Nấu 5 lít Hoàng tửu phục vụ lễ hội đình - đền Sượt

20/04/2021 17:28

Theo Ban Quản lý di tích đình - đền Sượt, phường Thanh Bình (TP Hải Dương), năm nay, Ban quản lý chuẩn bị 5 lít Hoàng tửu để dâng Đại vương Vũ Hựu, tương đương những lễ hội năm trước.


Chuẩn bị bình đựng Hoàng tửu 

Số rượu này sẽ được chia vào 10 bình nhỏ, đặt trên các mâm cỗ mặn, dùng lễ thánh tại chính hội, tổ chức vào ngày 10.3 âm lịch.

Quy trình nấu Hoàng tửu khắt khe, đòi hỏi phải chuẩn bị kỹ từ thời gian nấu, nguyên liệu đến người được lựa chọn nấu rượu. Rượu nấu xong được đóng vào bình, cất trong cung. Sau khi tổ chức lễ hội, Hoàng tửu cùng với ''ông Lợn'' được mang ra chia đều cho các suất đinh trong từng giáp.

Tương truyền khi Đại vương Vũ Hựu đánh giặc ở châu Hoan, nơi rừng rậm, không có rượu để làm nghi lễ tế đất trời. Ngài bèn sai quân lính lấy lá rừng ủ với cơm làm rượu, khi chưng cất được một thứ nước màu vàng sậm, mùi vị thơm dịu và được đặt tên là Hoàng tửu. Tưởng nhớ công lao đánh giặc của Đại vương Vũ Hựu và rượu do ngài làm ra, hằng năm người dân khu dân cư số 2, phường Thanh Bình nấu rượu dâng ngài.

Đình- đền Sượt thờ Đại vương Vũ Hựu (1472-1520), một công thần thời Lê. Lễ hội được tổ chức vào 2 ngày, mùng 10-11.3 âm lịch, thu hút đông đảo du khách thập phương đến dự.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nấu 5 lít Hoàng tửu phục vụ lễ hội đình - đền Sượt