Chuẩn bị bầu cử ở nơi mới sáp nhập

05/03/2021 07:15

Gặp rất nhiều khó khăn vì dịch Covid-19 và tâm lý cục bộ địa phương nhưng các đơn vị hành chính cấp xã mới sáp nhập đang từng bước khắc phục, chuẩn bị cho công tác bầu cử.


Hội nghị điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã Tân Quang (Ninh Giang) được chia nhỏ thành nhiều cuộc họp với thành phần khác nhau để phòng chống dịch

“Khó chưa từng thấy”

Đó là nhận xét của Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng) Nguyễn Ngọc Đường về công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu HĐND thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026. Thị trấn Cẩm Giang đang bị phong tỏa, đến ngày 2.3 vẫn còn 7 trường hợp F1 phải cách ly tập trung. Cùng với khẩn trương chống dịch, có lúc khu cách ly tập trung có tới gần 100người cũng là lúc thị trấn tiến hành bước điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người giới thiệu để ứng cử đại biểu HĐND thị trấn. 

Nhưng khó khăn lớn hơn chính là việc phải “gói ghém” lực lượng từ 2 đơn vị cấp xã nhập vào sao cho đúng với quy định, đáp ứng yêu cầu về số lượng đại biểu HĐND thị trấn được bầu là 26 người. Trong khi trước đó, mỗi địa phương được bầu 25 đại biểu. Làm thế nào để nhân dân đồng thuận, không dị nghị là sắp xếp cục bộ trong khi sau sáp nhập thị trấn có tới 9thôn, khu dân cư (KDC), có khu sau sáp nhập lên tới hơn 1.000 nhân khẩu là việc rất khó ở địa phương này.

Tranh thủ thời gian, cân nhắc, bàn thảo kỹ, thị trấn Cẩm Giang thống nhất được cơ cấu, thành phần để giới thiệu 54 người ứng cử. Sau điều chỉnh, thống nhất giới thiệu 49 người. Ngoài giảm tối thiểu số người ứng cử thuộc khối Đảng, chính quyền, bảo đảm các cơ cấu về nữ, trẻ, ngoài Đảng, đại biểu tái cử, số người được giới thiệu được phân bổ tối đa tới các thôn, KDC, hội, đoàn thể. Việc phân bổ bảo đảm hài hòa giữa các thôn, KDC của 2 đơn vị hành chính cấp xã cũ. Theo đó, KDC đông dân nhất được giới thiệu tới 6người, các khu khác được giới thiệu từ 2-3 người. 

Xã Kim Liên (được nhập từ hai xã Kim Lương, Kim Khê, huyện Kim Thành) những ngày qua cũng vừa phải gồng mình chống dịch bệnh, vừa bảo đảm các hoạt động trong triển khai công tác bầu cử. Xã đã thống nhất dự kiến giới thiệu 54 người để bầu 27 đại biểu. UBBC xã đã ấn định 7 đơn vị bầu cử tương ứng với 7 thôn, trong đó có 3 đơn vị bầu cử 5 đại biểu, 4 đơn vị bầu cử 3 đại biểu. HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ là khóa II vì nhiệm kỳ trước các xã cũ không trùng về khóa. Đồng chí Nguyễn Văn Huyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBBC xã Kim Liên cho biết mặc dù tình hình dịch bệnh tại địa phương rất phức tạp song xã luôn cố gắng bám sát hướng dẫn của cấp trên, kịp thời xin ý kiến tháo gỡ khó khăn, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chuẩn bị bầu cử đúng luật định.

Chủ động, sáng tạo

Xã Tân Quang (sáp nhập từ 3 xã Hoàng Hanh, Tân Quang, Quang Hưng, huyện Ninh Giang) đang chuẩn bị tổ chức các hội nghị để giới thiệu người ứng cử ở các thôn, cơ quan. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lê Tài Hoa cho biết UBBC đã rà soát các nhà văn hóa thôn, hầu hết có sức chứa tới 100 cử tri, nhưng khó bảo đảm giãn cách để phòng dịch khi tổ chức các hội nghị. Vì vậy, UBBC xã đã lên phương án triển khai việc phát phiếu lấy ý kiến giới thiệu của cử tri thay cho tổ chức hội nghị tập trung đông người vì sau sáp nhập, xã có tới 9 thôn, nhiều thôn có số dân rất đông như Xuân Trì có hơn 2.540 nhân khẩu. Trước đó, các hội nghị để điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử, thông báo phân bổ giới thiệu người ứng cử đến các hội, đoàn thể, thôn đã được UBBC xã tổ chức sáng tạo bằng cách chia nhỏ thành nhiều cuộc họp theo thành phần để phòng dịch. Những nội dung có thể đều triển khai trực tuyến. UBBC thiết lập nhiều nhóm Zalo để triển khai công việc. Xã Tân Quang đã thống nhất giới thiệu 52 người đại diện cho tất cả các tổ chức, cơ sở ở cả 3 địa phương cũ để bầu 27 đại biểu HĐND xã khóa đầu tiên sau sáp nhập. 

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, dù khó khăn hơn các địa phương khác, nhưng các xã, thị trấn sau sáp nhập đang chủ động khắc phục, chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử đại biểu HĐND cấp mình để bước vào một nhiệm kỳ mới. 

LINH VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị bầu cử ở nơi mới sáp nhập