Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Tiếp tục phát triển ổn định

02/07/2019 07:52

Nếu như 6 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản tương đối bình ổn, thì trong 6 tháng cuối năm cũng được đánh giá sẽ là khoảng thời gian không có nhiều biến động về giá.


Thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2019 được dự báo sẽ vẫn phát triển ổn định

Nhiều chuyên gia nhận định, trong những tháng cuối năm, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển ổn định, nguồn cung được bảo đảm theo hướng an toàn hơn.

6 tháng đầu năm: Tương đối bình ổn

Từ đầu năm 2019 đến nay, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018 và đạt mức cao nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây. Trên thực tế, việc đầu tư mới tăng nhưng chưa giúp cho các sản phẩm mới được tung ra nhiều hơn, lý do là lượng hàng tồn kho còn nhiều, nhà đầu tư cũng hạn chế tăng thêm nguồn cung; ngoài ra, đây cũng là thời điểm quỹ đất tại các đô thị lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang... đang bị thiếu hụt nhiều.

Theo số liệu thống kê từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, từ đầu năm 2019 đến nay, nguồn cung bất động sản có chiều hướng giảm sút, đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tổng nguồn cung nhà ở tại Hà Nội giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh mức độ giảm còn mạnh hơn, tổng nguồn cung giảm gần 50%. Thêm nữa, giao dịch bất động sản tại hai thị trường lớn này, đều ghi nhận sự sụt giảm trong những tháng đầu năm 2019, lo ngại về "bong bóng" bất động sản, "sốt ảo"... đã không xảy ra. Tại Hà Nội, lượng giao dịch chỉ đạt 31,5% so với quý IV-2018 và bằng 75,7% so với cùng kỳ. Tại TP Hồ Chí Minh, giao dịch đạt 37% so với quý IV-2018 và bằng 49% so với cùng kỳ... Tuy nhiên, bất chấp thị trường ảm đạm, giá bất động sản vẫn cao. Cụ thể giá nhà ở tại cả 2 thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều tăng nhẹ: TP Hồ Chí Minh tăng 1 điểm theo năm đạt 95,4 điểm; Hà Nội tăng 3 điểm, đạt 107,2 điểm. Đặc biệt, tại TP Hồ Chí Minh, giá căn hộ tăng từ 10 đến 30%, đất nền nhiều nơi tăng gần 30-40%...

Nhìn nhận về sự chững lại của thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2019, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, ngoài ảnh hưởng của đợt rà soát pháp lý các dự án bất động sản theo Chỉ thị 11/CT-TTg (ngày 23-4-2019) của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh; còn do nguồn cung bất động sản giảm sút. Trong khi đó, theo một số chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng giảm nguồn cung trên thị trường bất động sản ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong những tháng đầu năm 2019 còn là do các dự án lớn ở 2 địa phương này đã bung hàng hầu hết vào quý 4-2018. Bên cạnh đó, việc chậm phê duyệt các dự án ở TP Hồ Chí Minh, việc thắt chặt tín dụng bất động sản được thực hiện từ năm 2017 và đặc biệt trong quý 4-2018… cũng là nguyên nhân dẫn đến giảm nguồn cung bất động sản trong thời gian qua.

6 tháng cuối năm: Khó khăn và thuận lợi đan xen

Tuy nhiên, trái ngược với quy luật cung giảm thì giá tăng, nhưng ở thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia cho rằng giá bất động sản sẽ bình ổn từ nay đến hết năm 2019.

Đánh giá về diễn biến của thị trường bất động sản trong thời gian còn lại của năm 2019, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà nhìn nhận, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như: sự phát triển ổn định của kinh tế vĩ mô trong nước và tăng trưởng của kinh tế thế giới, đặc biệt là các thay đổi của chính sách tín dụng cho bất động sản...

Những thay đổi này sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản. Dù vậy, theo ông Hà vẫn còn nhiều yếu tố tích cực giúp cho thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định. Đó là nhu cầu về các loại bất động sản nhà ở vẫn còn cao, đặc biệt là tại các đô thị lớn và các khu hành chính-kinh tế mới... Còn về giá bất động sản có thể tăng nhẹ do thiếu nguồn cung.

Con theo nhận định của Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý trung ương Trần Kim Chung, năm nay nền kinh tế phát triển ổn định và thị trường bất động sản không có nhiều xung lực để phát triển, nhưng không phải là yếu; tới đây sẽ có 3 khả năng cho thị trường này.

Thứ nhất, nếu diễn biến bình thường, thì thị trường sẽ đi ngang với mức độ hơi điều chỉnh xuống.

Thứ hai, có 3 phân khúc bất động sản nổi lên: bất động sản công nghiệp; nhà cho thuê ở mức độ bình dân; bất động sản cao cấp, siêu cao cấp.

Thứ ba, biến động kinh tế thế giới không thuận, ảnh hưởng tới Việt Nam và nền kinh tế vĩ mô chỉ đi ngang thì thị trường bất động sản có thể sẽ có điều chỉnh trong cuối năm 2019.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2019 sẽ chịu ảnh hưởng từ một số yếu tố, trong đó về mặt chính sách, một số luật như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng… sẽ được sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới; hay việc sẽ ban hành nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT)… sẽ tạo nên những tác động ảnh hưởng tới thị trường bất động sản.

Đặc biệt, dự kiến sẽ có nhiều thay đổi của chính sách tín dụng cho bất động sản theo hướng tín dụng bất động sản sẽ được kiểm soát chặt chẽ, siết chặt hơn, quy mô tín dụng cho bất động sản sẽ giảm hơn... cũng sẽ tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản.

Theo ông Khởi, trước những yếu tố tác động đó, dự báo thị trường bất động sản những tháng còn lại của năm 2019 sẽ có những khó khăn và cơ hội, thuận lợi đan xen, tuy nhiên sẽ không có những biến động nổi bật, đột biến so với năm 2018.

Trong đó, điểm đáng quan tâm nhất là các chủ đầu tư sẽ tiến hành cơ cấu lại sản phẩm một cách mạnh mẽ hơn, yếu tố pháp lý của một số loại hình bất động sản như condotel sẽ được phân định rõ ràng hơn… Ông Khởi cho rằng, thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2019 sẽ tiếp tục phát triển ổn định. Không có tình trạng "bong bóng" bất động sản, nguồn cung của thị trường sẽ được bảo đảm theo hướng an toàn hơn.

Đánh giá về triển vọng thị trường, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, điểm mạnh nhất của thị trường bất động sản Việt Nam là sức cầu và thanh khoản lớn. Thị trường về trung và dài hạn sẽ rất tốt, tốc độ đô thị hoá còn độ mở lớn…

Như vậy có thể thấy, những tháng còn lại trong năm 2019, thị trường bất động sản sẽ có khó khăn, thuận lợi đan xen, đây cũng là chu kỳ 10 năm kể từ khi thị trường bất động sản xảy ra khủng hoảng. Bởi vậy, cần sự chung sức của cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để thị trường bất động sản tiếp tục phát triển.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Tiếp tục phát triển ổn định