Biến tướng của cho vay nặng lãi

27/08/2021 08:43

Số tiền phải trả cho mỗi khoản vay là 1.636 đồng/triệu đồng/ngày nếu trả lãi đầu kỳ (ngay sau khi vay tiền) hoặc 2.000 đồng/triệu đồng/ngày nếu trả lãi cuối kỳ.


Cửa hàng Happy Money tại số 206 Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương)

"Hệ thống tài chính toàn quốc” Happy Money có phòng giao dịch tại đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương). Hệ thống này được quảng cáo rầm rộ với nhiều nội dung như vay rẻ nhất Hải Dương, vay vốn bằng mọi tài sản, giải ngân nhanh…

Tìm hiểu thực tế, để vay một khoản tiền tại đây, người dân có nhu cầu cần cầm cố bằng một số tài sản, giấy tờ như đăng ký xe máy; điện thoại thông minh, máy tính bảng… Số tiền phải trả cho mỗi khoản vay được nhân viên ở đây tư vấn là 1.636 đồng/triệu đồng/ngày nếu trả lãi đầu kỳ (ngay sau khi vay tiền), hoặc 2.000 đồng/triệu đồng/ngày nếu trả lãi cuối kỳ (30 ngày sau khi vay).

Số tiền phải trả này tương đương 4,9%/tháng hay 58,9%/năm nếu trả đầu kỳ hoặc 6%/tháng hay 72%/năm nếu trả cuối kỳ. Khoản tiền này gồm phần lãi suất 1,09%/tháng (tương đương 13,08%/năm) cộng với các khoản phí như phí thẩm định điều kiện cho vay (1,4%/tháng), phí lưu giữ tài sản cầm cố (2,31%/tháng)…

Cho vay cầm đồ thuộc thỏa thuận dân sự, được xác lập trên cơ sở hợp đồng. Nghị định 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định tỷ lệ lãi suất cho vay tiền khi nhận cầm cố tài sản không vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự là 20%/năm.

Mặc dù trên hợp đồng ký kết với khách hàng, lãi suất khi vay tiền tại Happy Money bảo đảm quy định, song lại đi kèm với những khoản phí khác trong suốt quá trình vay, tính ra số tiền khách hàng phải trả khá nặng-một biến tướng của cho vay nặng lãi.

NAM KHÁNH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến tướng của cho vay nặng lãi