Hành động

08/09/2021 08:30

Thực ra phát hiện, xử lý cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực không khó. Quan trọng là cơ quan chức năng có làm hay không mà thôi.

Buổi tối, ông Tải  - một chủ doanh nghiệp tư nhân đến nhà ông Đằng chơi. Bà Chín, một cán bộ nhà nước, em ruột ông Đằng đã ở đó.

- Tôi vừa đọc Nghị quyết của Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025. Cảm nhận chung là Tỉnh ủy đã nhìn rõ thực trạng vấn đề và có những giải pháp mạnh nhằm cải thiện tình hình - ông Tải mở lời.

- Nhìn rõ thực trạng vấn đề là sao hả ông? - ông Đằng hỏi.

- Nghị quyết chỉ rõ một bộ phận cán bộ, công chức thực hiện các thủ tục hành chính trong đầu tư, kinh doanh còn nhũng nhiễu, tiêu cực.

- Cái đó rõ ràng quá rồi. Tôi và các ông đều đi làm thủ tục hành chính nhiều nên chuyện đó không lạ - bà Chín góp chuyện.

- Đúng thế. Nhưng trước đây tôi thường chỉ nghe rằng có "một số" cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực thôi, giờ đây nói rõ là "một bộ phận" đấy - ông Tải cho hay.

- Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh ta nhiều năm qua rất thấp là hậu quả của một bộ phận cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực này đây. Ai lại để tỉnh Hải Dương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển như thế mà chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 chỉ đứng thứ 9 trong 10 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, xếp thứ 47 trong số 63 tỉnh, thành phố cả nước. Chưa kể mấy năm trước đó chỉ số này sụt giảm liên tục - bà Chín cho biết.

- Tôi cũng kỳ vọng vào những giải pháp mạnh nêu trong nghị quyết như điều động sang vị trí khác, xử lý nghiêm trường hợp cán bộ, công chức sách nhiễu, tiêu cực; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ… - ông Tải nói.

- Biện pháp đó là đúng song không phải là mới. Trước đây, tôi nghe mấy giải pháp đó quen tai rồi song thực hiện chưa có hiệu quả rõ nét thôi - ông Đằng bình luận.

- Thực ra phát hiện, xử lý cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực không khó. Quan trọng là cơ quan chức năng có làm hay không mà thôi. Chúng ta có Ủy ban Kiểm tra bên Đảng, Thanh tra bên Nhà nước, rồi cơ quan điều tra, chưa kể các quy chế của cơ quan, đơn vị… chẳng lẽ lại không phát hiện được những hành vi sai trái hay sao? Tôi cho rằng phải có hành động dứt khoát, kiên quyết xử lý nhiều trường hợp sai trái thì việc này mới thực sự có chuyển biến và đột phá được. Còn nếu cứ "đánh trống bỏ dùi" thì chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vẫn thế thôi - bà Chín nêu quan điểm.

Ông Tải, ông Đằng cùng gật đầu đồng ý với lời của bà Chín.

ĐỒNG CHÍ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động