​Cẩn trọng tiền mất tật mang vì đổi tiền mới

15/01/2023 09:47

Nhu cầu đổi tiền mới dịp Tết của người dân là chính đáng, song cần cẩn trọng bởi sẽ bị phạt nếu đổi tiền ở những nơi không đúng quy định.


Không khó để tìm dịch vụ đổi tiền mới, nhất là trên các hội, nhóm Facebook như thế này

Giáp Tết, không khó để tìm dịch vụ đổi tiền mới, nhất là trên các hội, nhóm Facebook. Chỉ cần gõ cụm từ khóa “đổi tiền mới Hải Dương” sẽ tìm thấy nhiều bài viết có nội dung tìm kiếm hoặc cung cấp dịch vụ đổi tiền mới tại Hải Dương.

Càng gần Tết, phí dịch vụ đổi tiền càng cao. Thậm chí người có nhu cầu hiện chỉ có thể đổi theo cọc (1 cọc bằng 10 thếp, 1 thếp bằng 100 tờ tiền). Để đổi tiền, tài khoản Facebook có tên “Đặng Dịu” báo chi phí dịch vụ 2,25 triệu đồng để đổi 1 cọc tiền mệnh giá 50.000 đồng, 1 triệu đồng để đổi 1 cọc tiền mệnh giá 20.000 đồng. Người có nhu cầu đổi tiền báo số lượng, địa chỉ, sẽ có người giao tiền tận nơi và thu tiền đổi, cộng thêm khoản phí dịch vụ vừa nêu.


Đoạn tin nhắn cho thấy mức phí dịch vụ đổi tiền mới

Việc đổi tiền để hưởng tiền chênh lệch là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Nghị định 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, người thực hiện đổi tiền không đúng quy định có thể bị phạt tiền đến 40 triệu đồng, tổ chức thực hiện đổi tiền không đúng quy định sẽ bị phạt gấp 2 lần.

Bên cạnh rủi ro pháp lý, người đổi tiền có thể gặp rủi ro liên quan đến lừa đảo, bị trà trộn tiền giả, nhất là các giao dịch trên các trang mạng xã hội. Để tránh tiền mất tật mang, người dân cần đề cao cảnh giác, chỉ nên thực hiện đổi tiền tại các địa điểm được phép tại các ngân hàng.


NAM KHÁNH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​Cẩn trọng tiền mất tật mang vì đổi tiền mới