Ngăn chặn việc đưa người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép

17/11/2020 18:07

Toàn tỉnh đã phát hiện 7 tổ chức, 33 cá nhân vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh; kết thúc điều tra 2 vụ án, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 8 bị can; khởi tố 1 vụ mới, 2 bị can...


Công an tỉnh tăng cường quản lý người nước ngoài

Thời gian gần đây, phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm liên quan đến đưa người Việt Nam ra nước ngoài, đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, được che giấu bằng những vỏ bọc "hợp pháp".

Trên địa bàn tỉnh, hoạt động đưa người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép chủ yếu được thực hiện dưới 3 hình thức: Một là, tổ chức cho người khác bí mật, lén lút vượt biên qua đường mòn giáp biên giới hoặc đường biển trốn sang Trung Quốc, Campuchia, sau đó trốn đi nước thứ ba. Hai là, sử dụng các giấy tờ tùy thân giả để đi qua các cửa khẩu. Ba là, lợi dụng việc tuyển lao động là người nước ngoài đến làm việc, doanh nghiệp làm giả giấy chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam ở các nước; sau đó làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động, visa để lao động người nước ngoài ở lại trái phép. Hoặc lợi dụng chủ trương của Nhà nước tạo điều kiện cho người nước ngoài là các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh Việt Nam, doanh nghiệp đã làm thủ tục mời, bảo lãnh cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam mặc dù không có nhu cầu sử dụng lao động.

Thời gian gần đây, các đối tượng đã triệt để lợi dụng mạng xã hội để đăng các thông tin liên quan đến việc đưa người ra nước ngoài, lôi kéo những người có nhu cầu trốn đi nước ngoài trái phép. Người tổ chức và người đi thậm chí không biết mặt và thông tin thật của nhau. Việc bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất về chi phí, cách thức làm giấy tờ, đưa đón chủ yếu thông qua internet, thông qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn cho quá trình thu thập chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng.

Sau 6 tháng triển khai thực hiện cao điểm tấn công tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh (từ ngày 1.5 đến hết ngày 31.10.2020), Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, tổ chức tuyên truyền, phối hợp với lực lượng công an đấu tranh, ngăn chặn tình trạng công dân Hải Dương xuất cảnh, di cư trái phép, cư trú, lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài. Định kỳ 15 ngày có báo cáo đánh giá tình hình, kết quả thực hiện cao điểm, đồng thời chỉ ra những vấn đề còn hạn chế và đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả thực hiện đợt cao điểm trong thời gian tiếp theo.

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, nắm tình hình những tổ chức, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn tỉnh có hoạt động đưa người đi lao động, học tập, tu nghiệp ở nước ngoài. Rà soát, lập danh sách cá nhân thường xuyên về địa phương tuyển dụng, đưa người ra nước ngoài học tập, lao động cũng như danh sách công dân địa phương đang lao động, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài để phối hợp với chính quyền cơ sở, gia đình có biện pháp giáo dục, răn đe, quản lý phù hợp. Phối hợp xác minh nhu cầu sử dụng chuyên gia, lao động kỹ thuật cao là người nước ngoài; việc mời, bảo lãnh người nước ngoài đối với 269 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, lực lượng công an xã chính quy đã làm tốt công tác nắm tình hình tại cơ sở, kịp thời rà soát, phát hiện các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, các vụ việc có dấu hiệu tội phạm để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra, xử lý.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đợt này, toàn tỉnh đã phát hiện 7 tổ chức, 33 cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh; xử phạt và đề nghị xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 200 triệu đồng. Phát hiện 152 công dân Hải Dương xuất cảnh, nhập cảnh trái phép, được cách ly tại các tỉnh biên giới. Tiến hành khai thác, xác minh 112 trường hợp công dân không được nước ngoài cho cư trú, trục xuất về địa phương, trong đó có 24 trường hợp ở TP Chí Linh, 11 trường hợp ở huyện Thanh Hà, 10 trường hợp ở thị xã Kinh Môn…

Công an tỉnh cũng tập trung xác minh, điều tra các vụ việc liên quan đến hoạt động đưa người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; kết thúc điều tra 2 vụ án, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 8 bị can; khởi tố 1 vụ mới, 2 bị can.

 VŨ OANH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn việc đưa người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép