Khắc phục ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” (*)

23/03/2021 13:24

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2016-2021 của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>>> Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng trúng cử Chủ tịch HĐND tỉnh với số phiếu tuyệt đối


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp

Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ!

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Hôm nay, tôi rất vui mừng và vinh dự được HĐND tỉnh bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tin tưởng, tín nhiệm bầu tôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh. Tôi nhận thức rằng, đây là vinh dự lớn lao, nhưng đồng thời cũng là trọng trách mà Đảng bộ, chính quyền, cử tri và nhân dân trong tỉnh đã tin tưởng, giao phó.

Tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; đồng thời, xin ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí là lãnh đạo HĐND, lãnh đạo các ban của HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI đã phát huy đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà trong 5 năm qua.

Vừa qua, do yêu cầu quy định của Trung ương nên có một số đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các ban HĐND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI không bảo đảm về độ tuổi tham gia cấp ủy tỉnh, đã thôi không giữ các chức danh đang đảm nhiệm. HĐND tỉnh xin kính chúc các đồng chí luôn dồi dào sức khỏe và tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm của mình cho sự nghiệp xây dựng quê hương tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tôi xin thay mặt Thường trực HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy khóa XVI, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVI. Đồng chí đã có nhiều năm công tác, trải qua nhiều chức vụ; ở cương vị Bí thư Tỉnh ủy đồng chí luôn nêu cao vai trò gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm đi đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, có nhiều cống hiến, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Với trách nhiệm là Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động của HĐND tỉnh theo luật định; có nhiều đổi mới, đem lại hiệu quả rõ nét trong hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVI, nhất là trong hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và hoạt động giám sát… HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, ban hành nhiều cơ chế, chính sách cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước sát hợp với tình hình cùa địa phương và nguyện vọng chính đáng của đông đảo cử tri, đóng góp quan trọng cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh. Có thể khẳng định, những kết quả đáng phấn khởi của nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XVI, có dấu ấn sâu sắc và quan trọng của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển.

Tôi xin đề nghị các quý vị đại biểu nhiệt liệt hoan nghênh và ghi nhận những cống hiến, đóng góp quan trọng của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển và các đồng chí nguyên lãnh đạo HĐND, UBND khóa XVI.

Kính thưa các vị đại biểu!

Sau 1/2 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, khẩn trương và trách nhiệm cao của các đại biểu, Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVI (kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021) đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, sau khi xem xét báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp của tỉnh, kết quả tham gia xây dựng chính quyền của MTTQ tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh nhất trí tán thành và nhấn mạnh một số kết quả chính như sau:

Trong 5 năm qua, với 17 kỳ họp, HĐND tỉnh đã khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, là cầu nối quan trọng giữa nhân dân với các cơ quan nhà nước. Kết quả thể hiện qua hoạt động cụ thể của Thường trực, các ban HĐND, các đại biểu HĐND ở mỗi vị trí, cương vị công tác. Nhiệm kỳ 2016 -2021, HĐND tỉnh đã ban hành 208 Nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, thể hiện vai trò quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương. Các nghị quyết được ban hành đã nhanh chóng đi vào thực tiễn, giải quyết được nhiều vấn đề cấp thiết, tạo được sự đồng thuận cao của cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Tại các kỳ họp, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, chất vấn đối với lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành về những vấn đề mà cử tri trong tỉnh quan tâm. Phương thức và chất lượng giám sát đã được cải thiện và nâng cao. Bên cạnh hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên của Thường trực, các ban và của cá nhân đại biểu, HĐND tỉnh tiếp tục thể hiện chức năng, nhiệm vụ trong hoạt động giám sát tại kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh đã tích cực triển khai các phiên chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp nhằm kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc đang được các đại biểu và cử tri quan tâm, tháo gỡ được những vướng mắc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tạo dư luận tốt trong nhân dân.

