Đề ra những biện pháp đột phá để hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng (*)

23/06/2021 07:58

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.



Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

- Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,

- Thưa toàn thể các đồng chí!


Thực hiện Chương trình làm việc năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVII, hôm nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định triệu tập Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị; kính chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể các đồng chí

Hội nghị lần này chúng ta sẽ thảo luận và quyết định 6 nội dung như trong chương trình hội nghị đã gửi tới các đại biểu dự họp. Những vấn đề đưa ra và thảo luận tại Hội nghị lần này rất quan trọng, nhất là thảo luận cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, xác định những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; Nghị quyết chuyên đề về “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025” và Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Như các đồng chí đã biết, 6 tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, tác động tiêu cực đến sức khoẻ của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân, công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, các đợt dịch bệnh đã được khống chế. Đặc biệt, mặc dù trong thời gian xảy ra dịch bệnh, toàn hệ thống chính trị đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2021. Cùng với đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, đáng chú ý là giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước tăng 6,9% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 6,8% so với cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 248 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Quả vải thiều tiêu thụ tốt, được đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn giao dịch điện tử và xuất khẩu.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 còn nhiều khó khăn như: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt chỉ tiêu đề ra là 8%, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Quy hoạch tỉnh chậm, ảnh hưởng lớn đến triển khai đầu tư các dự án. Công tác hoàn thiện các thủ tục đầu tư để lựa chọn nhà thầu xây dựng, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, quyết toán và giải ngân vốn đầu tư công của một số dự án tiếp tục chậm...

Tại Hội nghị này, đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đề ra những biện pháp có tính đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021 để hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra. Cùng với đó, thảo luận cho ý kiến về dự kiến phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, phục vụ cho việc thực hiện các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Cũng tại hội nghị lần này, chúng ta thảo luận, cho ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết chuyên đề “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025”. Đây là nội dung có tầm quan trọng, là chìa khoá cho sự thành công về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chúng ta phải làm thế nào để tạo dựng môi trường thuận lợi, ổn định, bình đẳng, minh bạch, tuân thủ đúng pháp luật để thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển bền vững, có hiệu quả; với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Hải Dương là một trong 20 tỉnh, thành phố có thứ hạng cao nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong phạm vi cả nước và là một trong 5 tỉnh có thứ hạng cao nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong khu vực đồng bằng Sông Hồng.

Hội nghị cũng thảo luận, đóng góp ý kiến vào những vấn đề rất quan trọng khác đó là: Dự thảo Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Cho ý kiến về kết quả công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội 6 tháng đầu, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; Chương trình tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Thời gian làm việc của hội nghị chúng ta trong 1,5 ngày với nhiều nội dung quan trọng, đề nghị các đồng chí làm việc tập trung, tích cực tham gia nhiều ý kiến bổ ích, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề; thể hiện sự đổi mới, dân chủ trong sinh hoạt cũng như trách nhiệm và vai trò đóng góp của mỗi đồng chí trên cương vị công tác của mình.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Xin kính chúc các đồng chí đại biểu, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp!

---------------------------
(*) Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề ra những biện pháp đột phá để hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng (*)