tây đều là thực phẩm giàu chất xơ, giúp giảm cảm giác đói và giúp giữ cho bạn no lâu hơn. Tuy nhiên, khoai tây có lượng calo thấp hơn khoai lang, lượng chất xơ nhiều hơn khoai lang. Vì vậy, nó có thể là sự lựa chọn tốt hơn trong việc quản lý cân nặng.

Bạn nên lưu ý, khoai tây hay khoai lang chiên, xào đều không tốt cho sức khỏe của bạn vì nhiều dầu mỡ. Bạn có thể luân phiên ăn cả hai loại củ này.

Dù khoai được cho là tốt cho bệnh nhân tiểu đường, nhưng bệnh nhân vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cả khoai lang và khoai tây.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoai lang và khoai tây loại nào tốt hơn?