Giúp bạn trẻ tránh tai nạn giao thông đau xót

28/04/2022 11:05

Thời gian gần đây, đọc báo tôi thấy ở tỉnh ta xảy ra một số vụ tai nạn, va chạm giao thông mà nạn nhân ở nhóm tuổi trẻ.


Hiện trường vụ tai nạn làm nữ sinh ở Ninh Giang tử vong

Điển hình là vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ 37 qua xã Thanh Quang (Nam Sách) vào chiều 12.4 làm chị N.P.H. (sinh năm 2004) tử vong, 3 người khác bị thương. 3 ngày sau, trên đường đi học về, 1 nữ sinh (sinh năm 2006) cũng thiệt mạng tại chỗ trên đường huyện ĐH 01 ở Ninh Giang khi chiếc xe máy điện của em bị mất lái đâm vào đầu ô tô đi ngược chiều… Các vụ tai nạn thương tâm như thế đều để lại nỗi mất mát lớn, đau lòng cho gia đình, người thân, nhà trường, bạn bè.

Trong số 341 người gặp TNGT năm 2021 trên địa bàn tỉnh có đến 36 người dưới 18 tuổi và 67 người từ 18-27 tuổi.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT trong giới trẻ chiếm tỷ lệ cao xuất phát từ ý thức tham gia giao thông đáng báo động của các bạn lứa tuổi này. Thậm chí một số người còn cố tình vi phạm, có biểu hiện thách thức cơ quan chức năng. Từ đầu tháng 3 đến nay, Công an TP Hải Dương đã điều tra 40 đối tượng là thanh thiếu niên phóng xe máy lạng lách, đánh đuổi nhau trên phố, nhiều đối tượng đã bị khởi tố. Tối 21.4, Công an huyện Thanh Miện cũng bắt giữ 2 thanh niên sinh năm 2002 và 2005 đi xe mô tô không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm, mang theo dao phóng lợn cán dài trên đường tỉnh 392B...

Ngày nay, các gia đình ngày càng có điều kiện nên đã quan tâm trang bị xe đạp điện, xe máy điện, xe máy cho con em đi học. Song nhiều gia đình mới chỉ quan tâm mua xe cho con để bằng bạn bằng bè mà chưa chú ý nhắc nhở con chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Hằng năm, mỗi khi bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban An toàn giao thông tỉnh có nhiều văn bản quy định, tuyên truyền, xử lý học sinh nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Đã có rất nhiều cuộc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ của các đơn vị, địa phương hướng tới đối tượng là các em học sinh. Nhưng làm thế nào để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế TNGT, chấm dứt việc học sinh chưa đến tuổi đi xe máy lạng lách, đánh võng vẫn là bài toán hóc búa đòi hỏi các bên liên quan cần bàn thêm.

Lứa tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt khoảng từ 13 tuổi trở lên rất muốn thể hiện mình, đôi khi đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu chỉ để có "hình ảnh đẹp" đăng lên mạng xã hội. Với "bệnh" này đòi hỏi chúng ta cần đổi mới tư duy giáo dục, tuyên truyền về an toàn giao thông cho các em. Nên cho học sinh xem những hình ảnh trực quan sinh động với những vụ TNGT ở chính độ tuổi của các em. Dạy cho các em kỹ năng tham gia giao thông bảo đảm an toàn. Khích lệ các em làm việc tốt, làm gương. Việc tuyên truyền phải sinh động, dễ nhớ...

Xe gắn máy có phân khối dưới 50 cc, xe máy điện, xe đạp điện hiện nay có tốc độ khá cao, có thể đi đến 50 km/giờ. Các em học sinh cứ vô tư phóng vèo vèo mà không trải qua một kỳ thi, sát hạch nào. Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần có phương án thi tuyển chứng chỉ điều khiển những loại xe trên? Và chỉ những người thực sự có đủ năng lực điều khiển nhằm bảo đảm an toàn giao thông mới được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trước mắt, khi luật chưa quy định, các trường cần tăng cường hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho các em trong các buổi học ngoại khóa. Người lớn cần có trách nhiệm, tham gia giao thông chuẩn mực để con em soi chiếu làm theo. Nhà trường, cha mẹ, các ngành chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, hoạch định phương pháp giáo dục tối ưu để bảo đảm an toàn giao thông cho giới trẻ.

NHƯ THÀNH(Ninh Giang)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp bạn trẻ tránh tai nạn giao thông đau xót