HĐND tỉnh khóa mới cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ngay từ đầu nhiệm kỳ (*)

30/06/2021 17:05

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

- Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

- Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp!

- Thưa toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh!


Sau 2 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, khẩn trương và trách nhiệm cao của các vị đại biểu, Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, các vị đại biểu đã nghe Uỷ ban Bầu cử tỉnh báo cáo kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Báo cáo kết quả xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII. Qua kết quả thẩm tra tư cách của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, các vị đại biểu trúng cử đều đủ tư cách làm đại biểu HĐND tỉnh, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

HĐND tỉnh khẳng định rằng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh ta đã thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh biểu dương tinh thần trách nhiệm cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, Ủy ban bầu cử các cấp, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tổ chức, thực hiện thành công cuộc bầu cử; biểu dương ý thức trách nhiệm cao của cử tri trong tỉnh trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Tại kỳ họp, các vị đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; đồng thời tham gia ý kiến vào các báo cáo, tờ trình quan trọng khác tại kỳ họp.

HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương, của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, cán bộ, nhân viên ngành y tế, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đã đồng tâm, quyết liệt, sáng tạo đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và thực hiện mục tiêu kép có hiệu quả. Chúng ta đã vững vàng vượt qua khó khăn, hạn chế được thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh và đạt nhiều kết quả tích cực, như: tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 248 triệu USD, tăng 5,4%; tổng thu ngân sách bằng 68% dự toán năm (tăng 19,7% so với cùng kỳ); văn hóa, giáo dục có bước tiến bộ mới, an sinh xã hội được bảo đảm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; quốc phòng, quân sự địa phương được giữ vững. Kết quả đó đã khẳng định, chúng ta đang đi đúng định hướng phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII đề ra.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ vẫn còn nhiều  khó khăn, hạn chế. Đó là dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan rộng trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng tiêu cực, tác động trực tiếp đến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống, việc làm của nhân dân. Hoạt động thương mại, dịch vụ, vận tải và xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn. Tổng giá trị sản phẩm tăng thấp hơn bình quân chung cả nước và mục tiêu phấn đấu cả năm 2021 là 8%; trong đó giá trị sản xuất các ngành dịch vụ giảm 0,7%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiến độ triển khai một số dự án đầu tư còn chậm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Cải cách hành chính chưa có chuyển biến mạnh mẽ. Công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương trong một số việc chưa thực sự chủ động, kịp thời... Những hạn chế, yếu kém này đã được các đại biểu thảo luận hết sức thẳng thắn và dân chủ.

Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!


Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Kỳ họp đã bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh là Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, Trưởng, Phó các Ban của HĐND tỉnh và Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu tín nhiệm cao.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận, thống nhất biểu quyết thông qua 7 nghị quyết về xác nhận kết quả bầu cử các chức danh HĐND, UBND, Hội thẩm Tòa án nhân dân; nghị quyết về số lượng, cơ cấu thành phần các Ban của HĐND tỉnh khóa XVII; 12 nghị quyết về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 và các vấn đề có liên quan tới phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ mới.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thành công của Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII là sự khởi đầu tốt đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động nhiệm kỳ mới chất lượng và hiệu quả.

6 tháng đầu năm là thời gian chúng ta phải căng mình để "vượt khó" và đã xuất hiện những tín hiệu phục hồi kinh tế đáng mừng. Tuy nhiên, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 là rất nặng nề. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp tiếp tục tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và ảnh hưởng trực tiếp tới thực hiện các mục tiêu phấn đấu của năm 2021 mà chúng ta đã đề ra. Qua thảo luận các vị đại biểu HĐND tỉnh đồng tình cao với chủ trương chưa điều chỉnh các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và thống nhất với kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm. Theo đó quý III và quý IV đều phải đạt tỷ lệ tăng trưởng ở mức 2 con số là 11,86% mới đạt được chỉ tiêu tăng 8% cả năm.

