Phát hiện hàng trăm vật nổ nghi là bom bi khi đào rãnh thoát nước tại trụ sở UBND TP Hải Dương

12/05/2021 18:05

Tại vị trí phát hiện bom gồm rất nhiều quả bom xếp chồng lên nhau, khi một quả bị nổ sẽ kích nổ toàn bộ số bom trong hố gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.


Nơi phát hiện những vật nổ nghi là bom bi còn tồn sót sau chiến tranh

Từ ngày 10-12.5, lực lượng công binh Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp dò tìm, xử lý, vận chuyển đến nơi tập kết an toàn 358 vật nổ nghi là bom bi tồn sót sau chiến tranh được tìm thấy tại khuôn viên trụ sở HĐND, UBND TP Hải Dương.

Trước đó, lúc 17 giờ 30 ngày 9.5, trong quá trình thi công rãnh thoát nước tại khuôn viên trụ sở HĐND, UBND TP Hải Dương, người dân phát hiện một số vật thể lạ nghi là bom nên đã tạm dừng thi công và báo với cơ quan chức năng.


Lực lượng công binh Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh dò tìm, xử lý vật nổ 

Ngay khi nhận được trình báo, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS TP Hải Dương phối hợp phong tỏa hiện trường, cắm biển cấm, biển báo khu vực nguy hiểm, cắt cử lực lượng canh gác nghiêm ngặt 24/24 giờ. Lực lượng công binh, Bộ CHQS tỉnh đã kiểm tra, khảo sát, xác minh nguồn gốc, chủng loại. Qua kiểm tra cơ quan chuyên môn xác định, những vật nổ này nghi là bom bi tồn sót sau chiến tranh, chủng loại chưa xác định (vỏ đã han gỉ, không còn ký hiệu trên thân do trải qua thời gian dài bị ngâm dưới nước). Đường kính thân vật nổ 10-15 cm; hình dáng còn nguyên vẹn, không móp méo; vỏ ngoài còn nguyên nhưng đã bị ôxy hóa lớp sơn, han gỉ, bên trong kín, được kích nổ theo nguyên lý lực ly tâm có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Tại vị trí phát hiện bom gồm rất nhiều quả bom xếp chồng lên nhau, khi một quả bị nổ sẽ kích nổ toàn bộ số bom trong hố sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.


Những quả bom bi được xếp an toàn trong hộp gỗ trước khi chuyển đến nơi tập kết

Để bảo đảm an toàn cho mọi hoạt động của các cơ quan tại trụ sở HĐND, UBND thành phố và khu vực dân cư, trong những ngày tiếp theo, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm, dò tìm, xử lý và vận chuyển những vật nổ ra khỏi khu vực đến nơi tập kết an toàn và thực hiện tiêu huỷ khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

QUANG THUÝ

(0) Bình luận
Phát hiện hàng trăm vật nổ nghi là bom bi khi đào rãnh thoát nước tại trụ sở UBND TP Hải Dương