Căn hộ chung cư ở TP Hải Dương chưa thực sự hấp dẫn

24/08/2020 14:45

Nhiều chung cư cao tầng mọc lên trên địa bàn TP Hải Dương cho thấy sự phát triển nhanh của thành phố. Tuy nhiên, căn hộ chung cư vẫn chưa thực sự trở thành đích ngắm của nhiều người dân.


Những chung cư cao tầng góp phần tạo dựng hình ảnh một đô thị hiện đại, năng động

Dáng dấp đô thị hiện đại

Tháng 4.2014, UBND tỉnh ban hành quyết định chấp thuận dự án xây dựng khu nhà ở xã hội (NOXH) Tuệ Tĩnh do Công ty CP Thành Đô làm chủ đầu tư. Đây là dự án NOXH đầu tiên được triển khai tại Hải Dương gồm 2 tòa chung cư: CT1 cao 8 tầng với 92 căn hộ và CT2 cao 15 tầng với 213 căn hộ.

Từ đó đến nay, Hải Dương có thêm nhiều khu chung cư khác như: dự án đầu tư xây dựng NOXH tại khu dân cư phía đông Ngô Quyền có quy mô 14 tầng, với 230 căn hộ và 1 tầng hầm; 6 tòa nhà từ CT1 đến CT6, mỗi tòa nhà cao 5 tầng, gồm 44 căn hộ thuộc dự án khu NOXH tại khu đô thị mới phía nam TP Hải Dương; 3 khối nhà 15 tầng của chung cư Bạch Đằng Lakeview thuộc dự án khu nhà ở phường Nhị Châu với tổng 619 căn hộ.

Với gần 1.500 căn hộ, các dự án chung cư có đủ các công năng sử dụng thiết yếu cho cư dân như khu thương mại, phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà để xe máy, bãi trông giữ xe ô tô, sân tập thể dục thể thao, không gian cây xanh cùng hệ thống camera an ninh và đội ngũ bảo vệ bảo đảm an toàn cho các tòa nhà.

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu cho thị trường căn hộ chung cư, các tòa nhà cao tầng đã góp phần tạo nét đẹp hiện đại cho cảnh quan đô thị Hải Dương. Từ đó tạo điểm tựa hình thành “văn hóa cư dân nhà cao tầng” của một đô thị trẻ, năng động. Dành quỹ đất cho phát triển nhà ở chung cư tại các khu đô thị ở Hải Dương cũng đồng nghĩa với quỹ đất phục vụ các công trình thiết yếu khác được tăng lên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Vướng quan điểm "mảnh đất cắm dùi"

Vị trí trung tâm thành phố, hạ tầng giao thông thuận lợi cùng nhiều dịch vụ, tiện ích đi kèm nên một số tòa chung cư đã gần kín chỗ. Trong tổng số 230 căn hộ của dự án đầu tư xây dựng NOXH tại khu dân cư phía đông Ngô Quyền, ngoại trừ 100 căn hộ tái định cư cho các hộ dân của khu tập thể Bình Minh cũ, khoảng 85% số căn còn lại đã được bán. Tại dự án NOXH Tuệ Tĩnh, toàn bộ các căn hộ thuộc tòa chung cư CT1 và khoảng 60% số căn hộ của tòa chung cư CT2 đã có cư dân sinh sống.


Tòa CT2 trong khu nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) có khoảng 60% số căn hộ có cư dân sinh sống

Tuy nhiên, tính cạnh tranh của căn hộ chung cư so với đất thổ cư còn tương đối thấp. Loại hình căn hộ này chỉ hấp dẫn một số đối tượng khách hàng nhất định. Ông Đặng Xuân Trường, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị HUDIC, chủ đầu tư dự án NOXH tại khu dân cư phía đông Ngô Quyền nhận định, khác với các thành phố lớn, sức hấp dẫn của căn hộ chung cư đối với người dân Hải Dương còn khiêm tốn. Một trong những lý do được ông Trường đưa ra là tư duy "mảnh đất cắm dùi" của người dân.

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Sơn ở xã Thanh Hải (Thanh Hà) dự định tìm mua nhà ở thành phố để tiện cho công việc. Sau khi tham khảo từ một số văn phòng bất động sản, vợ chồng anh đã tìm được mảnh đất ưng ý. Anh Sơn cho biết: “Tính đi tính lại, vợ chồng tôi quyết định mua đất xây nhà thay vì tìm mua căn hộ chung cư. Vị trí có thế hơi xa hơn trung tâm thành phố so với các tòa chung cư nhưng mua đất có nhiều lợi thế riêng”.       

Không chỉ vợ chồng anh Sơn mà còn rất nhiều người có nhu cầu mua nhà khác cùng chung quan điểm. Tỷ lệ người dân hỏi thông tin về căn hộ chung cư tại nhiều văn phòng bất động sản chỉ bằng 1/5 tổng số các khách hàng hỏi mua đất. Ông Bùi Minh Phóng, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản THP (TP Hải Dương) nhận định, quỹ đất thổ cư của thành phố tương đối lớn, cộng với tâm lý cần “mảnh đất cắm dùi” nên đa phần người dân tìm mua đất để xây nhà.

Tâm lý mua đất cất nhà, làm di sản thừa kế cho con cháu là nét chung của người dân. Tuy có quyền sở hữu căn hộ chung cư lâu dài nhưng khi hết niên hạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào từng chính sách riêng theo từng thời kỳ. "Với nhiều người, đây là hạn chế khó có thể bù đắp của căn hộ chung cư so với đất thổ cư”, ông Phóng cho biết.       

Cũng phải nói rằng, thực tế, căn hộ chung cư thời gian gần đây đã phần nào thể hiện sức hấp dẫn, khác với một vài năm trở về trước. Một căn hộ chung cư khoảng 55 m2 có mức giá bán dao động 700-800 triệu đồng sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho nhiều người thay vì phải tìm mua đất thổ cư trong ngõ hẹp, giao thông thiếu thuận lợi. “Thời điểm hiện tại, nếu so với đất thổ cư, căn hộ chung cư chưa hẳn là đích ngắm của nhiều người. Tuy nhiên, khi giá trị đất thổ cư tăng lên, sức hấp dẫn của thị trường căn hộ chung cư nhờ đó sẽ tăng lên”, ông Phóng nói thêm. 

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Căn hộ chung cư ở TP Hải Dương chưa thực sự hấp dẫn