Cảnh giác với luận điệu xuyên tạc, phủ nhận vai trò, chức năng của Quốc hội

03/04/2021 06:03

Hoạt động của Quốc hội ngày càng được người dân quan tâm theo dõi và tin tưởng, ủng hộ. Điều này khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, vai trò, chức năng của Quốc hội...


Quang cảnh Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: TTXVN

Những ngày qua, khi Quốc hội (QH) đang họp kỳ thứ 11 (khóa XIV), trên trang Facebook của Đài Á châu tự do, một số phần tử cơ hội chính trị, phản động đã đưa ra những bình luận phủ nhận vai trò, chức năng của QH, vu khống QH nước ta không có dân chủ, vu cáo QH bị Đảng Cộng sản (ĐCS) giám sát, thao túng. Rõ ràng các bình luận trên của họ là hết sức phi lý, mang dụng ý xấu, nhằm mục đích chống phá Đảng, QH, Chính phủ và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. 

Các bình luận trên mang tính áp đặt, suy diễn theo quan điểm cá nhân, nặng về bài xích. Bởi vì, về thực chất họ chỉ “mượn gió bẻ măng”, “tát nước theo mưa”, mà không hiểu rằng QH Việt Nam đang ngày càng đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận, khẳng định sự trưởng thành toàn diện, xứng đáng là cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân. Nhiều năm qua, QH không ngừng được đổi mới, hoàn thiện về cơ chế hoạt động. Hoạt động QH có nhiều bước đột phá về lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước; hoạt động bầu cử đại biểu QH, các cơ quan chuyên trách của QH và nhân sự chủ chốt của bộ máy nhà nước rất dân chủ và theo đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật, cũng như quy trình xác định… Mặc dù hoạt động của QH có nhiều đổi mới, tiến bộ, song không tránh khỏi còn những bất cập, hạn chế nhất định, nhưng một số bình luận nêu trên hoàn toàn mang tính quy chụp, không phản ánh đúng thực tiễn tổ chức và hoạt động của QH Việt Nam.

Hoạt động của QH đặt dưới sự lãnh đạo của ĐCS Việt Nam để bảo đảm định hướng chính trị và xây dựng QH là cơ quan đại diện cho quyền lực cao nhất của nhân dân Việt Nam. Điểm 1, điều 4, Hiến pháp năm 2013, hiến định: “ĐCS Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội”. Theo đó, ĐCS Việt Nam lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hoạt động của QH và các cơ quan khác của bộ máy nhà nước thuộc về chức năng, nhiệm vụ của Đảng và được Hiến pháp ghi nhận. ĐCS Việt Nam lãnh đạo QH bằng Cương lĩnh, đường lối, nghị quyết, bằng hệ thống tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng trong QH, nhằm làm cho QH thực hiện đúng vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, chứ không giám sát, kiểm soát và áp đặt QH đi ngược lại ý chí, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.

Việc lợi dụng vào một số phát biểu của đại biểu QH để xuyên tạc, vu khống thể chế chính trị, bôi nhọ các lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam là hoàn toàn vi phạm pháp luật Việt Nam, phủ nhận các thành quả phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của ĐCS Việt Nam, quản lý, điều hành của Nhà nước, kinh tế - xã hội Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận, được dư luận quốc tế và trong nước đánh giá cao. Việc đối phó với dịch Covid-19 để thực hiện mục tiêu kép cũng được Đảng, Nhà nước chỉ đạo, điều hành đạt kết quả tốt, được dư luận quốc tế đánh giá là ngọn hải đăng trong phòng chống dịch Covid-19. Thành quả và sự ghi nhận của quốc tế về uy tín, vị thế Việt Nam có vai trò quan trọng nhờ sự lãnh đạo sáng suốt, toàn diện của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Nhà nước, trong đó có vai trò của QH và Chính phủ.

Hoạt động của QH ngày càng được người dân quan tâm theo dõi và tin tưởng, ủng hộ. Điều này khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của ĐCS Việt Nam, vai trò, chức năng của QH, các cơ quan chuyên trách của QH, các đại biểu QH. Do đó, các bình luận vô cảm, mang tính áp đặt của một số phần tử cơ hội chính trị trên trang Facebook của Đài  Á châu tự do là hoàn toàn vô lý và bị chính thực tiễn ở Việt Nam phủ nhận.

NGUYỄN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với luận điệu xuyên tạc, phủ nhận vai trò, chức năng của Quốc hội