Đến trường an toàn sau Tết

06/02/2022 12:08

Mở cửa trường học trên cả nước tại tất cả các cấp học từ ngày 7 đến 14.2 là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong phiên họp Chính phủ ngày 3.2.


Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ em sẽ giúp các em đến trường an toàn

Đây là tin vui không chỉ với thầy và trò mà còn với cả các phụ huynh.

Vui bởi chất lượng học tập của các em sẽ tốt hơn so với phải học trực tuyến hoặc chỉ học có nửa buổi/ngày. Tâm sinh lý của các em cũng được cải thiện tốt hơn nhờ được giao tiếp nhiều với thầy cô, bạn bè. Khi các em được tổ chức ăn bán trú và học cả ngày, phụ huynh cũng sẽ không phải thấp thỏm lo đón con nửa buổi nữa.

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho thấy sau một thời gian dài phải học trực tuyến hoặc phải nghỉ học ở nhà vì dịch Covid-19, tỷ lệ học sinh, sinh viên đến thăm khám và điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần tăng vọt. Cụ thể có đến 56,8% sinh viên thiếu tập trung; 48% thấy tự ti, mất phương hướng; 56,2% bị rối loạn giấc ngủ; 35,7% thấy tính tình thay đổi, hay cáu gắt, lo lắng không lý do. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cũng đã có bằng chứng rõ ràng cho việc học sinh ở nhà kéo dài vì dịch bệnh đã bị ảnh hưởng lớn về thể chất, tinh thần, chất lượng học tập...

Do đó học sinh được đến trường học tập bình thường là điều mong mỏi của nhiều người. Nhưng làm sao để khi học sinh đến trường được an toàn và dịch bệnh không làm ảnh hưởng đến việc học của các em khi số lượng ca nhiễm Covid-19 ở Hải Dương vẫn ở mức cao là vấn đề cần quan tâm. Đến đầu tháng 2, tỷ lệ trẻ em từ 12-17 tuổi của tỉnh được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 đã chiếm trên 90% số trẻ trong độ tuổi này. Dù vậy, ngay khi các em đến lớp, nhà trường vẫn phải duy trì các biện pháp phòng chống dịch, chủ động phối hợp với phụ huynh để nắm bắt thông tin sức khỏe các em trước khi đến trường, có thể yêu cầu các gia đình tự xét nghiệm nhanh Covid-19 cho học sinh trước khi các em đến lớp vào ngày 7.2.

Hải Dương đã trải qua nhiều đợt dịch, kinh nghiệm phòng chống dịch trong trường học cũng đã được các thầy cô nắm rõ. Những ngày đầu trẻ đi học trở lại sau Tết, các trường có thể dành một vài tiết để trao đổi, trò chuyện để các em hiểu hơn về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn các em thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch khi đến lớp, nhất là với học sinh tiểu học. Các trường cũng cần sớm ban hành phương án cụ thể về phòng chống dịch khi trẻ được ăn bán trú cũng như kịch bản cụ thể để xử lý trong trường xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19.

Để mở cửa trường học an toàn sau Tết cũng cần sự hỗ trợ hết sức của các gia đình. Ngoài tạo tâm thế cho các em đến trường sau kỳ nghỉ Tết dài, các bậc phụ huynh cần nêu gương cho trẻ thực hiện phòng chống dịch mọi lúc mọi nơi. Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP về mua vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Hải Dương cũng đã hoàn thành thống kê số lượng học sinh trong độ tuổi này để triển khai tiêm vaccine cho các em sớm nhất có thể. Đây là những nỗ lực cần thiết để việc học của học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh không bị gián đoạn vì dịch bệnh.

HẢI MINH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đến trường an toàn sau Tết