Vì vậy, HĐND tỉnh giao cho UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt và "5 rõ" để tăng tốc phát triển kinh tế, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 8%. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của tỉnh ta trong thời gian 6 tháng cuối năm. Với các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, sau đây:

Một là, phải chủ động, quyết liệt và thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để dịch bệnh bùng phát trở lại; coi đây là giải pháp quan trọng nhất, biện pháp hàng đầu để bảo đảm phát triển kinh tế an toàn. Áp dụng linh hoạt các giải pháp chống dịch để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế với phương châm "Kinh tế vì y tế và y tế vì kinh tế". Đồng thời tập trung các nguồn lực mua và tiêm vaccine cho khoảng 1 triệu người dân. Ưu tiên cho lực lượng công nhân trong các doanh nghiệp, nhất là trong các khu, cụm công nghiệp và người lao động trong các ngành dịch vụ, nhất là các dịch vụ như ngân hàng, lữ hành, ăn uống, thương mại, lưu trú, vận tải...

Hai là, thực tiễn những năm qua và 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy rõ động lực tăng trưởng chính của tỉnh ta là sản xuất công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, đặc biệt là sản xuất công nghiệp. Do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ; nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất, kinh doanh, thậm chí phá sản; nhiều lao động mất việc làm hoặc giảm thu nhập. Chính vì vậy, UBND tỉnh cũng như chính quyền các cấp cần có giải pháp rất cụ thể để tập trung tháo gỡ khó khăn để giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh trong điều kiện an toàn với dịch bệnh. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tổ chức các cuộc đối thoại với doanh nghiệp với tinh thần "đồng hành với doanh nghiệp" để chia sẻ khó khăn và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong khu vực kinh tế dịch vụ.  

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đối với sản xuất nông nghiệp cần đẩy mạnh phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và ứng dụng chuyển đổi số; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; chú trọng các giải pháp nhằm gia tăng giá trị sản xuất hàng hóa và nông nghiệp. Lựa chọn, tôn vinh quảng bá và xúc tiến thương mại 10 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất của Hải Dương. Hoàn thành tiêu chí huyện nông thôn mới của 5 huyện còn lại; tỉnh đạt tiêu chí nông thôn mới trong năm 2021; tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy việc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Thứ tư là, tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình dự án trọng điểm của tỉnh, các khu công  nghiệp, cụm công nghiệp, các khu đô thị lớn; trong quý IV quyết tâm khởi công một số dự án trọng điểm về giao thông để góp phần gia tăng giá trị ngành xây dựng. Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn vay nước ngoài; huy động các nguồn lực xã hội, nhất là các dự án do các nhà đầu tư lớn đầu tư vào tỉnh... nhanh chóng khởi công các công trình xây dựng cơ bản để nâng cao giá trị xây dựng đóng góp chung vào tăng trưởng.

Thứ năm là, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chuyên ngành để tích hợp hoàn thiện quy hoạch tỉnh Hải Dương tầm nhìn tới năm 2050, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của các cấp ủy, chính quyền, phải nỗ lực thực hiện đúng tiến độ để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới.

Sáu là, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại, xúc tiến, thu hút đầu tư.  Giao UBND tỉnh rà soát, đôn đốc các sở, ngành xử lý dứt điểm hồ sơ chủ trương đầu tư còn tồn đọng và các hồ sơ mới phát sinh cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chủ động theo dõi và có giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, đôn đốc triển khai các dự án đã có chủ trương và cấp giấy phép đầu tư. Tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý vướng mắc trong hồ sơ, thủ tục, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn. Phấn đấu cải thiện chỉ số PCI ít nhất 5 bậc; giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư của 1 dự án. Đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện Nghị quyết chuyển đổi số; khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả 3 dự án thành phần của Đề án chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Coi chuyển đổi số là công cụ, phương tiện để giúp chúng ta tăng tốc và tạo lên động lực tăng trưởng mới.

Bảy là, tập trung các giải pháp chống thất thu ngân sách; phấn đấu tăng thu ngân sách ít nhất 10% so với kế hoạch; đồng thời điều hành ngân sách linh hoạt, tiết kiệm, hiệu quả, tiết kiệm chi thường xuyên để giành nguồn lực mua vaccine và chi cho đầu tư phát triển. Chủ động tạo nguồn thu từ đất để gia tăng nguồn vốn đầu tư công; đưa Quỹ phát triển đất vào hoạt động có hiệu quả, tiến hành đấu giá một số cơ sở nhà đất do nhà nước quản lý để có nguồn thu cho ngân sách; khuyến khích các huyện, thành phố, thị xã làm chủ đầu tư đấu giá các khu dân cư, khu đô thị để tăng thu cho ngân sách dành cho đầu tư phát triển.

