Chương trình hành động của ông Nguyễn Ngọc Sơn: Kiến nghị ưu tiên phát triển các tiềm năng văn hóa xứ Đông

18/05/2021 10:45

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu chương trình hành động của ông Nguyễn Ngọc Sơn, Vụ trưởng Vụ Phục vụ hoạt động giám sát Văn phòng Quốc hội, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV ở đơn vị bầu cử số 3 (gồm các huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ, Cẩm Giàng).


Tôi rất vinh dự được Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại tỉnh Hải Dương và vinh dự hơn khi được phân bổ về đơn vị bầu cử số 3, bao gồm 3 huyện: Gia Lộc, Cẩm Giàng, Tứ Kỳ.

Là một người con sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, mảnh đất nuôi tôi trưởng thành, cho tôi trí tuệ, tình cảm, luôn gắn bó với tôi trong những năm tháng công tác xa quê. Hải Dương là cái nôi của nền văn hoá xứ Đông, luôn là niềm tự hào và là nguồn động viên cổ vũ to lớn, nâng đỡ, chắp cánh cho tất cả những người con Hải Dương bay xa khắp mọi miền Tổ quốc. Do vậy, khi được giới thiệu về ứng cử đại biểu Quốc hội tại tỉnh Hải Dương, tôi nhận thức sâu sắc rằng, đây là niềm tự hào và trách nhiệm lớn lao đối với bản thân, là cơ hội cho tôi có dịp được cống hiến cho quê hương, góp phần thúc đẩy vào sự phát triển bền vững của quê nhà.

Nếu được các quý vị cử tri tín nhiệm bầu tôi làm đại biểu Quốc hội khoá XV của tỉnh nhà, tôi nguyện thực hiện tốt những định hướng công tác sau đây:

Thứ nhất, để tiếp tục gìn giữ, phát triển các giá trị văn hoá xứ Đông, tôi sẽ tiếp tục đề nghị, kiến nghị với các cơ quan có trách nhiệm, có thẩm quyền của trung ương và của địa phương ưu tiên đầu tư, phát triển, tăng cường các tiềm năng văn hoá xứ Đông, thực hiện tốt phương châm “văn hoá là nền tảng của xã hội”. Trên cơ sở đó giữ gìn và phát huy sức mạnh của văn hóa, thúc đẩy tinh thần hiếu học, giữ gìn các phong tục tập quán tốt đẹp của xứ Đông, bảo vệ và phát triển đạo đức xã hội trong thời kỳ kinh tế thị trường phức tạp hiện nay, đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để thúc đẩy việc học hành của con em Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung, thực hiện có hiệu quả phương châm của Đảng “giáo dục là quốc sách hàng đầu”.

Thứ hai, nông nghiệp luôn là một thế mạnh ở Hải Dương, phát triển nông nghiệp luôn là một định hướng ưu tiên trong chiến lược phát triển của Hải Dương được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thị trường và đặc biệt trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, thì nhiều vấn đề thách thức đang đặt ra đối với nông nghiệp, không chỉ đối với Hải Dương mà còn đối với cả nước, đó là: các vấn đề về thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp; về việc bảo quản, chế biến các sản phẩm nông nghiệp. Nếu trở thành đại biểu Quốc hội, tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và kiến nghị với các cơ quan hữu quan có trách nhiệm, có giải pháp thỏa đáng để tiếp tục thúc đẩy phát triển nông nghiệp với các trọng tâm sau đây: Một là, tạo điều kiện để xây dựng và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong nước và xuất khẩu, để không tái lập lại tình trạng được mùa thì rớt giá và vấn đề phải giải cứu như đã từng xảy ra vừa qua. Hai là, quan tâm đến đầu tư cho nông nghiệp để hạ giá thành các sản phẩm đầu vào, nâng cao giá trị hàng hóa; nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đủ xanh, sạch. Ba là, xây dựng các kho bảo quản đủ tiêu chuẩn, bảo đảm chất lượng. Bốn là, hiện đại hoá sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh việc chế biến các sản phẩm nông nghiệp để gia tăng giá trị.

