Công an Hải Dương trấn áp tội phạm về pháo

02/02/2019 07:00

Theo quy luật, vào thời điểm áp Tết, tình hình vi phạm, phạm tội liên quan vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi bạo lực và pháo lại tăng lên.

Lượng pháo và nhóm đối tượng tại huyện Lục Nam (Bắc Giang) bị Phòng Cảnh sát hình sự bắt giữ được tại một hẻm núi thuộc xã Lê Lợi (Chí Linh)

Thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP và các quy định về quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống các hành vi vi phạm, tội phạm về các lĩnh vực này và bước đầu thu được hiệu quả tích cực.

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, từ ngày 16.12.2018, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP và các quy định về quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong dịp Tết, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ra Chỉ thị số 17 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đèn trời. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công an các xã, phường, thị trấn cử người đến từng hộ tuyên truyền, ký cam kết không tàng trữ, sử dụng pháo vào dịp Tết; viết bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở để người dân nâng cao nhận thức pháp luật và tự giác chấp hành. Đồng thời, phối hợp với viện kiểm sát, tòa án truy tố, xét xử lưu động một số vụ án về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo để tuyên truyền, răn đe.

Dù đã bị cấm nhiều năm nay, được tuyên truyền liên tục, song hiện nay vẫn còn rất nhiều người cho rằng đốt pháo đêm giao thừa sẽ mang đến may mắn cho cả năm; đốt pháo để “dẫn đường” cho ông bà, tổ tiên về với gia đình... Vì thế nhu cầu pháo trong một bộ phận người dân vẫn còn. Pháo lại là mặt hàng siêu lợi nhuận (mua 1, bán 10). Trong khi đó một số nước láng giềng không cấm đốt pháo nên nguồn cung rất dồi dào. Các đối tượng phạm tội, bằng nhiều thủ đoạt tinh vi khác nhau vẫn ngày đêm lén lút đưa pháo về tiêu thụ.

Nhưng do chủ động các biện pháp nghiệp vụ; tập trung vào những địa bàn trọng điểm, những tuyến, địa bàn mà những năm trước đây có hoạt động mua bán, vận chuyển và đốt pháo nên chỉ trong những ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, liên tiếp nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo nổ đã bị lực lượng Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ; thu giữ trên 1.300 kg pháo. Riêng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã bắt giữ tổng cộng 7 vụ, thu giữ gần 900 kg pháo; khởi tố 3 vụ, 9 đối tượng.

Điển hình là qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nắm được một nhóm đối tượng người huyện Lục Nam (Bắc Giang) thường xuyên qua lại khu vực thị xã Chí Linh, nghi vấn liên quan tới việc vận chuyển, mua bán trái phép pháo. Phòng đã tập trung lực lượng theo dõi, xác minh. Mặc dù gặp phải một số khó khăn do các đối tượng hầu hết ở tỉnh ngoài và có thủ đoạn hoạt động tinh vi nhưng với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, chỉ sau một thời gian theo dõi, Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ được các đối tượng này khi chúng vừa vận chuyển hàng tới một hẻm núi thuộc xã Lê Lợi (Chí Linh) giáp ranh với huyện Lục Nam (Bắc Giang). Nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Văn Quyền (sinh năm 1978, ở Bảo Sơn), Tạ Văn Đức (sinh năm 1989, ở thị trấn Kép), Dương Văn Nguyên (sinh năm 1988, ở Thanh Lâm, huyện Lục Nam) và Trần Văn Tân (sinh năm 1982, ở Tân Thịnh, huyện Lạng Giang, đều ở tỉnh Bắc Giang) cùng 545 kg pháo các loại. Qua điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự còn bắt giữ Phạm Văn Quân (sinh năm 2000) và Nguyễn Văn Giới (sinh năm 1966, cùng trú tại xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang), thu giữ thêm 284 kg pháo. Đây là vụ bắt giữ được số lượng pháo lớn nhất mà Công an tỉnh Hải Dương thực hiện từ trước đến nay.

Lực lượng Công an tỉnh cũng phát hiện, bắt giữ và vận động nhân dân giao nộp gần 30 khẩu súng, hơn 100 viên đạn, cùng nhiều loại công cụ hỗ trợ khác. Tiêu biểu, Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) vừa làm rõ một nhóm đối tượng có hành vi giao dịch, mua bán lượng lớn công cụ hỗ trợ như gậy ba khúc, gậy baton và đèn pin chích điện qua mạng xã hội như Zalo, Facebook. Đáng chú ý, đèn pin chích điện này có thể làm lóa mắt người đối diện và đáng sợ hơn là khi vận hành loại đèn pin này có thể phát ra luồng điện lên đến 2100 kV - đủ sức hạ gục một người khỏe mạnh. Chủ của số hàng này được xác định là Đỗ Thị Minh Tuyết, trú tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Sau khi lên Lạng Sơn lấy hàng, Đỗ Thị Minh Tuyết đã lập trang Fanpage mang tên “Gậy baton giá rẻ" và Zalo để rao bán.

Trước đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng đấu tranh có hiệu quả với các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đồ chơi bạo lực trên địa bàn: bắt đối tượng Bùi Minh Hiến, trú tại tỉnh Hoà Bình về hành vi sản xuất, mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ 7 khẩu súng các loại và 9 viên đạn. Làm rõ đối tượng Trần Trung Hải, trú tại TP Hải Dương, thu giữ 125 thùng carton với hàng nghìn sản phẩm đồ chơi bạo lực như súng, nỏ... tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng.

Trong những ngày áp Tết, công an vẫn tiếp tục tăng cường tối đa lực lượng, bố trí cán bộ xuống tận cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự nói chung, tổ chức các biện pháp phòng chống vi phạm, phạm tội về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nói riêng. Lực lượng Công an sẽ cương quyết xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm, những trường hợp đốt pháo kể cả trong đêm giao thừa và những ngày đầu năm mới.

ĐỨC THỊNH

(0) Bình luận
Công an Hải Dương trấn áp tội phạm về pháo