Tháo gỡ vướng mắc trong chuẩn bị bầu cử

13/04/2021 11:29

Một số khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được các cơ quan chức năng tháo gỡ kịp thời.


Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ nhiều vướng mắc phát sinh trong công tác chuẩn bị bầu cử. Trong ảnh: Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại Ủy ban Bầu cử huyện Kim Thành

Xử lý trường hợp số dư ứng cử viên ở mức tối thiểu

Trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, Ủy ban Bầu cử (UBBC) một số xã của huyện Cẩm Giàng đã xây dựng số dư người ứng cử chỉ ở mức tối thiểu so với số đại biểu được bầu nên khi có biến động về ứng cử viên, UBBC xã không xử lý được. Cụ thể, qua kiểm tra, UBBC huyện đã phát hiện xã Cẩm Vũ có 1 ứng cử viên, xã Cao An có 2 người không đủ tuổi giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã. Đây là những ứng cử viên cơ cấu ở những vị trí không có người khác thay thế nên UBBC huyện đã thống nhất cho các xã trên giảm số đại biểu được bầu so với quy định.

Giới thiệu người ứng cử với tỷ lệ số dư tối thiểu dẫn đến việc phân bổ các đơn vị bầu cử phải rất thận trọng để bảo đảm số dư nhằm bầu được số đại biểu theo dự kiến. Tại TP Chí Linh, qua giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toản đã yêu cầu UBBC thành phố phải dự phòng phương án điều chỉnh số đơn vị bầu cử. Theo đó, có thể điều chỉnh số đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử để phù hợp với tỷ lệ số dư hiện có. TP Chí Linh qua hiệp thương lần 2 đã thống nhất danh sách sơ bộ 60 người ứng cử để bầu 35đại biểu HĐND thành phố.

Nét mới về người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã trong nhiệm kỳ 2021-2026 là trưởng công an cấp xã hiện nay hầu hết không phải là người địa phương. Trước quá trình tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2, không ít cử tri, nhân dân các địa phương e ngại về cơ cấu này vì trưởng công an cấp xã được luân chuyển, điều động về địa phương công tác chưa nhiều và thường có sự luân chuyển, biến động về nhân sự... có thể dẫn đến thiếu đại biểu trong nhiệm kỳ. Trước vấn đề này, nhiều địa phương đã quan tâm tạo điều kiện, tổ chức tốt việc giới thiệu người giữ các chức danh này ứng cử, phối hợp với địa phương người ứng cử cư trú để lấy ý kiến của cử tri.

Một trong những nội dung nhiều UBBC các cấp đang tập trung cao để giải quyết là xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử. Qua các cuộc kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở các huyện, thị xã, thành phố vừa qua, UBBC tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh đều chỉ đạo các địa phương phải tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở, tránh để phát sinh thành điểm phức tạp...

Bổ sung kinh phí

Trong quá trình chuẩn bị bầu cử, nhiều địa phương kiến nghị rất thiếu kinh phí. Tại huyện Kim Thành, theo dự toán để chuẩn bị cho công tác bầu cử, mỗi xã, thị trấn cần từ 160-180triệu đồng nhưng hiện mỗi đơn vị mới được tạm cấp 40 triệu đồng. TP Chí Linh cũng đề nghị được cấp kinh phí hỗ trợ do địa phương đã phải chi nhiều cho phòng chống dịch Covid-19... Kinh phí hạn hẹp ảnh hưởng rõ nhất đến công tác tuyên truyền trực quan, hoạt động của các tổ chức phục vụ bầu cử. Theo chỉ đạo của UBBC tỉnh, trong tháng 4 là  cao điểm tuyên truyền bầu cử nhưng do kinh phí khó khăn, các địa phương chủ yếu chỉ mới tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Các hoạt động tuyên truyền trực quan còn hạn chế. Kinh phí chi chế độ cho các thành viên tham gia các tổ chức phục vụ bầu cử cũng chưa có.

Để kịp thời gỡ khó cho các địa phương, đến ngày 7.4, trên 26 tỷ đồng đã được UBND tỉnh trích ngân sách tạm cấp cho các cơ quan, đơn vị khối tỉnh và bổ sung kinh phí cho UBND cấp huyện. Từ nguồn kinh phí trên, tỉnh phân bổ cho các cơ quan, đơn vị khối tỉnh hơn 11,2 tỷ đồng; khối huyện, thị xã, thành phố hơn 14,8 tỷ đồng. Ngày 31.3, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung đợt 2 hơn 13,6 tỷ đồng cho tỉnh để phục vụ các hoạt động bầu cử. Nguồn kinh phí này cũng sẽ tiếp tục được tỉnh phân bổ trong thời gian tới.

UBBC tỉnh và các cấp cũng đã, đang triển khai nhiều hoạt động tập huấn trực tuyến, trực tiếp, trang bị tài liệu, kiến thức, kỹ năng xử lý những tình huống phát sinh trong bầu cử cho đội ngũ tham gia làm công tác bầu cử.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháo gỡ vướng mắc trong chuẩn bị bầu cử