Cùng với việc nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, hệ thống cơ quan hành chính nhà nước cũng từng bước đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực. Với mục tiêu đổi mới, nâng cao năng lực quản lý điều hành, nhiệm kỳ vừa qua UBND các cấp đã tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng và nghiêm túc thực hiện quy chế làm việc. Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý điều hành được thực hiện theo đúng quy định, chất lượng văn bản được nâng cao. Các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện tốt việc phân cấp đã góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đồng thời tăng cường tính chủ động, sáng tạo và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

MTTQ các cấp nhiệm kỳ qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao sức mạnh của cơ quan quyền lực nhà nước; tổ chức hiệp thương với các tổ chức thành viên, giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, Hội thẩm nhân dân của Tòa án Nhân dân các cấp, tham gia vào hoạt động hành pháp của nhà nước; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, tham gia giám sát hoạt động của bộ máy nhà nước; đã tập hợp và vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào quần chúng, cùng Nhà nước thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước ở địa phương; nhất là trong các đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh vừa qua, MTTQ các cấp đã khẳng định được vai trò phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong phòng, chống dịch. Đã kêu gọi, tiếp nhận sự ủng hộ phòng, chống dịch của nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân, kịp thời hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Các cơ quan tư pháp đã làm tốt chức năng bảo vệ pháp luật. Chất lượng công tác điều tra, xét xử được nâng lên. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; công tác kiểm sát và thực hiện quyền công tố, xét xử đã phát huy được tính giáo dục pháp luật, phòng ngừa đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đội ngũ Hội thẩm Nhân dân do HĐND tỉnh bầu trong nhiệm kỳ qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kính thưa các vị đại biểu!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã biểu dương khen thưởng 40 tập thể và 43 cá nhân, UBND tỉnh biểu dương khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND và UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Phát huy tinh thần đó, tôi đề nghị, nhiệm kỳ tới có đại biểu HĐND tiếp tục tái cử, có đại biểu không tham gia tái cử, nhưng dù ở cương vị nào mỗi đại biểu hãy tiếp tục đóng góp sức mình vào công việc chung của tỉnh, tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung xem xét, cho ý kiến vào một số tờ trình của HĐND và UBND tỉnh để giải quyết một số công việc như: triển khai thực hiện quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập 2 văn phòng thành Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; chấp thuận thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án, công trình phát sinh năm 2021 trên địa bàn tỉnh; đồng thời các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Kính thưa các vị đại biểu!

Hôm nay là 23.3.2021, tức là còn vừa tròn hai tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tôi đề nghị các cấp, ngành cần tích cực phối hợp triển khai công tác bầu cử bảo đảm đúng kế hoạch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực vận động cử tri trong tỉnh hăng hái đi bầu cử thực hiện quyền và trách nhiệm công dân để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân; đồng thời đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2021.     

Đặc biệt, cần chủ động thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, tập trung khắc phục ảnh hưởng tiêu cực do tác động của đại dịch Covid-19 nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”: vừa chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, tiến tới đẩy lùi hoàn toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; đồng thời sớm hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng kinh tế. Hiện nay tỉnh ta đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, đây là một giải pháp để phòng chống dịch lâu dài. Tuy nhiên, với những biến đổi khó lường của dịch bệnh cùng với yêu cầu phục hồi, phát triển kinh tế, tôi đề nghị các cấp, ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; luôn phải đề cao cảnh giác, chủ động ứng phó trong mọi tình huống; tiếp tục chỉ đạo thực hiện thật nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, kiên quyết không để dịch bệnh covid-19 phát sinh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp. Đó là kết quả của tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp, Ủy ban MTTQ tỉnh và sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quý báu đó.

Cảm ơn các cơ quan phục vụ, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đã làm tốt nhiệm vụ, góp phần vào thành công của các kỳ họp HĐND trong nhiệm kỳ qua.

Tôi và tập thể Thường trực HĐND tỉnh xin hứa sẽ đoàn kết, thống nhất một lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trên các lĩnh vực, khẳng định vị trí, vai trò của HĐND tỉnh là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tỉnh nhà góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Trong quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ, cá nhân tôi cũng như tập thể Thường trực và các ban HĐND tỉnh rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; sự ủng hộ, tin tưởng của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong công tác xây dựng chính quyền địa phương, phát triển kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước bằng pháp luật, nhất là tạo điều kiện để HĐND, UBND các cấp hoạt động ngày càng hiệu quả, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với niềm tin mà cử tri và nhân dân giao phó.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, xin chúc các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu tham dự kỳ họp sức khỏe, hạnh phúc và thành công; tiếp tục phát huy thắng lợi vai trò, trách nhiệm trên mọi cương vị công tác.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVI, kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trân trọng cảm ơn!
---------

(*) Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” (*)