Qua đơn thư kịp thời xử lý nhiều vấn đề về bầu cử

14/05/2021 09:54

Đến ngày 12.5, Ủy ban Bầu cử các địa phương trong tỉnh đã cơ bản giải quyết các đơn tố cáo, khiếu nại liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.


TP Chí Linh không có đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử và nhân sự ứng cử. Trong ảnh: Cử tri phường Sao Đỏ tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên

Cẩm Giàng là một trong những địa phương giải quyết dứt điểm đơn tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến bầu cử. Theo Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo huyện, tất cả 7 đơn tố cáo, phản ánh, kiến nghị đều liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến ngày 10.5, Ủy ban Bầu cử huyện Cẩm Giàng đã giải quyết xong các đơn thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến các ứng cử viên. Đồng chí Trần Xuân Kiều, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Trưởng Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo huyện Cẩm Giàng cho biết các nội dung đơn công dân liên quan đến nhân sự đại biểu HĐND đều được kịp thời phân loại, xử lý để chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời công dân bảo đảm quy định và giải quyết dứt điểm các nội dung phát sinh ngay từ cơ sở. “Qua tiếp nhận, giải quyết đơn, các ứng viên đều đủ điều kiện ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Có 2 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Bầu cử huyện. Nội dung đơn tố cáo về công tác quản lý đất đai ở cấp xã và quản lý tài chính ở thôn nhưng không liên quan trực tiếp đến nhân sự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Như đơn tố cáo đồng chí Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn liên quan đến công tác dồn điền đổi thửa. Thực tế việc dồn điền đổi thửa là do cấp thôn thực hiện. Chính quyền xã cũng đã thành lập tổ để giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân”, đồng chí Kiều cho biết.

Tại huyện Gia Lộc, các đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến Ủy ban Bầu cử huyện đều được phân loại, xem xét, xử lý kịp thời, đúng quy định. Ngay khi có các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban Bầu cử huyện Gia Lộc đã thành lập Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ công tác tiếp công dân phục vụ bầu cử, đồng thời thường xuyên xem xét, cho ý kiến về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có nội dung liên quan đến cuộc bầu cử. Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo phân công thành viên phụ trách từng địa bàn, từng Ủy ban Bầu cử xã, thị trấn để hướng dẫn, đôn đốc thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, xem xét, xử lý đơn thư theo thẩm quyền. Đến nay, toàn bộ 17 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử trong huyện đã được xem xét, giải quyết. Đồng chí Phạm Văn Thung, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gia Lộc cho biết: "Tiểu ban cũng thường xuyên trao đổi thông tin với UBND các xã có đơn thư liên quan đến người ứng cử để chỉ đạo, hỗ trợ về nghiệp vụ góp phần giải quyết đơn thư nhanh chóng, hiệu quả. Gia Lộc cũng coi trọng việc tổ chức đối thoại, đối chất, hòa giải trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong tổng số đơn có 7 người tố cáo xin rút đơn, 2trường hợp xin rút ứng cử đại biểu HĐND cấp xã sau khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan. Chính vì nắm bắt, đánh giá đúng thực trạng tình hình, kịp thời có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh nên chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân đạt yêu cầu, đúng quy định".

Theo thống kê sơ bộ, Ủy ban Bầu cử các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận 132 đơn khiếu nại, phản ánh, tố cáo liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, riêng TP Chí Linh không có đơn khiếu nại, tố cáo về bầu cử. Bên cạnh những đơn có cơ sở, một số công dân có biểu hiện lợi dụng việc bầu cử để truy tìm khuyết điểm của cán bộ, nhằm hạ thấp uy tín cá nhân; có đơn thư tố cáo vượt cấp, gửi đến nhiều cấp, nhiều ngành cùng một nội dung gây khó khăn cho việc giải quyết.

Theo các Ủy ban Bầu cử cấp huyện trong tỉnh, lượng đơn thư liên quan đến công tác chuẩn bị và ứng viên giảm nhiều so với các nhiệm kỳ trước. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của các địa phương cơ bản được thực hiện theo đúng quy trình, quy định, bảo đảm thời gian, chất lượng. Các đơn chưa thể giải quyết do có tính chất phức tạp, nhiều nội dung tố cáo cần thời gian để thẩm tra, xác minh với các tổ chức, cá nhân để kết luận bảo đảm đúng quy định. Việc làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại góp phần bảo đảm cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, không để mất ổn định tình hình.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Qua đơn thư kịp thời xử lý nhiều vấn đề về bầu cử