Kinh Môn chuẩn bị cơ sở vật chất cho bầu cử

05/05/2021 06:14

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp, thị xã Kinh Môn đang tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng này.


Phường Thái Thịnh đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. Trong ảnh: Cử tri xem danh sách niêm yết cử tri tại trụ sở UBND phường

Tạo thuận lợi cho cử tri bỏ phiếu

Ngay từ đầu tháng 4, phường Hiệp Sơn đã thành lập 7 tổ bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để thuận lợi cho cử tri đến bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử phường lựa chọn 4 điểm bỏ phiếu tại nhà văn hóa của khu dân cư, 2 điểm bỏ phiếu ở nhà dân và 1 điểm bỏ phiếu tại khuôn viên trường mầm non (cũ). Gia đình chị Nguyễn Thị Thuý ở khu dân cư Hiệp Thượng được Ủy ban Bầu cử phường Hiệp Sơn chọn là điểm tổ chức bầu cử số 2. Chị Thuý cho biết: "Khi được lãnh đạo phường đề nghị cho mượn nhà để tổ chức điểm bỏ phiếu, gia đình tôi đồng ý ngay. Nhà tôi rộng khoảng 70 m2, sân rộng rãi, thuận tiện để bố trí phòng bỏ phiếu, nơi đón tiếp cử tri, các bàn để cử tri ghi phiếu...".

Ủy ban Bầu cử phường Hiệp Sơn cũng rà soát lại trang thiết bị phục vụ bầu cử như đóng 3 hòm phiếu, sử dụng lại 4 hòm phiếu cũ và chuẩn bị 7 hòm phiếu phụ.

Công  tác chuẩn bị cơ sở vật chất cũng được Ủy ban Bầu cử phường An Sinh thực hiện chu đáo. Đơn vị đã bố trí hệ thống máy tính, máy in phục vụ thống kê, in ấn danh sách cử tri. Ủy ban Bầu cử phường An Sinh đã thống kê được 12 người khuyết tật đặc biệt nặng, 7 cử tri từ 85 tuổi trở lên. Bảo đảm quyền lợi cho những cử tri này, Ủy ban bầu cử đã chuẩn bị 5 hòm phiếu phụ, nếu các cử tri này không đến bỏ phiếu trực tiếp được thì sẽ cử người đưa hòm phiếu phụ đến tận nhà. Đến nay, phường đã cơ bản trang trí xong 5 điểm bầu cử. Các điểm bầu cử đều được trang bị cờ Tổ quốc, pa nô, áp phích tuyên truyền về bầu cử...

Thị xã Kinh Môn hiện có 175.698 dân, dự kiến có 133.229 cử tri. Đối với bầu cử đại biểu Quốc hội, thị xã Kinh Môn cùng với TP Chí Linh và huyện Kim Thành thuộc điểm bầu cử số 1. Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, Kinh Môn thuộc đơn vị bầu cử số 4, có 8 người ứng cử và được bầu 5 đại biểu. Ủy ban Bầu cử thị xã đã ấn định 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thị xã. Sau hiệp thương lần 3, Ủy ban Bầu cử thị xã thống nhất lập danh sách 59 người ứng cử để bầu 35 đại biểu. Các xã, phường thành lập 151 đơn vị bầu cử với 889 người ứng cử, được bầu 522 đại biểu HĐND cấp xã. Trong đó có 114 khu vực bỏ phiếu tại nhà văn hóa thôn, khu dân cư, 19 điểm ở nhà dân, 9 điểm tại trường mầm non, 2 điểm tại trường THCS và 7 điểm bỏ phiếu ở đình, chùa. Thị xã cũng đã chuẩn bị 151 dấu tổ bầu cử và 151 dấu đã bỏ phiếu, cấp phát 395 bộ tài liệu do Ủy ban Bầu cử tỉnh cung cấp cho các tổ chức phụ trách bầu cử. Ngoài ra, địa phương đã in ấn nhiều tài liệu phục vụ bầu cử, hướng dẫn hồ sơ ứng cử, tiểu sử tóm tắt, in danh sách trích ngang những người ứng cử. Ông Dương Quốc Hoàn, Phó Trưởng Phòng Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử thị xã Kinh Môn cho biết: "Qua 2 lần kiểm tra, chúng tôi thấy việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ các cuộc bầu cử đều được Ủy ban Bầu cử các phường, xã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, đúng quy định".


Nhân viên Trung tâm Văn hóa, Thể thao thị xã Kinh Môn cắm cờ trên các tuyến đường tạo không khí phấn khởi trong nhân dân hướng về ngày bầu cử

Chú trọng công tác an ninh, phòng dịch

Thời gian qua, lực lượng công an trên địa bàn thị xã tập trung nắm bắt dư luận quần chúng và giải quyết các mâu thuẫn ngay từ cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân những khu vực nổi cộm ở phường Hiệp Sơn, Phú Thứ... không khiếu kiện, tụ tập đông người trước, trong thời gian diễn ra bầu cử. Đến thời điểm này, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến công tác bầu cử. Trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử, Tiểu ban An ninh trật tự sẽ phân công lực lượng phối hợp với Ủy ban Bầu cử các cấp kiểm soát người và phương tiện ra vào điểm bỏ phiếu, không cho người không có trách nhiệm vào, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho cử tri và các đại biểu về dự bầu cử. Ngoài lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại điểm bỏ phiếu, Công an thị xã sẽ trực 100% quân số trong những ngày diễn ra bầu cử để giải quyết các tình huống đột xuất. Ông Trần Văn Cơ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường Hiệp Sơn cho biết: "Phường sẽ cử lực lượng công an phối hợp với bảo vệ tổ dân phố thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra".  

Trước nguy cơ dịch Covid-19 có thể quay trở lại, thị xã Kinh Môn yêu cầu Ủy ban Bầu cử các phường, xã thực hiện nghiêm quy định phòng dịch như chuẩn bị nước sát khuẩn, khẩu trang đặt tại khu vực bỏ phiếu, bố trí người nhắc nhở cử tri giữ đúng khoảng cách khi bỏ phiếu. Tuỳ theo điều kiện thực tế, thị xã Kinh Môn sẽ bố trí thêm lực lượng tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh.

 THANH HÀ

(0) Bình luận
Kinh Môn chuẩn bị cơ sở vật chất cho bầu cử