Người trẻ muốn khẳng định mình khi ứng cử đại biểu HĐND

06/04/2021 12:01

Sau hội nghị hiệp thương lần 2, số người trẻ ứng cử đại biểu HĐND nhìn chung đều tăng so với tỷ lệ theo quy định. Ở nhiều địa phương, tỷ lệ người trẻ ứng cử cao là nét nổi bật trong nhiệm kỳ này.


Nhiệm kỳ này, người trẻ được quy định dưới 40 tuổi

Mong muốn cống hiến

Đây là lần đầu tiên anh Lê Trung Kiên, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) ứng cử đại biểu HĐND thị trấn. Anh Kiên sinh năm 1990, là người năng nổ, hoạt bát, sôi nổi. Anh Kiên luôn nỗ lực phát triển phong trào, hướng các hoạt động của tuổi trẻ đến cuộc sống vì cộng đồng, tạo niềm tin cho nhân dân, cử tri. Lần này được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND, anh rất mừng và tin rằng mình sẽ làm tốt nhiệm vụ. "Nếu trúng cử, tôi sẽ phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên trong xây dựng, nâng cao chất lượng đời sống người dân", anh Kiên nói. Đối với anh Kiên, đây chính là cơ hội để trưởng thành, khẳng định mình và cũng là sự tin tưởng của địa phương dành cho mình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội, anh Kiên về quê sinh hoạt tại chi đoàn khu dân cư và tham gia Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thị trấn. Năm 2017, anh làm Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn.

Cùng với anh Kiên, thị trấn Kẻ Sặt còn có 15 người trẻ tuổi, chiếm 28% trong cơ cấu, thành phần được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thị trấn. Đây là đơn vị có số người trẻ ứng cử cao nhất trong toàn huyện Bình Giang.

Lần đầu tiên được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, chị Hoàng Thị Nhung (sinh năm 1985), Phó Chủ tịch HĐND phường Hiệp An (Kinh Môn) không khỏi bất ngờ. Trong quá trình công tác, chị Nhung đã có 2 nhiệm kỳ là đại biểu HĐND phường. Ngoài kinh nghiệm, chị còn là tấm gương điển hình tự rèn luyện, học hỏi để phát triển năng lực. Từng là đại biểu HĐND, chị đã đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi, xử lý ô nhiễm môi trường tại khu dân cư... tạo được uy tín trong nhân dân. Chị Nhung cho biết lúc đầu được giới thiệu chị có một chút áp lực vì lo rằng khó hoàn thành nhiệm vụ nếu trở thành đại biểu HĐND tỉnh. Sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, động viên, chị đã tự tin hơn. Chị Nhung tự nhủ nếu trúng cử, chị sẽ mang tâm sức của mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. "Tôi sẽ đại diện tiếng nói của người dân địa phương phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó đề xuất những giải pháp cải thiện đời sống cho nhân dân địa phương", chị Nhung nói.

Được biết sau hiệp thương lần 2, nhiều nơi tăng số người trẻ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện như Bình Giang tăng 11 người, TP Chí Linh tăng 7 người, Kinh Môn tăng 2 người... Nhiệm kỳ này quy định người dưới 40 tuổi trong khi nhiệm kỳ trước dưới 35 tuổi mới được tính là trẻ. Như vậy tại nhiệm kỳ này, người trẻ có thêm nhiều cơ hội để phấn đấu, cống hiến trí tuệ, thể hiện bản thân mình khi đại diện cho ý chí và quyền làm chủ của nhân dân.

Có trình độ, năng lực

"So với nhiệm kỳ trước, lần này người trẻ có uy tín và được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND nhiều hơn, chất lượng tốt hơn. Họ đều là những người có trình độ, năng lực tốt, được ghi nhận từ cơ sở", đồng chí Quách Công Thọ, Bí thư Đảng ủy thị trấn Kẻ Sặt khẳng định.

Sau hội nghị hiệp thương lần 2, huyện Bình Giang có 22 người trẻ được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, chiếm 36,7%; cấp xã có 232 người, chiếm 29,1%. Tại Kinh Môn có 19 người trẻ ứng cử đại biểu HĐND thị xã, chiếm 28,3%; cấp xã có 298người, chiếm 29%. Số lượng người trẻ được giới thiệu đều tăng so với hiệp thương lần 1. Cơ bản những người được giới thiệu tham gia ứng cử đều có trình độ từ cao đẳng trở lên, nhiều người có trình độ trên đại học.

Qua cuộc chiến chống dịch Covid-19, người trẻ càng được nhân dân, cử tri ghi nhận thông qua những hoạt động vì an sinh xã hội. Họ là những người tình nguyện lao vào tâm dịch, trực chốt, sẵn sàng vào khu cách ly tập trung để chăm sóc người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ở mặt trận nào, người trẻ cũng xung kích, đi đầu vì cộng đồng. Vì thế, họ đã tạo được uy tín, niềm tin với nhân dân.

Đồng chí Sái Thị Yến, Bí thư Thị ủy Kinh Môn, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thị xã cho biết để lựa chọn bầu được những đại biểu thật sự tiêu biểu, xứng đáng thì ngay từ đầu, công tác chuẩn bị nhân sự ứng cử phải luôn bảo đảm tiêu chuẩn. Ủy ban Bầu cử các cấp thị xã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, trong đó ưu tiên những người trẻ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt. Sau một số hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, đa số người dân đồng tình ủng hộ nhân tố trẻ. Đây là một trong những nét mới đáng mừng trong nhiệm kỳ này.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Người trẻ muốn khẳng định mình khi ứng cử đại biểu HĐND