Đừng để những người mang mầm bệnh về địa phương mà không ai biết

30/12/2021 13:24

Nằm giáp với TP Hải Phòng, hằng ngày có một lượng lớn người dân Kim Thành giao lưu, buôn bán, làm việc trong các doanh nghiệp tại thành phố này.

Theo thống kê, toàn huyện có khoảng 7.000 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp ở Hải Phòng, tập trung chủ yếu tại các xã khu C. Những công nhân này thường đi, về hằng ngày (đi từ sáng sớm đến tối muộn mới trở về địa phương). 

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại Hải Phòng đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đang được xác định dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4. Trong tháng 12, huyện Kim Thành cũng đã có 69 ca mắc Covid-19 liên quan đến Hải Phòng, hàng trăm trường hợp F1, F2. 

Được biết người lao động của huyện Kim Thành làm việc tại các doanh nghiệp Hải Phòng nếu phát hiện liên quan đến các ca mắc Coivd-19 tại nơi làm việc thì sẽ được test nhanh để sàng lọc SARS-CoV-2. Nếu có kết quả nghi ngờ dương tính, họ sẽ được yêu cầu trở về địa phương làm xét nghiệm bằng phương pháp PCR để xác định lại. Các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh cũng được yêu cầu trở về địa phương cách ly tại nhà.

Việc các lao động đang làm việc tại Hải Phòng khi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 hoặc xác định là F1 được yêu cầu trở về địa phương gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm soát, quản lý bởi đã có không ít trường hợp giấu, né tránh khai báo y tế khi trở về. Sự thiếu nghiêm túc này của mỗi cá nhân nếu không được giám sát, phát hiện, quản lý, theo dõi kịp thời sẽ rất dễ xảy ra nguy cơ bùng phát các ổ dịch mới. 

Mặc dù chính quyền các cấp trong huyện đã có văn bản chỉ đạo tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ người đến, về từ vùng dịch song tại không ít địa phương việc quản lý, giám sát có lúc, có nơi còn buông lỏng, lơ là; một số tổ "Covid cộng đồng" hoạt động còn hình thức, thiếu trách nhiệm, vẫn để sót, lọt các trường hợp về từ vùng dịch, liên quan đến các ca mắc Covid - 19 né tránh khai báo...

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, các địa phương đang dần hồi phục phát triển kinh tế, việc cách ly, phong tỏa không còn thực hiện trên diện rộng, người dân đi lại thuận lợi nhưng lại đặt ra áp lực lớn bởi dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Đặc biệt, dịp cuối năm này nhu cầu đi lại, giao lưu của người dân dự báo sẽ tăng cao, để hạn chế phát sinh các ca mắc Covid - 19 mới, nhất là các địa phương có đông công nhân đang làm việc tại TP Hải Phòng, chính quyền các xã, thị trấn, các tổ "Covid cộng đồng" ở huyện Kim Thành cần tăng cường hoạt động, giám sát chặt chẽ từng trường hợp đi, về địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực. Các cá nhân liên quan đến ổ dịch tại TP Hải Phòng nghiêm túc khai báo y tế với chính quyền địa phương để được hướng dẫn cách ly, theo dõi, 

TRƯƠNG HÀ(Kim Thành) 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để những người mang mầm bệnh về địa phương mà không ai biết