Chương trình hành động của ông Bùi Văn Cường: Kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí

18/05/2021 07:54

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu chương trình hành động của ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV ở đơn vị bầu cử số 1 (gồm TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành).

Tôi rất phấn khởi và vinh dự được cử tri nơi công tác, nơi cư trú đề cử tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và được Ủy ban MTTQ Việt Nam hiệp thương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026, được Hội đồng Bầu cử quốc gia phân công về ứng cử đại biểu Quốc hội tại tỉnh Hải Dương và được Ủy ban Bầu cử của tỉnh phân công về ứng cử ở đơn vị bầu cử số 1.

Là người con của quê hương xứ Đông giàu truyền thống yêu nước, cách mạng và hiếu học; sinh ra, lớn lên ở một làng quê nghèo thuộc đất Kinh Môn, xa quê từ khi vào đại học, trải qua nhiều cơ quan, địa phương, với nhiều vị trí công tác khác nhau, nay mới được trở về quê nhà để làm ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, nhân dân tỉnh nhà, đó là niềm vinh dự lớn đối với cá nhân tôi.

Trong quá trình công tác, cũng như thực hiện nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập, phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác để cùng với các vị đại biểu Quốc hội hoàn thành tốt nhiệm vụ của Quốc hội khóa XIII nhiệm kỳ 2011-2016 và khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021.

Tôi suy nghĩ rằng với kinh nghiệm đã hoạt động đại biểu Quốc hội 2 nhiệm kỳ liên tiếp, nếu được sự tín nhiệm của cử tri tỉnh nhà, tôi sẽ có điều kiện để lắng nghe nhiều hơn và phản ánh tốt hơn ý kiến, nguyện vọng của cử tri Hải Dương với Quốc hội và các cơ quan Trung ương cũng như các cơ quan của tỉnh có liên quan.

Tôi cũng xin hứa với cử tri của tỉnh sẽ tâm huyết trách nhiệm để làm tốt nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, xứng đáng với sự tin cậy, sự tín nhiệm của cử tri tỉnh nhà (nếu được cử tri tỉnh nhà bầu chọn cho tôi). Trên tinh thần đó, tôi sẽ nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt 5 chương trình sau:

Thứ nhất, tham mưu tích cực, có trách nhiệm cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Quốc hội, đồng thời tham dự đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao tại các kỳ họp của Quốc hội, đóng góp trí tuệ của mình cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương góp phần để Quốc hội thực hiện thật tốt ba chức năng: xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Thứ hai, thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, qua các cuộc đi nghiên cứu, khảo sát cơ sở và kể cả khi về thăm gia đình; luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân để hiểu và phản ánh trung thực, kịp thời với Quốc hội những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tỉnh nhà, giúp Quốc hội ban hành những chủ trương, quyết sách sát hợp với tình hình kinh tế - xã hội ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng, trong đó có Hải Dương. Đặc biệt là các chính sách, chủ trương liên quan đến phát triển công nghiệp, nông nghiệp, nông dân, nông thôn, y tế, giáo dục, tài nguyên, môi trường... liên quan đến đời sống của người dân. Quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri và nhân dân. Thường xuyên báo cáo với cử tri các hoạt động của mình và các hoạt động của Quốc hội.

Thứ ba, thực hiện tốt trách nhiệm giám sát của đại biểu Quốc hội để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư, đề xuất, kiến nghị của cử tri. Khi cần thiết, sẽ chất vấn các cá nhân đứng đầu các cơ quan có liên quan, về những vấn đề mà cử tri và nhân dân bức xúc, yêu cầu, kiến nghị xác đáng.

Thứ tư, trong điều kiện, khả năng cương vị công tác của mình, tôi sẽ cố gắng đóng góp với các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc đề ra chủ trương, chính sách phù hợp; tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2025, Hải Dương là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Tham gia ý kiến với các cơ quan có liên quan ở Trung ương và địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội,  bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tôi sẽ đặc biệt quan tâm tới thảo luận, phát biểu, đề xuất trước Quốc hội, Chính phủ việc thực hiện các công trình dự án lớn của tỉnh, chương trình phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; các dự án chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho nông dân; các chính sách hỗ trợ trực tiếp các hộ nghèo và cận nghèo. Chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Thứ năm, không ngừng học tập, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối sống trong sạch; thực hành tiết kiệm; kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết thống nhất, tiền phong gương mẫu; tích cực vận động nhân dân, gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trên đây là những suy nghĩ về vị trí, vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội cũng như dự kiến chương trình công tác khi được cử tri tỉnh nhà tin tưởng bầu chọn tái cử làm đại biểu Quốc hội khóa XV. Tôi rất mong được các cử tri đóng góp ý kiến cho tôi về chương trình hành động này. Tôi xin chân thành cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến của cử tri.

