Hậu quả đau lòng từ những xỉ hàn

14/08/2022 08:24

Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ cháy lớn mà nguyên nhân là từ những xỉ hàn.

Vụ cháy tại quán karaoke ISIS số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) được xác định do hàn xì để sửa chữa quán. Ảnh: Viết Niệm

Vụ cháy xảy ra tại quán karaoke ISIS số 231 Quan Hoa ở phường Quan Hoa (Hà Nội) ngày 1.8 làm 3 người lính cứu hoả hy sinh đã một lần nữa cảnh báo về những hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Một số người dân sống gần khu vực cho biết thời điểm xảy ra cháy, quán karaoke đang dừng hoạt động để sửa chữa. Nguyên nhân ban đầu gây cháy được xác định do quá trình hàn xì để sửa chữa quán.

Trước đó, vào cuối năm 2016, cũng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) xảy ra vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông làm 13 người thiệt mạng. Nguyên nhân do quá trình hàn cắt kim loại bằng hồ quang điện ở khu vực cửa ra vào làm bắn các xỉ hàn có nhiệt độ cao vào phần cách âm gắn trên tường gây cháy, sau đó lan ra xung quanh.

Năm 2013, một ngọn lửa bùng phát tại quán bar Zone 9 (cũng tại Hà Nội) làm 6 người tử vong. Nguyên nhân được xác định là do bất cẩn trong quá trình hàn xì, khiến lửa hàn bắn vào đống vật liệu thi công có nhiều tấm xốp. Dù lửa chỉ bùng lên dữ dội khoảng 30 phút và được khống chế sau đó, nhưng do lượng tấm mút, xốp lớn bị cháy nên tạo đám khói đen đặc quánh lớn và rất độc.

Điểm chung của cả 3 vụ cháy trên đều xuất phát từ việc hàn xì tại những không gian kín như quán karaoke hay quán bar và đều để lại hậu quả nghiêm trọng.

Thực tế có thể thấy, một trong những nguyên nhân các quán karaoke để xảy ra cháy nghiêm trọng là do kết cấu các phòng không bảo đảm an toàn phòng cháy. Cửa sổ, cửa ra vào thường dùng kính 2 lớp, ở giữa có 1 lớp chân không để cách âm; tường được lót các vật liệu dạng sợi như sợi bông, sợi gai hoặc mút xốp ở giữa, đều dễ bắt lửa khi xảy ra hoả hoạn. Chưa kể một số cơ sở còn sử dụng vật liệu cách âm không đủ tiêu chuẩn, vật liệu giả, nhái nhằm giảm chi phí. Trong không gian kín, cách âm, mở nhạc lớn như vậy thì rất khó để phát hiện tín hiệu báo cháy. Đến khi biết thì lửa đã lớn, khói đã bao trùm khắp không gian. 

Ngoài ra, một số quán karaoke không được trang bị bình cứu hoả hoặc có trang bị cũng không sử dụng được do hỏng hóc, các lối thoát hiểm không bảo đảm...

Quá trình tiến hành sửa chữa cũng tạo hiểm họa lớn dẫn đến cháy nổ tại các quán karaoke khi thợ hàn kim loại không tuân thủ các quy định về PCCC. 

Mặc dù đã có những tiền lệ, nhưng điều đáng buồn là các vụ cháy với nguyên nhân tương tự vẫn xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ở Hải Dương cũng từng xảy ra một số vụ cháy ở quán karaoke. Sau những sự việc đáng tiếc này, các cơ quan chức năng cần xem xét lại những thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý, việc thực hiện các quy định về PCCC tại các quán karaoke. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; quan tâm tập huấn, trang bị kiến thức về PCCC và hướng dẫn thoát nạn khi sự cố xảy ra... Các chủ quán kinh doanh cần thiết kế, xây dựng các phòng hát và hệ thống PCCC tuân thủ theo Thông tư 147/2020/TT-BCA của Bộ Công an và phải kiểm soát nghiêm ngặt, thực hiện đúng quy trình hàn xì kim loại khi sửa chữa quán karaoke. 

Một phút bất cẩn sẽ để lại hậu quả khôn lường. Sự hy sinh của 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC khi làm nhiệm vụ là một bài học đau thương để mỗi tổ chức, cá nhân liên quan phải rút kinh nghiệm sâu sắc, tránh tái diễn.

LINH LINH (Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu quả đau lòng từ những xỉ hàn