Thứ tám là, cùng với việc tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế; cần quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ về quốc phòng an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường phòng chống tội phạm gia tăng do tác động của dịch bệnh Covid - 19. Đồng thời, tập trung giải quyết các vấn đề bất cập, mới phát sinh trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường như: tình trạng thiếu giáo viên trong một số cấp học, bậc học; đời sống của người lao động trong các khu nhà trọ đang gặp khó khăn; xử lý rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn, môi trường ở nông thôn ngày càng cấp thiết hơn.

Kính thưa các vị đại biểu!

Việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2021 và 5 năm tới trong điều kiện diễn biến tình hình thế giới và khu vực tiếp tục phức tạp, khó lường. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh trên cơ sở nắm vững các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cùng với tập thể HĐND tỉnh quyết định đúng đắn các chủ trương, biện pháp nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế của tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Với trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tích cực nghiên cứu, nắm chắc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhận thức rõ nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương nói chung và nhiệm vụ của từng đại biểu HĐND tỉnh nói riêng. Gương mẫu chấp hành pháp luật, xây dựng kế hoạch thật cụ thể để thực hiện lời hứa của mình trước cử tri, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cử tri; động viên nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thời gian tới.

Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian tham dự đầy đủ các kỳ họp, phiên họp của HĐND, tham gia thảo luận, chất vấn và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình trước HĐND; sắp xếp thời gian hợp lý thực hiện các chức trách được giao và nhiệm vụ của người đại biểu, có trách nhiệm thu thập và phản ánh đầy đủ, trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; thực hiện chế độ tiếp xúc định kỳ với cử tri, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và kết quả các kỳ họp của HĐND tỉnh, trả lời yêu cầu và kiến nghị của cử tri, tích cực xem xét, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân một cách kịp thời nhất.

HĐND tỉnh khóa mới cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động ngay từ đầu nhiệm kỳ; cần tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, với Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV. Phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong việc tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND sớm ổn định tổ chức, xây dựng, ban hành các quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ theo quyền hạn, luật định.

Và để tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm 2021 ngoài việc tổ chức kỳ họp thường lệ vào đầu tháng 12, HĐND tỉnh sẽ tổ chức một số kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội. Dự kiến sẽ tổ chức kỳ họp thứ 2 vào ngày 12.7.2021 để quyết định phương án phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn của trung ương giai đoạn 2021 – 2025; điều chỉnh tỷ lệ phân chia nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách của tỉnh; cơ chế tài chính đặc thù đối với một số đơn vị hành chính cấp huyện trong thời kỳ ổn định ngân sách mới…

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; chủ động xây dựng các giải pháp thực hiện hiệu quả, tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!


Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp. Thành công của kỳ họp thể hiện sự thống nhất và tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu; góp phần quan trọng vào việc kiện toàn tổ chức, bộ máy chính quyền các cấp tại địa phương để gánh vác nhiệm vụ nặng nề mà Đảng và nhân dân giao phó. Kỳ họp thành công nhưng mới chỉ là bước đầu, là cơ sở cho hoạt động và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị trong suốt nhiệm kỳ 2021-2026 của HĐND tỉnh.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi kêu gọi nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tận dụng tốt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trước mắt là hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2021.

Xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý đã đến dự kỳ họp; xin cảm ơn sự đóng góp của các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cơ quan có liên quan, Công ty TNHH Minh Hải Plaza trong việc chuẩn bị các nội dung của kỳ họp, góp phần vào sự thành công của kỳ họp. Xin cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin về diễn biến và kết quả của kỳ họp.

Xin kính chúc các đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn.
-------------------
(*) Đầu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HĐND tỉnh khóa mới cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ngay từ đầu nhiệm kỳ (*)