Làm gì để hạn chế phân lô, bán nền?

11/03/2021 07:03

Những năm qua, hầu hết các dự án đô thị, dân cư mới trên địa bàn tỉnh đều triển khai dưới hình thức phân lô, bán nền (PLBN). Bên cạnh mặt tích cực, thì hình thức này đã bộc lộ những bất cập.


Khu đô thị sinh thái Thành Công (Kinh Môn) hoàn thiện hạ tầng trước khi chính thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Thực trạng ở hầu hết dự án đã và đang triển khai

TP Chí Linh hiện có 6 dự án đô thị cùng hàng chục dự án đầu tư xây dựng khu dân cư (KDC) mới, trong đó có những dự án triển khai cách nay gần 20 năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo quy định, làm cho bộ mặt đô thị loại III nhếch nhác. Theo ông Bùi Văn Tiến, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Chí Linh, các dự án đô thị, KDC mới trên địa bàn đều xây dựng theo hình thức PLBN. Mặt được của các dự án này là tạo quỹ đất lớn phục vụ nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho thành phố trong quá trình nâng cấp lên đô thị loại II.

Tại TP Hải Dương, trừ dự án Khu đô thị sinh thái Ecorivers, các khu đô thị, KDC mới còn lại đều xây dựng theo hình thức PLBN. Ngoài khu đô thị phía đông thành phố cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đã được cơ quan chuyên môn nghiệm thu, bàn giao cho UBND thành phố quản lý, các khu đô thị, KDC mới còn lại đều chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương, các dự án đô thị, KDC mới đầu tư theo hình thức PLBN trên địa bàn thành phố đều phù hợp quy hoạch, góp phần tạo quỹ đất làm nhà ở rất lớn cho cư dân thành phố cũng như các địa phương lân cận. Mặt được của các dự án PLBN là đưa ra thị trường các sản phẩm phù hợp với thu nhập của số đông cư dân, góp phần hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố. 

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có trên 90 dự án đầu tư phát triển khu đô thị, xây dựng nhà ở, xây dựng hạ tầng KDC với tổng diện tích gần 2.200 ha. Trong đó, 13 dự án do chính quyền cấp huyện làm chủ đầu tư và gần 80 dự án do các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Cũng như các dự án tại TP Hải Dương, TP Chí Linh, tất cả dự án đô thị, KDC mới tại thị xã Kinh Môn và các huyện Kim Thành, Thanh Miện, Bình Giang, Gia Lộc... đều được đầu tư xây dựng theo hình thức PLBN.
PLBN cũng phù hợp với thị hiếu của giới đầu tư kinh doanh bất động sản.


Nhiều dự án phân lô, bán nền triển khai không đồng bộ làm cho bộ mặt các đô thị nhếch nhác, không tạo điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan

"Đi cả hai chân"

Các dự án PLBN cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách, góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều dự án PLBN triển khai không đồng bộ làm cho bộ mặt các đô thị nhếch nhác, không tạo điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan, gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương. Tại nhiều dự án PLBN, chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội không cao, hoạt động đầu tư diễn ra dàn trải, manh mún dẫn đến hiện tượng đầu cơ đất đai lớn, có nguy cơ làm cho thị trường nhà đất phát triển không bền vững. Đặc biệt, các dự án PLBN không tạo nên điểm nhấn đô thị cho các địa phương, làm cho bộ mặt đô thị không đồng bộ, thiếu bản sắc.

Thời gian qua, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức PLBN dẫn đến tình trạng nhiều dự án nhà ở không được xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Một số khu đô thị, KDC mới trên địa bàn dù đã giao chủ đầu tư nhưng không được triển khai xây dựng gây lãng phí đất đai. Tình trạng đầu cơ, mua bán trái phép đất nền khi dự án chưa hoàn thiện các điều kiện, thủ tục pháp lý theo quy định diễn ra phổ biến gây khó khăn trong công tác quản lý, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao cho người dân...

Ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết do đáp ứng được nhu cầu thực tế nên các dự án đô thị đầu tư xây dựng theo hình thức PLBN vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, Nghị định 148/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 8.2.2021 quy định rõ dự án nhà ở dưới hình thức PLBN chỉ được thực hiện tại khu vực không nằm trong địa bàn các phường của các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị. "Quy định trên phù hợp với nhu cầu thực tiễn và sức mua của thị trường, vì đã cho phép thực hiện dự án nhà ở dưới hình thức PLBN tại các huyện thuộc các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương, tại các đô thị loại II, III, IV, V", ông Hải cho biết thêm.

Thời gian tới, các cơ quan chuyên môn sẽ siết chặt chuyển nhượng tại các dự án PLBN trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, được kiểm tra, chấp thuận nghiệm thu trước khi chuyển nhượng theo hướng bảo đảm quyền lợi cho người nhận chuyển nhượng, tạo thuận lợi cho công tác quản lý của chính quyền địa phương. Khuyến khích thu hút, kêu gọi những nhà đầu tư có tiềm lực lựa chọn, xây dựng dự án đô thị, KDC mới theo hình thức xây thô nhằm tạo điểm nhấn cho đô thị, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân. 

LÃ VỌNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì để hạn chế phân lô, bán nền?