Làm rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phùng Thế Ổn

02/11/2022 12:00

Báo Hải Dương nhận được đơn của người dân phản ánh UBND huyện Gia Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho ông Phùng Thế Ổn hiện ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) không đúng quy định.


Ngôi nhà và mảnh đất đang diễn ra tranh chấp của gia đình bà Phùng Thị Toàn ở thôn Đông Thượng, xã Đồng Quang (Gia Lộc)


Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được đơn của bà Phùng Thị Toàn ở thôn Đông Thượng, xã Đồng Quang (Gia Lộc) phản ánh UBND huyện Gia Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho ông Phùng Thế Ổn hiện ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) không đúng quy định.

Theo phản ánh của bà Toàn, khi còn sống, mẹ bà là cụ Tách (cùng địa chỉ) có tài sản là quyền sử dụng diện tích 434 m2, thuộc thửa đất số 293, tờ bản đồ số 12 (theo bản đồ đo vẽ năm 2004) và tài sản trên đất là 1 ngôi nhà mái bằng rộng khoảng 40 m2 cùng công trình phụ. Bố bà Toàn mất năm 1972. Gia đình bà có 7 anh chị em (1 người em trai đã mất).

Sau khi cụ Tách mất (năm 2012), vài năm đầu, anh chị em bà Toàn cúng giỗ mẹ ở nhà ông Phùng Văn Thắng (con trai trưởng). Sau đó, vì một số lý do nên 4 chị em gồm bà Toàn, ông Minh, bà Kim và bà Hảo (vợ ông Tam đã mất) tập trung cúng giỗ tại ngôi nhà cụ Tách để lại; còn ông Thắng và ông Ổn vẫn cúng giỗ bên nhà ông Thắng.

Cuối năm 2017, bà Toàn và một số anh chị em trong gia đình biết được mảnh đất của cụ Tách đã được cấp sổ đỏ mang tên ông Phùng Thế Ổn. Bà Toàn cùng một số anh chị em trong gia đình đã kiến nghị việc này lên UBND huyện Gia Lộc. Tại buổi làm việc ngày 1.11.2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc xác nhận đã cấp sổ đỏ cho ông Ổn vào năm 2007 và cung cấp giấy tờ, hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đơn đề nghị chuyển quyền sử dụng đất.

Bà Toàn cho rằng có một số bất thường trong các giấy tờ do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cung cấp. Bà Toàn cho biết: “Qua xem xét đơn đề nghị chuyển quyền sử dụng đất thì tôi thấy chữ ký không phải của mẹ tôi; đơn không ghi ngày, tháng, năm đề nghị”. Theo giấy tờ bà Toàn cung cấp, trong “Đơn đề nghị chuyển nhượng quyền sử dụng đất” do cụ Tách gửi UBND huyện Gia Lộc, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Đồng Quang thì không có ngày, tháng, năm chuyển nhượng.

Hiện nay, 4 anh chị em trong gia đình bà có nguyện vọng được sử dụng một phần diện tích do mẹ để lại để xây nhà thờ, phần còn lại vẫn giao cho ông Ổn sử dụng và đã nhiều lần đề nghị UBND xã Đồng Quang tổ chức hòa giải với ông Ổn nhưng không thành.

Để tìm hiểu hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Ổn, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với UBND xã Đồng Quang. Tuy nhiên, đại diện UBND xã cho biết cán bộ địa chính giải quyết vấn đề này đã đột tử nên mọi giấy tờ liên quan đến nay không lưu giữ được. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Gia Lộc cũng có Văn bản số 16/CNVPĐKĐĐ ngày 15.9 trả lời Báo Hải Dương về việc "không có hồ sơ cấp sổ đỏ cho ông Phùng Thế Ổn".

Trao đổi qua điện thoại với ông Ổn được biết, khi cụ Tách còn sống, dù không có di chúc nhưng cụ Tách có nói "cho ông Ổn mảnh đất của cụ vì ông Ổn có 2 con trai". Việc này có một số con của cụ biết và không ai có ý kiến gì. Qua làm việc với ông Phùng Văn Thắng, là con trai trưởng của cụ Tách, được biết việc cấp sổ đỏ cho ông Ổn được thực hiện từ lâu nhưng anh chị em trong gia đình vẫn đoàn kết. Chỉ gần đây khi trong gia đình phát sinh một số mâu thuẫn thì việc cấp sổ đỏ này mới bị mang ra tranh chấp. Theo ông Thắng, việc cấp sổ đỏ cho ông Ổn có sự đồng ý của mẹ ông và một số anh chị em trong gia đình nên không có chuyện cấp “chui”.

Như vậy, có thể thấy thông tin về việc cấp sổ đỏ cho ông Phùng Thế Ổn còn nhiều mâu thuẫn giữa các bên liên quan. Theo luật sư Nguyễn Kiều Đông, Văn phòng Luật sư Á Đông (TP Hải Dương), nếu bà Toàn cho rằng việc UBND huyện Gia Lộc cấp sổ đỏ cho ông Ổn là không đúng pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi về thừa kế của bà và các thành viên khác thì bà Toàn có quyền khởi kiện ra tòa án. Trên cơ sở yêu cầu khởi kiện của bà Toàn, tòa án có thẩm quyền sẽ xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phùng Thế Ổn