TIỂU SỬ TÓM TẮT 

1. Họ và tên thường dùng: BÙI VĂN CƯỜNG

2. Họ và tên khai sinh: BÙI VĂN CƯỜNG

3. Ngày, tháng, năm sinh: 18.6.1965

4. Giới tính: Nam

5. Quốc tịch: Chỉ có 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam và không trong thời gian thực hiện thủ tục xin gia nhập quốc tịch quốc gia khác.

6. Nơi đăng ký khai sinh: Xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

7. Quê quán: Xã Thăng Long, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

8. Nơi đăng ký thường trú: Số nhà 23B, phố Nguyễn Gia Thiều, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Nơi ở hiện nay: Như trên.

9. Số chứng minh thư nhân dân: 013065361.

Ngày cấp: 4.4.2008; Cơ quan cấp: Công an TP Hà Nội.

10. Dân tộc: Kinh.

11. Tôn giáo: Không.

12. Trình độ:

- Giáo dục phổ thông: 10/10 phổ thông.

- Chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học chuyên ngành hàng hải, Đại học chuyên ngành ngoại ngữ.

- Học vị: Tiến sĩ kỹ thuật khoa học hàng hải, thạc sĩ an toàn hàng hải.

- Học hàm: Không.

- Lý luận chính trị: Cử nhân.

- Ngoại ngữ: Cử nhân Anh văn; Pháp B.

13. Nghề nghiệp hiện nay: Cán bộ, công chức.

14. Chức vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng Đoàn Quốc hội, Bí thư Đảng ủy Văn phòng Quốc hội; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

15. Nơi công tác: Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

16. Ngày vào Đảng: 14.6.1992;

- Ngày chính thức: 14.6.1993; Số thẻ đảng viên: 91000360

- Chức vụ trong Đảng: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Bí thư Đảng ủy Văn phòng Quốc hội.

17. Tham gia làm thành viên của các tổ chức đoàn thể: Không.

18. Tình trạng sức khỏe: Tốt.

19. Các hình thức khen thưởng nhà nước đã được trao tặng: Huân chương Lao động hạng hai (năm 2015); Chiến sĩ thi đua toàn quốc (năm 2019).

20. Các hình thức kỷ luật, xử lý vi phạm đã bị áp dụng (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không bị kỷ luật, không có án tích.

21. Là đại biểu Quốc hội khóa XIII, khóa XIV.

22. Là đại biểu HĐND tỉnh (nếu có): Không.

TÓM TẮT QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

- Từ tháng 1 năm 1990 đến tháng 10 năm 1997: Giảng viên Trường Đại học Hàng hải; Phó Bí thư Đoàn trường rồi Bí thư Đoàn trường; Thường vụ Đảng ủy, Thường trực Đảng ủy Trường Đại học Hàng hải; Ủy viên Ban Chấp hành Thành đoàn Hải Phòng, kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ và Giám đốc Trung tâm Đào tạo và giới thiệu việc làm Trường Đại học Hàng hải.

- Từ tháng 10 năm 1997 đến tháng 2 năm 1999: Phó Bí thư Thành đoàn Hải Phòng; Chủ tịch Hội đồng Đội TP Hải Phòng; Ủy viên Thường vụ Đảng ủy cơ quan; Chủ tịch Công đoàn khối cơ quan Thành đoàn Hải Phòng; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cơ quan Thành đoàn Hải Phòng.

- Từ tháng 2 năm 1999 đến tháng 2 năm 2003: Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa VII; Ủy viên Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam; Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật sinh viên Việt Nam.

- Từ tháng 2 năm 2003 đến tháng 10 năm 2006: Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa VIII, Trưởng Ban Tổ chứcTrung ương Đoàn; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IV, khóa V, kiêm nhiệm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan Trung ương Đoàn, Ủy viên Thường vụ Công đoàn Khối Cơ quan Trung ương Đoàn.

- Từ tháng 10 năm 2006 đến tháng 4 năm 2008: Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa VIII; thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia: Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, Ban Chỉ đạo vì sự tiến bộ của phụ nữ.

- Từ tháng 4 năm 2008 đến tháng 9 năm 2011: Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai khóa XIII, khóa XIV. Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

- Từ tháng 9 năm 2011 đến tháng 6 năm 2012: Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Ủy viên Ban Chỉ đạo Tây Bắc.

- Từ tháng 6 năm 2012 đến tháng 4 năm 2016: Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương khóa III, khóa IV; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

- Từ tháng 4 năm 2016 đến tháng 7 năm 2019: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI, khóa XII; Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Phó Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn thế giới khóa XVII; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII.

- Từ tháng 7 năm 2019 đến tháng 1 năm 2021: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk khóa XVI, XVII; Ủy viên Đảng ủy Quân khu V khóa IX, X; Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh khóa XI, XII.

- Từ tháng 2 năm 2021 đến ngày 16 tháng 4 năm 2021: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk khóa XVII; Ủy viên Đảng ủy Quân khu V khóa X; Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh khóa XII.

- Từ ngày 16 tháng 4 năm 2021 đến nay: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng Đoàn Quốc hội, Bí thư Đảng ủy Văn phòng Quốc hội; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk. 


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình hành động của ông Bùi Văn Cường: Kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí