Bệnh viện Phục hồi chức năng hết thuốc dạng xịt điều trị COPD

28/10/2022 11:04

Thuốc dạng xịt điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế thanh toán. Nhưng vì nhiều lý do, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương đang thiếu loại thuốc này phục vụ người bệnh.

Bệnh nhân nhận thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh


Bạn đọc báo Hải Dương phản ánh, hằng tháng, khi bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương đều được phát thuốc Symbicort Turbuhaler. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh viện không còn thuốc này. Bệnh nhân thắc mắc thì đều nhận được câu trả lời: “Bệnh nhân tự túc lấy thuốc do bệnh viện chưa có thuốc”.

Chiều 25.10, trao đổi với phóng viên về phản ánh trên, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Nguyễn Thị Liễu xác nhận thuốc Symbicort Turbuhaler tại bệnh viện đã hết gần 1 tháng nay. Từ thời điểm hết thuốc này, bệnh viện đã yêu cầu các bác sĩ trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân mắc COPD và nhân viên trực phòng tiếp dân có trách nhiệm giải thích rõ về nguyên nhân thiếu thuốc. Với những trường hợp cần dùng thuốc ngay thì có phương án chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Phổi hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

“Việc bác sĩ nói bệnh nhân tự túc lấy thuốc do bệnh viện chưa có thuốc là chưa thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bệnh viện, chưa giải thích rõ để người bệnh hiểu và làm theo hướng dẫn. Chúng tôi đã kiểm điểm, quán triệt các nhân viên về vấn đề này”, bà Liễu thông tin.

Về nguyên nhân thiếu thuốc, bà Liễu cho biết ngày 3.3.2022, bệnh viện nhận được 300 lọ Symbicort Turbuhaler (theo kết quả trúng thầu). Số thuốc này đã được cấp phát hết cho bệnh nhân từ gần 1 tháng nay. Bình thường như mọi năm sẽ cơ bản không xảy ra tình trạng này vì nếu hết thuốc Symbicort Turbuhaler thì còn có thuốc Seretide. Cả hai loại thuốc trên đều là dạng xịt, có tác dụng làm giãn phế quản giúp bệnh nhân bị mắc COPD dễ thở hơn và dự phòng khởi phát cơn hen, nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế thanh toán. Tuy nhiên, năm nay bệnh viện chưa nhận được thuốc Seretide do loại thuốc này nằm trong danh mục đàm phán giá của Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế). Theo kế hoạch, ngày 1.1.2022 sẽ có thuốc cấp cho các bệnh viện. Song, đến ngày 24.10, do Bộ Y tế chưa có kết quả đàm phán nên chưa có thuốc. 

Ngày 14.9.2022, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia thông báo trong khi chưa có kết quả đàm phán giá được công bố, các cơ sở y tế chủ động mua sắm theo quy định tại khoản 1 điều 18 Thông tư 15/2019/TT-BYT ngày 11.7.2019 của Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập đối với 65 loại thuốc biệt dược gốc mà Hội đồng Đàm phán giá đang tiến hành đàm phán… Tuy nhiên, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh chưa thể đấu thầu mua sắm do chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết.

Kể từ thời điểm hết thuốc Symbicort Turbuhaler trong khi thuốc Seretide lại chưa có, bệnh viện đã chủ động báo cáo Sở Y tế xin điều chuyển 300 lọ thuốc loại này từ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng. Ngày 21.10, Sở Y tế đã có thông báo đồng ý với đề nghị của Bệnh viện Phục hồi chức năng. Do đó, trong một vài ngày tới, bệnh viện sẽ có thuốc Symbicort Turbuhaler để phục vụ người bệnh.

Đối với các loại thuốc điều trị khác, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh hiện vẫn cơ bản bảo đảm. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Phục hồi chức năng hết thuốc dạng xịt điều trị COPD