Thủ tục khai báo người mắc Covid-19 quá nhiều

26/02/2022 14:00

Chiều 25.2, tôi đến Trạm Y tế phường Tân Bình (TP Hải Dương) để khai báo 1 người thân mắc Covid-19.


Người dân đến khai báo tại Trạm Y tế phường Tân Bình (TP Hải Dương)

Theo hướng dẫn của các nhân viên y tế, tôi phải mất khá nhiều thời gian để điền các thông tin của F0 vào rất nhiều loại giấy tờ khác nhau như: Phiếu khai báo y tế; cam kết thực hiện cách ly y tế tại nhà; danh sách quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà; bảng theo dõi sức khoẻ người nhiễm Covid-19 tại nhà; cam kết của người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà; xác nhận đủ điều kiện bảo đảm cách ly y tế tại nhà; bệnh án... Thủ tục này đang được áp dụng ở các địa phương.

Nhiều người phải sau vài lần hướng dẫn hoặc phải quay về lấy thêm giấy tờ mới hoàn thành được hồ sơ của F0. Đặc biệt, một số trường hợp F0 không có người thân khai báo hộ hoặc cả gia đình mắc Covid-19 cũng đến Trạm Y tế phường khai báo. 

Với số lượng F0 hằng ngày nhiều như hiện nay, tôi thấy việc khai báo trung thực, chấp hành các quy định thực hiện cách ly, điều trị tại nhà phụ thuộc chủ yếu vào ý thức, trách nhiệm của người bệnh. Việc phải khai báo quá nhiều thủ tục, loại giấy tờ như trên không có nhiều tác dụng trong phòng chống dịch vì nhân viên y tế không thể xác minh, kiểm tra, giám sát từng trường hợp F0. Quá đông người đến làm thủ tục khai báo, trong đó có cả F0 khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh và gây áp lực không cần thiết cho các nhân viên y tế trong việc hướng dẫn, giải quyết thủ tục.

Tình trạng nêu trên diễn ra ở nhiều phường, xã, thị trấn.

Đề nghị ngành y tế cần có hướng dẫn giảm tối đa số lượng giấy tờ, thủ tục; tổ chức khai báo, hướng dẫn điều trị, cập nhật thông tin gián tiếp qua điện thoại và các ứng dụng trên điện thoại như Zalo, Facebook... Các địa phương tăng cường hoạt động của các tổ "Covid-19 cộng đồng" để nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát F0 điều trị tại nhà.

HOÀNG LONG(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tục khai báo người mắc Covid-19 quá nhiều