Mạo danh Cục Viễn thông để lấy thông tin cá nhân

19/11/2022 13:17

Khoảng 13 giờ 30 ngày 17.11, tôi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02899959318. Khi bấm nút nghe, tổng đài tự động thông báo "Thuê bao của quý khách sẽ bị khóa trong 2 giờ tới. Nhấn phím 9 để được hướng dẫn".

Đã từng nghe cảnh báo về hình thức lừa đảo này, nhưng để tìm rõ hơn về thủ đoạn của các đối tượng, tôi vẫn nhấn phím 9 theo yêu cầu và được kết nối đến một "điện thoại viên" giọng miền Nam. Nam thanh niên này cho biết "mình là người của Cục Viễn thông" và hỏi "Đây có phải thuê bao chính chủ của anh không?".

Dù đã đăng ký chính chủ từ nhiều năm, song tôi trả lời "Chưa đăng ký, bây giờ phải làm thế nào?" và được đối tượng yêu cầu cung cấp một số thông tin cá nhân. Tuy nhiên, khi phát hiện cuộc gọi đang bị ghi âm, đối tượng tỏ ra khó chịu và nói "Chưa đăng ký thì anh ra Thế giới Di động hoặc ra nhà mạng chứ hỏi tôi làm gì" và vội vàng tắt máy. Khi tôi gọi lại số máy 02899959318 thì không liên lạc được.

Mặc dù biết đây là hình thức lừa đảo, song để xác thực, sáng 18.11 tôi đã gọi đến số điện thoại 1800.1763 của Bộ phận Kỹ thuật Thế giới Di động và được trả lời doanh nghiệp không liên quan gì đến việc khóa thuê bao của khách hàng. Tôi tiếp tục gọi đến số 123 Tổng đài của Vietnammobile (mạng điện thoại tôi đang sử dụng), kỹ thuật viên cho biết hiện không triển khai kế hoạch gì về việc khóa thuê bao. Nếu trong 3 ngày tới, số thuê bao 02899959318 tiếp tục gọi với nội dung tương tự thì cần thông tin đến cơ quan chức năng để xử lý.

Sau khi xác nhận không có việc "Cục Viễn thông sẽ khóa thuê bao", tôi đã gọi đến "Đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo" do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa triển khai để phản ánh. Điện thoại viên cho biết Cục Viễn thông không có kế hoạch gì đối với các thuê bao như đối tượng thông tin. Đầu số 156 đã ghi nhận và cho biết sẽ chuyển cho các bộ phận liên quan để xác minh, xử lý.

Mạo danh người của Cục Viễn thông dọa khóa thuê bao và yêu cầu chủ thuê bao cung cấp thông tin cá nhân là hình thức lừa đảo, đã được ngành công an cảnh báo. Nếu chủ thuê bao không cảnh giác, cung cấp các thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số tài khoản... có thể bị các đối tượng sử dụng vào mục đích xấu. Khi nhận được các cuộc gọi với nội dung tương tự, người dân không cung cấp bất cứ thông tin gì và gọi đến Đầu số 156 (miễn phí) để phản ánh.

 CẨM LINH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạo danh Cục Viễn thông để lấy thông tin cá nhân