Gia Lộc triệt phá nhiều ổ nhóm trộm cắp

26/04/2020 18:16

 Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Gia Lộc xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Lực lượng công an đã xác lập các chuyên án đấu tranh, triệt phá một số ổ nhóm loại tội phạm này.

Đối tượng Nguyễn Văn Văn tại cơ quan điều tra

Trộm cắp "vặt"

Đầu tháng 3 vừa qua, Công an huyện Gia Lộc liên tiếp nhận được trình báo của người dân bị trộm cắp tài sản trong đêm. Tài sản bị lấy mất có giá trị không lớn như xe đạp, máy bơm nước, chó, mèo... nhưng nhiều vụ trộm xảy ra khiến người dân bất an, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.   

Nhằm sớm truy bắt các đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lộc đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh. Lực lượng công an đã nghiên cứu, phân tích mối liên hệ giữa các vụ trộm, tiến hành rà dựng các đối tượng khả nghi. Các trinh sát cũng bí mật tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để nắm tình hình. Cơ quan công an tập trung rà soát, xác minh các đối tượng có tiền án, tiền sự. Đặc biệt các đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy được truy xét kỹ vì bọn chúng có thể bất chấp thủ đoạn, trộm cắp "vặt" để thỏa mãn cơn nghiện.

Sau nhiều ngày áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 17.3 cơ quan điều tra bất ngờ triệu tập nhóm 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Thăng (29 tuổi), Trương Đình Kiên (46 tuổi, cùng ở xã Đồng Quang) và Nguyễn Văn Nguyện (31 tuổi, ở xã Đức Xương, cùng huyện Gia Lộc) để đấu tranh. Qua rà soát, nắm thông tin, những đối tượng này đều có tiền án về tội trộm cắp tài sản, nghiện ma túy và không có việc làm ổn định. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra các vụ trộm, những đối tượng trên có nhiều biểu hiện chi tiêu bất minh, thường xuyên thay đổi phương tiện đi lại.

Tại cơ quan điều tra, sau nhiều lần quanh co, chối cãi, các đối tượng đã thừa nhận gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản tại các huyện Gia Lộc, Thanh Miện. Đây là nhóm "bạn nghiện" nên thường xuyên tụ tập chơi bời. Vào đêm tối hoặc giữa trưa, chúng đi lang thang trong các thôn, xóm, khu dân cư. Khi thấy người dân vắng nhà hoặc sơ hở thì thay phiên nhau cảnh giới để đồng bọn đột nhập vào nhà lấy trộm. Tài sản lấy được ngay lập tức bọn chúng đem bán để lấy tiền chia nhau tiêu xài, mua ma túy. Không chỉ gây án tại huyện Gia Lộc, chúng còn sang các địa bàn lân cận để trộm cắp. Như rạng sáng 12.3, chúng đã đột nhập vào gia đình chị Phạm Thị Tuyết (37 tuổi, ở thôn Thọ Trương, xã Lam Sơn, Thanh Miện) lấy trộm 11 con gà chọi, 1 con chó, 1 máy khoan và 1 máy cắt cầm tay.

 Cảnh giác trong mùa dịch

Ngoài nhóm trên, đầu năm 2020 lực lượng Công an huyện Gia Lộc đã xác lập chuyên án, triệt phá nhóm trộm cắp tài sản liên tỉnh, bắt giữ Nguyễn Văn Văn (37 tuổi) và Nguyễn Văn Năm (33 tuổi, cùng ở xã Thanh Xuân, Thanh Hà). Hai đối tượng đã gây ra gần chục vụ trộm cắp xe máy tại các huyện Gia Lộc, Thanh Hà và Ân Thi (Hưng Yên). Các đối tượng này nhà ở huyện Thanh Hà nhưng thường dạt sang Hải Phòng lang thang, nay đây mai đó. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an huyện Gia Lộc đã "giăng bẫy", bắt gọn Văn khi y có mặt tại một quán cà phê ở thị trấn An Lão, huyện An Lão (Hải Phòng), đồng thời phối hợp với Công an huyện Tứ Kỳ bắt giữ Năm.

Theo Công an huyện Gia Lộc, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã khởi tố 10 vụ, 11 bị can về tội trộm cắp tài sản và làm rõ, chuyển 6 vụ, 10 đối tượng cho Công an các huyện Thanh Hà, Tứ Kỳ, Thanh Miện, Ninh Giang và TP Hải Dương xử lý theo thẩm quyền. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, tại huyện Gia Lộc cũng tiếp tục xảy ra một số vụ trộm cắp do người dân lơ là bảo vệ tài sản của gia đình. Như ngày 10.4 vừa qua, lực lượng Công an huyện đã làm rõ 3 đối tượng: Đỗ Văn Kiên (27tuổi), Đỗ Đình Long (37 tuổi) và Đỗ Bá Dũng (42 tuổi, cùng ở thị trấn Gia Lộc) gây ra hàng loạt vụ trộm cắp cây cảnh có giá trị tại địa phương.

Trung tá Nguyễn Tuấn Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Gia Lộc) khuyến cáo việc điều tra các vụ trộm cắp tài sản tốn nhiều thời gian, công sức và thu hồi tài sản bị mất gặp rất nhiều khó khăn. Người dân cần đề cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình. Người dân cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần quan tâm trang bị phương tiện phòng ngừa như camera giám sát, thiết bị định vị, khóa chống cắt, hệ thống báo động và bố trí đầy đủ người trực để bảo vệ tài sản.

HẠO NHIÊN-VĂN TÚ

(0) Bình luận
Gia Lộc triệt phá nhiều ổ nhóm trộm cắp