Khẩn trương sửa chữa vị trí hư hỏng mất an toàn giao thông quốc lộ 5

01/04/2021 10:47

VIDIFI hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với tất cả các gói thầu của dự án để tổ chức thi công sớm trước mùa mưa bão, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh gây mất an toàn giao thông.


Một vị trí hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường tuyến Quốc lộ 5 cần sớm được sửa chữa

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khẩn trương sửa chữa hư hỏng gây mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, thời gian qua, ngoài nguyên nhân chính do người điều khiển phương tiện không tuân thủ quy tắc giao thông thì sự xuống cấp của nền, mặt đường cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Vì thế, Tổng cục Đường bộ yêu cầu VIDIFI chỉ đạo nhà thầu tăng cường quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến, đặc biệt là việc vá ổ gà, sơn vạch kẻ đường, vệ sinh mặt đường, không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Với dự án sửa chữa lớn mặt đường đoạn từ km46 - km76 mà VIDIFI đang triển khai, Tổng cục Đường bộ yêu cầu VIDIFI hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với tất cả các gói thầu của dự án để tổ chức thi công sớm trước mùa mưa bão, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh gây mất an toàn giao thông.

Đối với các vị trí ngoài phạm vi dự án nêu trên, VIDIFI cần rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng và các vị trí gây mất an toàn giao thông khác, đề xuất phương án sửa chữa, khắc phục.

Theo số liệu khảo sát và tính toán sơ bộ của đơn vị Tư vấn, việc sửa chữa mặt đường quốc lộ 5 từ km11+135 đến km76+000 cần nguồn vốn khoảng 2.040 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án tài chính cập nhật của dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được VIDIFI - đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý quốc lộ 5 báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng Chính phủ đối với sửa chữa tuyến đường này, giai đoạn 1 bố trí 840 tỷ đồng, tập trung chính vào khoảng 30Km từ Km46+000 đến Km76+000 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, VIDIFI đã hoàn thành công tác phê duyệt dự án giai đoạn 1 cho đoạn từ km46+000 đến km76+000. Dự án được chia làm 7 gói thầu xây lắp gồm XL-01 và XL-02 là gói thầu sửa chữa nút giao; XL-03 là gói thầu sửa chữa dải phân cách giữa; XL-04, XL-05 và XL-06 là gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường; XL-07 là gói thầu phụ trợ và an toàn giao thông. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Theo báo cáo của VIDIFI, tuyến đường được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 1998 và chưa đại tu lần nào (theo định mức yêu cầu 5-10 năm phải đại tu). Vì vậy, sau thời gian đưa vào khai thác, nhiều đoạn, nhiều hạng mục chưa được sửa chữa định kỳ nên các công trình đã xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là kết cấu mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn…

Thống kê của VIDIFI cho thấy, lưu lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 tăng rất nhanh đặc biệt là xe tải, xe container. Hiện nay, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5 khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế chỉ là 10.000-15.000 xe/ngày đêm, gấp hơn 3 lần.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Khẩn trương sửa chữa vị trí hư hỏng mất an toàn giao thông quốc lộ 5