Kinh Môn làm tốt công tác sơ tuyển nghĩa vụ quân sự

19/12/2018 12:42

Nhờ thực hiện tốt các khâu, quá trình khám sơ tuyển NVQS của huyện đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bảo đảm chặt chẽ, công khai, công bằng, dân chủ.

Qua khám sơ tuyển, có 1.162 thanh niên ở Kinh Môn đủ điều kiện khám cấp huyện, đạt tỷ lệ cao

Sau khi hoàn thành công tác khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2019, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn ở huyện Kinh Môn đang tiến hành đánh giá các nam thanh niên trúng sơ tuyển để chốt danh sách, phát lệnh điều khám tuyển cấp huyện từ ngày 24.12 tới. Năm nay, công tác khám sơ tuyển NVQS tại các xã, thị trấn ở Kinh Môn được đánh giá là chặt chẽ, hiệu quả với tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe 80%. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Hội đồng NVQS huyện tuyển chọn những thanh niên ưu tú nhất cho đợt giao quân năm tới.

Là 1 trong những xã nhiều năm thực hiện tốt công tác sơ tuyển, năm nay An Sinh cũng hoàn thành sớm. Toàn bộ 43 nam thanh niên trong diện sơ tuyển nhận lệnh và đến khám tuyển. Để đạt được kết quả đó, Hội đồng NVQS xã đã làm tốt công tác rà soát, nắm nguồn bảo đảm chặt chẽ, sát thực. Hội đồng NVQS xã phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể của xã, thôn chủ động tới gặp những nam thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang đi làm ăn xa, đang học các trường chuyên nghiệp để động viên họ thực hiện tốt Luật NVQS. Địa điểm sơ tuyển được chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trật tự. Kết quả, xã có 32 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện, trong đó 17 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Hội đồng NVQS các xã đã cơ bản khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ sơ tuyển. Nhiều năm liên tục, xã Minh Hòa không đủ chỉ tiêu điều khám huyện, còn một số thanh niên không đến sơ tuyển. Nhưng năm nay, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, ngay trong đợt đầu sơ tuyển, xã đã có 69/69 thanh niên đến khám tuyển, 51 trường hợp đủ điều kiện khám huyện, vượt 7 trường hợp so với chỉ tiêu được giao.

Thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019, huyện Kinh Môn được giao chỉ tiêu 260 tân binh (trong đó có 10 thanh niên đi nghĩa vụ công an). Để bảo đảm đủ chỉ tiêu và nâng cao về chất lượng, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các đồng chí thành viên phụ trách các xã, thị trấn thường xuyên nắm bắt quá trình thực hiện ở cơ sở, đôn đốc và giải quyết kịp thời những vướng mắc. Hội đồng đã chọn xã Thái Thịnh tổ chức làm điểm để rút kinh nghiệm, chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện thực hiện.

Kết thúc đợt sơ tuyển, toàn huyện đã có 1.461/1.542 thanh niên trong diện sơ tuyển đến khám, đạt tỷ lệ gần 95%. Có 1.162 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện. Tất cả các đơn vị đều hoàn thành chỉ tiêu. Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện, nhìn chung các xã, thị trấn đã làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt về cơ sở vật chất, công tác sơ tuyển chặt chẽ, bảo đảm quy trình, điểm khám tập trung; công tác tuyên truyền tại khu vực khám được triển khai đầy đủ. Các thanh niên đang làm ăn xa, chưa về kịp sẽ được Hội đồng NVQS huyện tổ chức khám bổ sung cùng thời gian diễn ra lịch khám tuyển cấp huyện.

Nhờ thực hiện tốt các khâu, quá trình khám sơ tuyển NVQS của huyện đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bảo đảm chặt chẽ, công khai, công bằng, dân chủ. 

THU XUÂN

(0) Bình luận
Kinh Môn làm tốt công tác sơ tuyển nghĩa vụ quân sự