Giảm số lượng và quy mô hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử

05/05/2021 16:33

Số lượng và cách thức tổ chức vận động bầu cử sẽ được tổ chức phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương để bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Chiều 5.5, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết trước tình hình dịch Covid-19 trong nước và thế giới đang diễn biến phức tạp, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp thống nhất với Ủy ban Bầu cử cùng cấp về số lượng và cách thức tổ chức vận động bầu cử sao cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, không nhất thiết phải bảo đảm số cuộc tiếp xúc cử tri theo thông tri hướng dẫn.

Tại tỉnh ta, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thống nhất với Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức cho mỗi ứng cử viên đại biểu Quốc hội tham gia ít nhất 6 hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh tham gia ít nhất 3 hội nghị (giảm lần lượt 4 và 2 hội nghị so với kế hoạch ban đầu). Các địa phương tiếp tục duy trì hội nghị tiếp xúc cử tri với đồng thời người ứng cỗi ứng cử viên đại biểu Quốc hội tham gia ít nhất 6 hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh tham gia ít nhất 3 hội nghị (giảm lần lượt 4 và 2 hội nghị so với kế hoạch ban đầu).ử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh.

Đối với các ứng cử viên HĐND hai cấp huyện và xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ  thống nhất với Ủy ban Bầu cử cùng cấp số hội nghị tiếp xúc cử tri sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trước khi tổ chức hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp cần liên hệ, xác định rõ số lượng và thành phần đại biểu tham dự hội nghị theo đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Việc mời và xác định số lượng, thành phần đại biểu tham dự có thể thực hiện qua hình thức điện thoại, email, tin nhắn hoặc sử dụng các ứng dụng như Zalo, Viber... Phải bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng các chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương.

Theo kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026 vận động bầu cử được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai ngày 23.4, mỗi hội nghị tiếp xúc cần có từ 100 cử tri trở lên. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh chủ động mời cử tri tham dự hội nghị với số lượng phù hợp với diện tích hội trường và bảo đảm giãn cách. Tuyên truyền cử tri đến tham dự hội nghị phải thực hiện 5K.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ hai cấp huyện và xã đã và đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên vận động bầu cử gắn với công tác phòng chống dịch. Lãnh đạo Ủy ban MTTQ nhiều địa phương khẳng định sẽ phun sát khuẩn, chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, máy đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay sát khuẩn trước khi hội nghị diễn ra.

Từ ngày 5.5 đến hết ngày 18.5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện vận động bầu cử.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm số lượng và quy mô hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử