Giám đốc công ty cho thuê xe ôtô tự lái câu kết chiếm đoạt tài sản

03/03/2021 08:06

Cơ quan chức năng phát hiện Nguyễn Ngọc Tuấn và Hoàng Văn Đông câu kết thực hiện 3 vụ lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Hà Nội thông qua hình thức thuê xe tự lái.


Hai bị cáo tại tòa

Ngày 2.3, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt hai bị cáo Hoàng Văn Đông (sinh năm 1988, trú tại xã Tân Đức, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) 19 năm tù và Nguyễn Ngọc Tuấn (sinh năm 1979, ở xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) 17 năm tù về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tổng hợp với bản án trước đó tuyên phạt hai bị cáo 5 năm tù về tội "Trộm cắp tài sản", hình phạt chung áp dụng đối với bị cáo Đông là 24 năm tù, Tuấn là 22 năm tù.

Nguyễn Ngọc Tuấn là Giám đốc Công ty TTHH Du lịch Minh Vũ (trụ sở tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đăng ký ngành nghề kinh doanh là thuê và cho thuê xe ô tô tự lái.

Năm 2017, thông qua các mối quan hệ xã hội, Tuấn quen biết Hoàng Văn Đông.

Ngày 21.6.2017, Tuấn thuê xe ôtô hiệu Toyota Vios của anh Trần Văn Thao (sinh năm 1987, ở xã Tuy Lập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) với giá 14 triệu đồng/tháng, thời gian thuê 6 tháng để cho thuê lại với hình thức thuê tự lái.

Thực chất, anh Thao đã mua chiếc ô tô trên nhưng chưa làm thủ tục sang tên, giấy tờ xe vẫn mang tên người khác. Tuy nhiên, do Tuấn và anh Thao có mối quan hệ quen biết, tin tưởng nên hai bên không ký hợp đồng cho thuê xe.

Sau khi nhận xe, Tuấn đã cho Hoàng Văn Đông thuê lại xe với thời hạn 1 tháng, giá thuê 14 triệu đồng. Đông đã đặt cọc số tiền 40 triệu đồng và lấy xe để sử dụng làm phương tiện đi lại.

Ba tháng sau, Đông đã cầm cố chiếc xe trên cho một đối tượng chưa rõ nhân thân, lấy số tiền 340 triệu đồng để ăn tiêu và trả nợ.

Cùng thời điểm này, Tuấn yêu cầu Đông trả tiền thuê xe và mang xe về nhưng Đông không còn khả năng thanh toán để lấy xe về. Thay vì tố cáo hành vi của Đông, Tuấn đã thỏa thuận với Đông là Đông phải bồi thường giá trị chiếc xe cho Tuấn là 480 triệu đồng.

Ngay sau đó, Tuấn cũng báo lại với anh Thao về việc chiếc ôtô bị mất và thỏa thuận mua lại xe với giá 430 triệu đồng.

Mặc dù viết giấy bán xe nhưng Tuấn mới trả cho anh Thao số tiền 194 triệu đồng.

Ngày 11.5.2018, Tuấn bị cơ quan cảnh sát Công an huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) khởi tố, tạm giam về tội "Trộm cắp tài sản".

Đến ngày 6.7.2018, anh Thao đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội trình báo về việc bị Nguyễn Ngọc Tuấn chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Tuấn, Đông đã câu kết thực hiện 3 vụ lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, lợi dụng việc Công ty Minh Vũ có ngành nghề đăng ký kinh doanh thuê xe ô tô, Tuấn đã đồng ý cùng Đông thực hiện việc thuê xe để mang cầm cố lấy tiền trả nợ dần cho Tuấn.

Tuấn biết rõ tình trạng của Đông đang nợ nần, không có khả năng trả nợ nhưng Tuấn vẫn đi thuê 3 xe ô tô (trị giá 1,7 tỷ đồng) của những người khác, rồi đưa cho Đông để Đông mang đi cầm cố, thế chấp và lấy tiền về chia nhau.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc công ty cho thuê xe ôtô tự lái câu kết chiếm đoạt tài sản