Những vấn đề nổi cộm trong bầu cử Tổng thống Hàn Quốc 2022

16/02/2022 14:53

Viễn cảnh không chắc chắn của cuộc bầu cử Tổng thống tại Hàn Quốc phần nào đã phản ánh thăng trầm từ 5 năm lãnh đạo của ông Moon Jae-in.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại một sự kiện ở Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất ngày 16.1. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đã tổng hợp những vấn đề đáng chú ý trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc năm 2022 diễn ra vào ngày 9.3 tới.

Giá bất động sản

Tại Seoul và nhiều khu vực thành thị khác, nơi sinh sống của một nửa dân số Hàn Quốc, giá trung bình của một căn hộ đã tăng gấp đôi kể từ năm 2017 lên mức 1,26 tỷ won (1,05 triệu USD) vào tháng 1 năm nay.

Hiệu ứng từ 26 nhóm giải pháp Tổng thống Moon Jae-in áp dụng trong 5 năm qua để hạ nhiệt giá bất động sản như hạn chế thế chấp và thuế lợi nhuận bán bất động sản thậm chí còn làm trầm trọng thêm tình hình.

Các cử tri trẻ

Theo các cuộc khảo sát, bất mãn về tình hình kinh tế đã đánh mất nhiều cử tri trẻ tuổi, những người ban đầu ủng hộ ông Moon Jae-in. Nhiều ý kiến coi cử tri trẻ tuổi mang tiềm năng của một khối bỏ phiếu quan trọng có thể xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Khoảng cách lương theo giới của Hàn Quốc là lớn nhất trong các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Những bê bối tham nhũng cũng khiến nhiều người trẻ tuổi Hàn Quốc mất niềm tin vào Đảng Dân chủ cầm quyền của ông Moon Jae-in.

Nợ hộ gia đình

Tính đến tháng 6.2021, tỷ lệ nợ hộ gia đình trên GDP của Hàn Quốc ở mức 105,8%, là một trong những nơi cao nhất trên thế giới và gần gấp đôi mức trung bình trong Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Người Hàn Quốc đang đi vay nhiều hơn bao giờ hết và các nhà hoạch định chính sách ngày càng lo lắng khoản nợ 1,54 nghìn tỷ USD có thể trở nên không bền vững khi lãi suất tăng. Tính đến cuối tháng 9.2021, tổng dư nợ hộ gia đình tại Hàn Quốc là 1,54 nghìn tỷ USD.

Việc làm

Dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc cho thấy kể từ năm 2017, trung bình mỗi năm có 173.000 việc làm mới được tạo ra. Con số này vẫn nhỏ so với cam kết của Tổng thống Moon Jae-in là trên 500.000 việc làm mỗi năm.

Mức lương tối thiểu ở Hàn Quốc trong năm nay đã tăng 41,6% lên 9.160 won (tương đương 7,65 USD) mỗi giờ so với năm 2017. Dữ liệu từ Liên đoàn Các ngành công nghiệp Hàn Quốc cho thấy cùng quãng thời gian này, các nhà sản xuất cũng đã chuyển 180.000 việc làm sang các địa điểm ở nước ngoài.


Trong ảnh từ trái sang: Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc Sim Sang-jeung của đảng Công lý tiến bộ, Lee Jae-myung của đảng Dân chủ (DP) cầm quyền, Yoon Suk-yeol của đảng Quyền lực nhân dân (PPP) đối lập chính và Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân tại cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình ở Seoul ngày 3.2. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Phản ứng COVID-19

Tổng thống Moon Jae-in đã phải đối mặt với cơn ác mộng vào đầu năm 2020 khi Hàn Quốc trở thành nơi bùng phát dịch COVID-19 quy mô lớn đầu tiên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Chương trình xét nghiệm, truy vết và cách ly đã giúp Hàn Quốc kiểm soát số ca mắc và tử vong ở mức thấp. Chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 triển khai sau đó đã bù đắp cho những thất bại nhưng các đơn vị kinh doanh phải đối mặt với những quy định mới được áp dụng để ngăn chặn biến thể Omicron. Người kế nhiệm Tổng thống Moon Jae-in sẽ nhận nhiệm vụ chèo lái đất nước trong hành trình sống chung với COVID-19.

Bê bối chính trị

Tổng thống Moon Jae-in không gặp phải bê bối cá nhân lớn nhưng Đảng Dân chủ cầm quyền của ông lại vấp phải nhiều vụ việc gây ảnh hưởng đến cam kết của nhà lãnh đạo này về việc làm trong sạch chính quyền.

Một ví dụ là cựu Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk đã phải từ chức chỉ một tháng sau khi nhậm chức do các cáo buộc liên quan đến hối lộ và gian lận tài liệu.

Triều Tiên

Khảo sát cho thấy các cử tri Hàn Quốc đang quan tâm đến vấn đề trong nước hơn các chính sách đối ngoại như Triều Tiên. Tuy nhiên, bất cứ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9.3 có thể phải đối mặt với tình hình tồi tệ hơn khi Triều Tiên cảnh báo nối lại thử tên lửa tầm xa hoặc vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Moon Jae-in từng gặp gỡ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thưởng đỉnh hiếm có vào năm 2018. Ông cũng đóng vai trò chính trong việc hình thành các cuộc gặp trực tiếp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, tất cả đều đình trệ trong bối cảnh bất đồng liên quan đến vũ khí hạt nhân Triều Tiên và yêu cầu của Bình Nhưỡng về nới lỏng các biện pháp trừng phạt. Vào tháng 1 năm nay, Triều Tiên đã gây chú ý khi tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những vấn đề nổi cộm trong bầu cử Tổng thống Hàn Quốc 2022