Thứ ba, Hải Dương là một trong những địa phương đang phát triển mạnh mẽ công nghiệp và dịch vụ. Do vậy, nếu trúng cử tôi sẽ tích cực kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp ưu tiên đầu tư vào Hải Dương, mở rộng và xây mới các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động Hải Dương, thực hiện tốt phương châm "ly nông bất ly hương". Phát triển công nghiệp ở Hải Dương gắn liền với nguy cơ ô nhiễm môi trường, do vậy, tôi sẽ quan tâm nhiều đến hoạt động bảo vệ môi trường, kiến nghị với Quốc hội, với các cơ quan hữu quan giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, góp phần duy trì phát triển môi trường trong sạch và bền vững.

Thứ tư, nếu được trúng cử đại biểu Quốc hội, tôi nguyện gắn bó, đồng hành với bà con cử tri, chân thành, lắng nghe ý kiến của bà con, kịp thời phản ánh với Quốc hội, Chính phủ và cơ quan chức năng để tiếng nói của bà con đi đúng được địa chỉ, nguyện vọng của bà con được nghiên cứu thấu đáo và giải quyết thỏa đáng, lợi ích của bà con được bảo đảm, oan sai được giải quyết. Trang thông tin cá nhân của tôi luôn luôn được mở 24/24 giờ để lắng nghe, tiếp nhận tất cả ý kiến của bà con.

Thứ năm, nếu trúng cử đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tích cực góp phần vào các hoạt động lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Quốc hội. Đặc biệt là một tiến sĩ, một nhà khoa học, một chuyên gia nhiều năm làm tham mưu trong lĩnh vực giám sát, tôi sẽ đặc biệt chú trọng đến hoạt động giám sát của Quốc hội; qua đó giám sát chặt chẽ các cơ quan Chính phủ, các cấp, các ngành trong việc tổ chức thi hành hiến pháp và pháp luật trên thực tế để bảo đảm tất cả các hoạt động được thực thi đúng pháp luật và thực sự lấy người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm. Đồng thời, tôi sẽ quan tâm thúc đẩy các chính sách khoa học - công nghệ, bảo đảm khoa học - công nghệ thực sự là quốc sách hàng đầu, đóng góp ngày càng lớn hơn nữa vào quá trình phát triển kinh tế đất nước ở thời kỳ chuyển đổi số.

Thứ sáu, nếu trúng cử đại biểu Quốc hội, tôi nguyện sẽ tiếp tục không ngừng tu dưỡng đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn, khiêm tốn học hỏi, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các đại biểu Quốc hội khác và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhà để thực hiện tốt nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội.

Tôi xin phép được mượn 2 câu thơ để bày tỏ tình cảm của mình với quê hương Hải Dương anh hùng, ngàn năm văn hiến: "Cây có cội mới trổ cành xanh lá/Nước có nguồn mới bủa khắp rạch sông".

TIỂU SỬ TÓM TẮT

1. Họ và tên thường dùng: NGUYỄN NGỌC SƠN

2. Họ và tên khai sinh: NGUYỄN NGỌC SƠN

3. Ngày, tháng, năm sinh: 25.5.1975.

4. Giới tính: Nam.

5. Quốc tịch: Chỉ có 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam và không trong thời gian thực hiện thủ tục xin gia nhập quốc tịch quốc gia khác.

6. Nơi đăng ký khai sinh: Xã Đại Đức, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

7. Quê quán: Xã Đại Đức, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

8. Nơi đăng ký thường trú: Phòng 17, C13, tập thể Kim Liên, phường Kim Liên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Nơi ở hiện nay: Số 6, BT3, khu đô thị Pháp Vân Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

9. Số căn cước công dân: 030075000041.

Ngày cấp: 18.6.2020; Cơ quan cấp: Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

10. Dân tộc: Kinh.

11. Tôn giáo: Không.

12. Trình độ:

- Giáo dục phổ thông: 12/12 phổ thông.

- Chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học, chuyên ngành luật; Đại học, chuyên ngành tài chính.

- Học vị: Tiến sĩ quản lý xây dựng, thạc sĩ quản trị kinh doanh.

- Học hàm: Không.

- Lý luận chính trị: Cao cấp.

- Ngoại ngữ: Anh - khung B2 châu Âu.

