Tổ chức, tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép ''đội lốt'' chuyên gia bị án tù ra sao?

17/05/2021 08:46

Việc lập công ty, lợi dụng các chính sách hỗ trợ về nhập cảnh để tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép dưới hình thức chuyên gia cho thấy thêm một thủ đoạn tinh vi.


Đối tượng Trần Danh Tường (24 tuổi, quê Bình Thuận) giúp 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Liên tiếp mấy ngày qua, Công an TP Đà Nẵng đã bắt tạm giam một số đối tượng lợi dụng pháp nhân doanh nghiệp, cấu kết với chủ doanh nghiệp nước ngoài để bảo lãnh cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, làm việc tự do tại nhiều nơi.

Trao đổi với phóng viên sáng 16.5, luật sư Phạm Thu Hà (Văn phòng Luật sư Trung Hòa) cho biết: “Những người nước ngoài nhập cảnh trái phép không đủ điều kiện nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam theo diện chuyên gia nhưng một số đối tượng đã bất chấp quy định, bất chấp dịch bệnh COVID-19 đang khốc liệt hiện nay để thực hiện hành vi phi pháp. Các hành vi sai phạm này cần phải xử lý nghiêm khắc”.

Cơ quan An ninh điều tra (Công an TP Đà Nẵng) vừa bắt tạm giam 2 đối tượng Lê Xuân Thành và Tô My Hồng Anh, trú ở quận Sơn Trà và quận Thanh Khê. Theo điều tra ban đầu, những đối tượng này đã lợi dụng pháp nhân doanh nghiệp, cấu kết với chủ doanh nghiệp Hàn Quốc để bảo lãnh cho 7 người Hàn Quốc nhập cảnh. Trước đó, Công an thành phố cũng đã bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Trần Anh Tuấn, người đã lập ra 3 doanh nghiệp để đưa người nước ngoài "đội lốt" chuyên gia, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Việc các đối tượng trên đã lập những công ty, lợi dụng các chính sách hỗ trợ về nhập cảnh để tổ chức cho người nước ngoài, nhập cảnh, cư trú trái phép tại Việt Nam dưới hình thức chuyên gia đã cho thấy thêm một thủ đoạn tinh vi. 

Luật sư Phạm Thu Hà cho rằng: Hành vi của những đối tượng này là lập ra các công ty "ma", giả mạo chữ ký, lợi dụng các chính sách hỗ trợ về nhập cảnh của Việt Nam để tổ chức cho người nước ngoài cư trú trái phép tại Việt Nam. Theo điều 348 Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015, hành vi phạm tội của Tuấn sẽ phải đối mặt mới mức án tù từ 7 đến 15 năm; đồng thời, có thể bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

“Các đối tượng đồng phạm cũng phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, tùy vào vai trò của mỗi cá nhân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ. Các cơ quan tố tụng sẽ xem xét mức hình phạt phù hợp với từng đối tượng. Đối với những người nhập cảnh trái phép cần phải trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để nghiêm khắc cảnh cáo”, luật sư Phạm Thu Hòa cho biết.

Theo nhiều ý kiến của luật sư, không chỉ vụ việc trên, thời gian qua, các lực lượng chức năng tại nhiều địa phương trên cả nước đã liên tiếp phát hiện, triệt phá những đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm đối với an ninh Quốc gia và trật tự an toàn xã hội, nhất là trong bối cảnh cả nước đang cao độ phòng, chống dịch COVID-19. Mục đích nhập cảnh trái phép vào Việt Nam của các đối tượng rất khác nhau như tìm kiếm việc làm, trốn truy nã, tránh dịch COVID-19, kinh doanh tài chính, hoạt động tội phạm công nghệ cao, cá cược đánh bạc hay thông qua Việt Nam để sang các quốc gia lân cận…

“Thủ đoạn của các đối tượng là lập đường dây, phân công, chia nhiều công đoạn tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh qua các tỉnh biên giới. Các đường dây nhập cảnh trái phép này có cả người nước ngoài và người Việt Nam cầm đầu. Đa số phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép đều lợi dụng đường biên giới dài, địa hình hiểm trở để đưa một nhóm khoảng 20 - 30 người vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở. Sau đó, nhóm này sẽ chia thành từng tốp nhỏ, từ 5 - 6 người, được các ‘chân rết’ đưa bằng xe máy, hoặc xe ô tô cá nhân vào sâu trong nội địa và tỏa ra các tỉnh thành trong cả nước với chu trình rất khép kín”, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết.

Theo cơ quan chức năng tại Việt Nam, các đối tượng nhập cảnh trái phép thường tạm trú tại những căn hộ chung cư hoặc biệt thự thuộc các khu đô thị mới hoặc những khách sạn, nhà nghỉ tư nhân quy mô nhỏ và thường xuyên thay đổi chỗ ở. Khi đến các khu chung cư, nhóm đi lẻ thành từng người, đeo khẩu trang như người du lịch bình thường.

Đáng nói, hầu hết các vụ việc nhập cảnh trái phép đều có sự tiếp tay, giúp sức của một số cá nhân người Việt Nam. Các đối tượng trung gian này làm nhiệm vụ dẫn đường, thuê phương tiện di chuyển, thuê nơi tạm trú, cung ứng các nhu yếu phẩm. Đặc biệt, khi cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát phòng chống tình trạng nhập cảnh trái phép, các đối tượng đã thay đổi phương thức, thủ đoạn, tổ chức. Ngoài ra, lợi dụng chính sách thông thoáng về đầu tư đất đai tại Việt Nam, một số người nước ngoài đã đầu tư mua căn hộ chung cư trung, cao cấp sau đó ủy quyền cho các công ty quản lý vận hành tòa nhà cho thuê hộ để kiếm lời. Những căn hộ này cũng trở thành nơi ở của những kẻ nhập cảnh bất hợp pháp.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức, tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép ''đội lốt'' chuyên gia bị án tù ra sao?