13. Nghề nghiệp hiện nay: Công chức.

14. Chức vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác: Ủy viên Ban Thư ký Quốc hội, Vụ trưởng.

15. Nơi công tác: Vụ Phục vụ hoạt động giám sát, Văn phòng Quốc hội.

16. Ngày vào Đảng: 19.5.2002.

- Ngày chính thức: 19.5.2003; Số thẻ đảng viên: 05155717.

- Chức vụ trong Đảng: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội, Bí thư Chi bộ Vụ Phục vụ hoạt động giám sát.

17. Tham gia làm thành viên của các tổ chức đoàn thể:

- Tên tổ chức đoàn thể: Công đoàn Văn phòng Quốc hội.

- Chức vụ trong tổ chức đoàn thể: Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội.

18. Tình trạng sức khỏe: Tốt.

19. Các hình thức khen thưởng nhà nước đã được trao tặng: Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội năm 2016, 2017; Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ năm 2019; Bằng khen của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư năm 2020; Bằng khen của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2020; Bằng khen của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông năm 2020.

20. Các hình thức kỷ luật, xử lý vi phạm đã bị áp dụng (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không bị kỷ luật, không có án tích.

21. Là đại biểu Quốc hội khóa (nếu có): Không.

22. Là đại biểu HĐND (nếu có): Không.

TÓM TẮT QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

- Từ tháng 7 năm 1997 đến tháng 11 năm 2000: Kế toán tổng hợp, Ban Điều hành dự án hợp đồng 3 - quốc lộ 5, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Bộ Giao thông vận tải.

- Từ tháng 12 năm 2000 đến tháng 9 năm 2002: Kế toán tổng hợp, Ban Điều hành dự án B4 Cầu Non Nước, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Bộ Giao thông vận tải.

- Từ tháng 9 năm 2002 đến tháng 7 năm 2003: Kế toán trưởng, Công ty Liên doanh công trình Hữu Nghị, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Bộ Giao thông vận tải.

- Từ tháng 7 năm 2003 đến tháng 1 năm 2007: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty 829, kế toán trưởng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Liên doanh công trình Hữu Nghị, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Bộ Giao thông vận tải.

- Từ tháng 1 năm 2007 đến tháng 6 năm 2008: Bí thư chi bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty 829, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Liên doanh công trình Hữu Nghị, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Bộ Giao thông vận tải.

- Từ tháng 6 năm 2008 đến tháng 9 năm 2008: Phó Giám đốc, Trung tâm Bồi dưỡng kỹ thuật và nghiệp vụ 8, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Bộ Giao thông vận tải.

- Từ tháng 9 năm 2008 đến tháng 8 năm 2012: Bí thư Chi bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8; Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại và Đào tạo 8, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Bộ Giao thông vận tải.

- Từ tháng 8 năm 2012 đến tháng 12 năm 2014: Chi ủy viên, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng, Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 8 năm 2015: Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở Cục Quản trị, Văn phòng Quốc hội
- Từ tháng 8 năm 2015 đến tháng 9 năm 2018: Bí thư Chi bộ, Phó Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Vụ Phục vụ hoạt động giám sát; Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 12 năm 2019: Bí thư Chi bộ, Phó Vụ trưởng phụ trách, Quyền Vụ trưởng Vụ Phục vụ hoạt động giám sát; Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 12 năm 2019 đến nay: Bí thư Chi bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội; Ủy viên Ban Thư ký Quốc hội, Vụ trưởng Vụ Phục vụ hoạt động giám sát; Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội.

Từ tháng 8 năm 2012 đến tháng 12 năm 2014: Chi ủy viên, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng, Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 8 năm 2015: Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở Cục Quản trị, Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 8 năm 2015 đến tháng 9 năm 2018: Bí thư Chi bộ, Phó Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Vụ Phục vụ hoạt động giám sát; Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 12 năm 2019: Bí thư Chi bộ, Phó Vụ trưởng phụ trách, Quyền Vụ trưởng Vụ Phục vụ hoạt động giám sát; Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội.

- Từ tháng 12 năm 2019 đến nay: Bí thư Chi bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội; Ủy viên Ban Thư ký Quốc hội, Vụ trưởng Vụ Phục vụ hoạt động giám sát; Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội.

(0) Bình luận
Chương trình hành động của ông Nguyễn Ngọc Sơn: Kiến nghị ưu tiên phát triển các tiềm năng văn hóa xứ Đông